สังคม

ศบค.เคาะคงมาตรการเดิมถึง 31 ส.ค. ไฟเขียวเปิดธนาคารในห้าง

โดย pattraporn_a

16 ส.ค. 2564

130 views

ศบค. เคาะคงมาตรการเดิมตั้งแต่ 18-31 ส.ค. พร้อมเพิ่มมาตรการจัดการองค์กรสำหรับพื้นที่สีแดงเข้ม เข้าถึงการตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง โดยรัฐสนับสนุน


ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) ชุดใหญ่ ครั้งที่ 12/2564 ผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอรเรนซ์ มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม


โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือศบค. แถลงภายหลังการประชุม ว่า การประเมินผลปรับมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 โดยที่ประชุมปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้พูดถึงการประเมินผลมาตรการและการคาดการณ์ โดยเส้นกราฟสีดำ เป็นฉากทัศน์ที่ไม่มีมาตรการใดๆ ตัวเลขอาจจะสูงถึง 6-7 หมื่นราย ในเดือนหน้า แต่หาก อยู่เส้นสีน้ำเงินเป็นฉากทัศน์ผลจากมาตรการล็อคดาวน์ เวิร์คฟอร์มโฮม ปิดสถานที่เสี่ยง จะสามารถลดค่าการระบาดได้ประมาณ 20% หากใช้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม กราฟจะนิ่งถึงปลายเดือนและไปโด่งช่วงเดือนตุลาคมและต่อเดือนพฤษจิกายน แต่หากมาตรการเข้มข้นได้ถึง 25% จะเห็นฉากทัศน์การติดเชื้อลดลงไปจนถึงปลายเดือนกันยายน แต่ขณะเดียวกันหากในเดือนตุลาคม มีการแพร่ระบาดขึ้นมาจะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไปได้ ขณะที่การเสียชีวิตก็คล้ายกัน ตัวเลขจะไม่สูงมาก เป็นการคาดการณ์ว่าหากเราเพิ่มมาตรการต่างๆ จะสามารถช่วยในการควบคุมโรคได้ ในที่ประชุม ได้รับทราบถึงมาตรการจำกัดการเดินทางของ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดชลบุรี ในกลุ่มสีแดงเข้ม เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลในเดือนเมษายน 2563 ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการลดการเดินทาง ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบข้อเสนอโดยทาง กระทรวงสาธารณสุข


1. ให้คงระดับพื้นที่ในสถานการณ์ย่อยทั่วราชอาณาจักรแบบมาตรการเดิม ตั้งแต่ วันที่ 18- 31 สิงหาคม


2. การเพิ่มมาตรการและการจัดการขององค์กร

2.1ดำเนินการ Test-Trace Isoate อย่างต่อเนื่องได้แก่เพิ่มการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโดยใช้ ATK ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เตรียมทีม CCRT ให้เพียงพอและจัดระบบการเข้าสู่ HI CI หรือโรงพยาบาล

2.2 มาตรการองค์กรสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เน้นเวิร์คฟอร์มโฮมต่อเนื่องและพนักงานของภาครัฐเอกชนที่จำเป็นต้องมาปฏิบัติงานให้มีการคัดกรองด้วย ATK ทุกสัปดาห์เพื่อให้มีความพร้อมก่อนการคลายล็อคดาวน์ เตรียม Company Isolaion สำหรับหน่วยงานที่มีพนักงานเกิน 50 คนและเตรียมความพร้อมของ งานบุคคลากรในการติดตามการคัดกรองด้วย ATK และลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ HI CI รวมทั้งกำกับติดตาม DMHTTA

2.3 มาตรการควบคุมโรคเฉพาะสถานที่สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดรโรงงานสถานประกอบการที่มีพนักงานเกิน 100 คนพิจารณาดำเนินการ BB&S เต็มรูปแบบ ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ให้คัดกรอง ATK ผู้ค้าแรงงานทุกสัปดาห์และสุ่มตรวจผู้มาใช้บริการเป็นระยะรวมทั้งกรรมกับมาตรการ DMHTTA 2.4 มาตรการลดการเสียชีวิตเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ควบคุมของวัคซีนกลุ่ม 608 อย่างน้อย 80% ในกรุงเทพมหานครอย่างน้อย 70% ใน 12 จังหวัดและอย่างน้อย 50% ในพื้นที่อื่น เพิ่มอัตราการหมุนเวียนการรับผู้ป่วยสีเหลืองสีแดงเพื่อลด backlog ผู้ป่วยอาการหนักในโรงพยาบาลโรงพยาบาลสนามและไม่ให้ค้างในชุมชนควรต้องมีระบบรับรองที่มีประสิทธิภาพ เร่งจ่ายยาฟาวิพิราเวียสำหรับผู้ป่วยสีเขียวทั้งในระบบ HI และ CI ประชาชนองค์กรสถานประกอบการสามารถตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ด้วยตัวเองได้โดยรัฐควรสนับสนุนให้มีการใช้โดยไม่เป็นภาระของประชาชนเช่นจำหน่ายราคาถูกจัดหาให้ง่าย มีระบบดูแลรักสารองรับเมื่อตรวจพบเชื้อและเน้นย้ำให้ประชาชนป้องกันตนเองทุกกรณีและสื่อสารให้ทุกคนปฏิบัติตามหลัก universal Prevention หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแนวทางการดำเนินการให้สอดคล้องกับข้อกำหนดเดิมที่มีอยู่ต่อไปรวมทั้งพิจารณาร่วมจัดทำ Thi Covid Pass ให้เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประเทศ


3.การปรับมาตรการจำหน่ายสินค้าจำเป็น กิจการ จำเป็นในห้างสรรพสินค้า เพื่อกระจายช่องทางการใช้บริการและอำนวยความสะดวกให้ประชาชน “ขอเปิดกิจการธนาคาร/สถาบันการเงิน” โดยมีมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด 26 ข้อ ตามที่สมาคมศูนย์การค้าไทยจะทำไว้ ส่วนการขอเปิดพื้นที่จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประชุมรับฟัง แต่ก็กระทรวงสาธารณสุข มองว่ายังมีทางเลือกอื่น เช่น การสั่งสินค้าออนไลน์ ทั้งนี้มาตรการครั้งต่อไปหากเป็นไปได้จะมีการพิจารณาเข้ามาอีกรอบหนึ่งหากมีความจำเป็นยิ่งขึ้น


ส่วนมาตรการพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

- การจำกัดการเดินทาง เลี่ยง จำกัด หรืองดการเดินทางออกนอกเคหสถานหรือที่พำนักโดยไม่จำเป็น ห้ามออกนอกเคหสถาน 21.00-04.00 น. งดให้บริการขนส่งข้ามเขตจังหวัด การตั้งด่านสกัดระหว่างเขตจังหวัด (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)

- การจัดกิจกรรม ห้ามจัดกิจกรร มกลุ่มมากกว่า 5 คน (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)

- ร้านอาหาร ห้ามบริโภคภายในร้าน ขายได้แบบนำไปบริโภคที่อื่น เปิดได้ไม่เกิน 20.00 น. (งดจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน) (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)

- ศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า ห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการได้เฉพาะร้านอาหาร/เครื่องดื่ม โดยเฉพาะผ่าน Delivery Service ร้านขายยา/เวชภัณฑ์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ธนาคาร/สถาบันการเงิน เปิดให้บริการได้ไม่เกิน 20.00 น.

- ร้านเสริมสวย ร้านนวด สถานเสริมความงาม ปิด

- สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ห้ามใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก

- สถานที่เล่นกีฬา หรือแข่งขันกีฬา ปิด


พื้นที่ควบคุมสูงสุด

- การจำกัดการเดินทาง ตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัดเพื่อตรวจคัดกรองการเดินทาง - การตัดกิจกรรม ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 20 คน (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)

- ร้านอาหาร บริโภคในร้านได้ เปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. (งดจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน) (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)

- ศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า เปิดบริการได้ตามปกติ ( จำกัดจำนวนคนงดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย)

- ร้านเสริมสวย ร้านนวด สถานเสริมความงาม เปิดบริการได้ตามปกติ (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)

- สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

- สถานที่เล่นกีฬา หรือแข่งขันกีฬา เปิดบริการได้ทุกประเภทไม่เกิน21.00 น. จัดการแข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม


พื้นที่ควบคุม

- การจำกัดการเดินทาง ไม่จำกัดการเดินทาง - การจัดกิจกรรม ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)

- ร้านอาหาร บริโภคในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ (งดจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน) (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)

- ศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า เปิดบริการได้ตามเวลาปกติ ปิดในส่วนเครื่องเกมส์สวนสนุก (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)

- ร้านเสริมสวย ร้านนวด สถานเสริมความงาม เปิดบริการได้ตามปกติ (ตามมาตรการที่ราชการกำหนด)

- สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่ราชการกำหนด

- สถานที่เล่นกีฬา หรือแข่งขันกีฬา เปิดบริการได้ตามเวลาปกติทุกประเภทจัดการแข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Mgtv2XW6Ezw

คุณอาจสนใจ

Related News