ต่างประเทศ

จนท.สาธารณสุขของญี่ปุ่น ลงพื้นที่ตรวจค้นโรงงานอาหารเสริม เชื่อมโยงการเสียชีวิต 5 คน

โดย weerawit_c

31 มี.ค. 2567

242 views

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข, แรงงาน, และสวัสดิการของญี่ปุ่น ร่วมกับเจ้าหน้าที่เมืองโอซากา เดินทางเข้าไปตรวจสอบโรงงานผลิตอาหารเสริม ที่มีส่วนผสมของ "ยีสต์แดง” หรือ “เบนิโคจิ” ซึ่งถูกสงสัยว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผู้บริโภคมีปัญหาด้านสุขภาพร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต อย่างไรก็ดี โรงงานแห่งนี้ถูกปิดใช้งานมาตั้งแต่เดือนธันวาคมแล้ว เนื่องจากความเก่าแก่


ด้านบริษัทยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถูกตรวจค้นครั้งนี้ แต่ก่อนหน้านี้ หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ของโคบายาชิ บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะจัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง และจะให้ความร่วมมือกับการสอบสวนอย่างเต็มที่


นอกจากนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายอากิฮิโระ โคบายาชิ ประธานบริษัทพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ได้ออกมาโค้งคำนับต่อหน้าสื่อมวลชน เพื่อแสดงความเสียใจ หลังจากมีการยืนยันว่ายอดผู้เสียชีวิตที่เชื่อมโยงกับการบริโภคอาหารเสริม “ข้าวยีสต์แดง” ที่มีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลเพิ่มเป็น 5 คน ซึ่งรายงานระบุว่าผู้เสียชีวิตมีปัญหาเกี่ยวกับไต


ขณะที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายโยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ออกมาแถลงตำหนิบริษัทโคบายาชิ ที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวล่าช้า รัฐบาลรู้สึกเสียใจที่บริษัทใช้เวลานานถึง 2 เดือนกว่าจะออกมาประกาศว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีผลกระทบกับสุขภาพ


ทั้งนี้ทั้งนั้น หลังจากได้รับรายงานปัญหาเกี่ยวกับไต บริษัทได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่มีส่วนผสมของ “ข้าวยีสต์แดง” หรือ “เบนิโกจิ”


ซึ่งนอกจากญี่ปุ่น อาหารเสริมที่ว่ายังมีจำหน่ายในจีนด้วย ทำให้หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของจีน ต้องออกมาประกาศเรียกร้องให้ประชาชนหยุดรับประทานอาหารเสริมที่กำลังมีปัญหาจากญี่ปุ่นตัวนี้ ส่วนที่ไต้หวัน มีหลายบริษัทประกาศเรียกคืนสินค้าที่มีส่วนผสมของข้าวยีสต์แดงเนื่องจากความหวาดกลัว ในขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พบหญิงวัยประมาณ 70 ปีที่เมืองเกาสง เสียชีวิตจากภาวะไตวายเฉียบพลัน และจากการตรวจสอบ พบประวัติว่ารับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของข้าวยีสต์แดงและผลิตโดยบริษัทในไต้หวันมานานถึง 3 ปี


เบนิโกจิ (Beni-Koji) มีส่วนผสมของเชื้อราชนิดหนึ่งที่มีสีแดง ชื่อว่า โมแนวคัส เพอพิวเรียส (Monascus purpureus) ซึ่งมักถูกใช้เป็นส่วนผสมของอาหารบางชนิดด้วย


https://youtu.be/axz6aKT2ZIw

คุณอาจสนใจ

Related News