สังคม

แพทย์นิติเวช ชี้ ร่องรอยบาดแผลศพ 'แตงโม' ตรวจสอบได้ถูกทำร้ายหรือไม่

โดย pattraporn_a

10 มี.ค. 2565

461 views

ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ วิเคราะห์ร่องรอยบาดแผลศพแตงโม นิดา จากคำบอกเล่าของคุณไทด์ และการตั้งข้อสงสัยของทนายความกฤษณะ ยันสามารถตรวจสอบได้ ว่าถูกทำร้ายหรือไม่ ขณะที่อดีตศัลยแพทย์ วิเคราะห์บาดแผลที่ขาแตงโม


ทีมข่าวได้สอบถามไปยัง รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อธิบายโดยอ้างจากคำบอกเล่าของคุณไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ที่บอกเล่าถึงลักษณะใบหน้าของศพ ที่มีรอยฟกช้ำ ฟันหัก รวมถึงบาดแผลที่ขา


โดยคุณหมอ แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ กรณีใบหน้า ที่มีการระบุว่า บวม ช้ำ จนทำให้มีการตั้งข้อสังเกตกันว่าเป็นการถูกทำร้ายหรือไม่ คุณหมอ บอกว่า เรื่องนี้หากดูด้วยตาเปล่าอาจจะแยกไม่ออก แต่กระบวนการนิติเวชศาสตร์ สามารถตรวจสอบได้ ว่าลักษณะที่เห็นเกิดจากการเน่า ที่ศพที่ลอยขึ้นมา และถูกแสงแดด จนทำให้เน่า หรือถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งต้องใช้วิธี เปิดดูใต้ชั้นผิวหนังข้างใน ที่จะบอกได้ว่าบริเวณใบหน้าเป็นรอยฟกช้ำ หรือบวมอืด และรอยฟกช้ำที่ปรากฎ เกิดขึ้นก่อนหรือหลังเสียชีวิต


ส่วนฟัน ที่ระบุว่า ฟันหัก ก็จะมีการตรวจสอบประวัติการทำฟัน มีการใช้ฟันปลอมหรือไม่ และลักษณะการหัก ก็สามารถตรวจสอบได้ว่าเกิดขึ้นก่อนหรือหลังการเสียชีวิต หากเกิดขึ้นก่อนเสียชีวิต ก็ควรจะสอดคล้องกับบาดแผลที่บริเวณริมฝีปาก


ส่วนสุดท้าย บาดแผลที่ขา ที่มีการวิเคราะห์กันไปในหลายประเด็น ซึ่งในทางนิติเวชศาสตร์ จะวิเคราะห์จากร่องรอยบาดแผลก่อน ว่าลักษณะขอบแผลเข้าได้กับวัตถุใดบ้าง และจากข้อมูลที่ระบุว่าบาดแผลลึกถึงกระดูก ก็สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการตรวจสอบเศษโลหะที่ติดกับกระดูกได้



โดยวันนี้ หลายคนวิเคราะห์จากท่าตก ไปสู่ร่องรอยบาดแผลที่เกิดขึ้น ทำให้อาจมองว่าบาดแผลที่ปรากฎไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ในทางกลับกัน ทางนิติเวชจะดูร่องรอยบาดแผล เพื่อวิเคราะห์ท่าทางการตก



ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า บาดแผล อาจเกิดจากของมีคมอย่างมีด หรือขวดไวน์ซึ่งเป็นปากฉลามนั้น ในความเห็นส่วนตัว สามารถตัดทั้ง 2 นี้ออกไปได้ เพราะจะต้องมีร่องรอยเลือดปรากฎบนเรือ แต่ในกรณีนี้ บาดแผลที่เกิดขึ้นในน้ำ ก็อาจมีความเป็นไปได้หมด ไม่ว่าจะเป็นใบพัดเรือ หรือ ฟินเรือ


ขณะที่ พ.อ.นพ.ธวัชชัย กาญจนรินทร์ อดีตศัลยแพทย์ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ได้โพสใน Facebook ส่วนตัว วิเคราะห์บาดแผลที่ขา พร้อมกับนำภาพของบาดแผลของสัตว์น้ำที่ถูกใบพัดเรือ และภาพของใบพัดสามแฉก


พร้อมข้อความว่า บาดแผลที่เกิดจากใบพัดเรือขณะกำลังหมุน จะมีลักษณะ ฉีกขาดหลายแผลลึก และขนานกัน ใบพัดสามแฉกซึ่งหมุน 3,200 รอบ ต่อนาที กระทบร่างกาย 9,600 ครั้งต่อนาที หรือ 160 ครั้งต่อวินาที โดยงานวิจัยจำนวนมาก บรรยายถึงบาดแผลจากใบพัดเรือในทำนองเดียวกัน น้อยมากที่จะเจอแผลเดียวไม่ลึก


พร้อมอ้างอิงเอกสารว่า เห็นมีอยู่รายนึง ที่วงกลมสีเหลือง เป็นแผลเดียวที่เท้า เอ็นไม่ขาด แต่รายนั้นเกิดจากการลื่นแล้วไปสะดุดใบพัดเรือ ซึ่งจอดอยู่บนบก


ทั้งนี้คุณหมอบอกใต้คอมเม้นท์อีกด้วยว่า ต้องทดสอบด้วยการยกเรือขึ้น แทนเดินเครื่อง แล้วใช้ขาหมูลองในทิศทางต่างๆ และดูว่า สามารถทำให้เกิดบาดแผลอย่างนั้นได้ไหม คุณหมอระบุว่า ผู้ที่สนใจสามารถหาข้อมูล และภาพจากอินเตอร์เน็ตได้ โดยค้นหาคำว่า boat propeller injury หรือแปลว่า บาดแผลที่เกิดจากใบพัดเรือ


ขณะที่ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ เร่งแพทย์ชันสูตรขอรายงานผลตรวจสอบศพแตงโมอย่างละเอียด หลังมีประเด็นแผลที่ศีรษะ


โดยประเด็นนี้เริ่มมาจากที่นาย กฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของแม่แตงโม ได้รับข้อมูลมาจาก คุณไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ เล่าให้ฟังว่า ใบหน้าด้านซ้ายของแตงโม ฟกช้ำ ฟันหัก และอ้างว่า มีโทรศัพท์สายหนึ่งโทรเข้ามา บอกให้ไปดูรอยที่หัว เป็นก้นขวดไวน์ โดยคนปลายสายไม่ยอมบอกชื่อ จึงอยากสอบถามเรื่องบาดแผลยบนศพของแตงโมอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่ามีบาดแผลที่ศีรษะด้วยหรือไม่ และเกิดจากอะไร ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า น่าจะเป็นอุบัติเหตุที่มีเงื่อนงำ


ทีมข่าวโทรศัพท์ไปสอบถามกับ พลตำรวจตรี สุพิไชย ลิ้มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจถึงกรณีนี้ บอกว่า เบื้องต้นที่ได้รับรายงานจากแพทย์ผู้ผ่าพิสูจน์ศพ พบว่า ตามร่างกายมีบาดแผลหลายจุด แต่แผลใหญ่สุดอยู่ที่โคนขาอ่อนด้านในข้างขวาเท่านั้น ส่วนที่บริเวณบาดแผลที่ศีรษะ ตามที่กระแสข่าวปรากฏยังไม่ได้รับรายงาน แต่จะเชิญแพทย์ผู้ผ่าชันสูตร มาสอบถามเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนผลการตรวจเนื้อเยื่อของศพแตงโม ที่ส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ รพ.รามาธิบดี และ รพ.จุฬาลงกรณ์ ยังไม่ส่งกลับมา


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ssaw1_4ZJME

คุณอาจสนใจ

Related News