สังคม

'ชุมชนคนไร้เสียง' ติดโควิด 22 ราย เดือดร้อนหนัก วอนรัฐช่วยเหลือ

โดย panwilai_c

16 ก.ค. 2564

270 views

กลุ่มผู้เปราะบางในสังคม ยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ที่ยังต้องการการดูแลจากภาครัฐ อย่างที่ชุมชนคนไร้เสียง ซึ่งอาศัยอยู่ใต้สะพานข้ามคลองสามเสนใน สัปดาห์นี้เจอผู้ติดเชื้อถึง 22 คน จาก 105 คน และผู้พิการเหล่านี้ยังได้รับผลกระทบจากการปิดร้านอาหารด้วย หลายคนตกงาน ไม่มีเงินซื้อข้าวกิน


นักข่าวช่อง 3 ลงพื้นที่ชุมชนคนไร้เสียง อยู่ใต้สะพานข้ามคลองสามเสนใน ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพ ทางเข้าชุมชนแห่งนี้ต้องลอดสะพานลงไป ด้านในถูกแบ่งเป็นห้องที่กั้นด้วยแผ่นไม้บางๆ อยู่กันหลายสิบครัวเรือน โดยมีห้องน้ำ 1 ห้องที่ต้องใช้ร่วมกัน ซึ่งผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้ 95 เปอร์เซนต์เป็นผู้พิการทางการพูดและการได้ยิน


การสื่อสารกับคนในชุมชนคุณชญตร์ต้องใช้วิธีพิมพ์ข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ อย่างหญิงคนนี้ พิมพ์ข้อความคุยกับคุณ ชญตร์ ระบายความในใจว่า เธอกลัวโควิดมาก เพราะในชุมชนมีคนติดเชื้อเยอะ และการที่รัฐบาลประกาศปิดร้านอาหาร ทำให้เธอต้องหยุดงาน 14 วัน ไม่ได้รับเงินค่าจ้าง ปกติก็ลำบากมากอยู่แล้ว ยังโดนโควิดก็ยิ่งซ้ำเติมเข้ามาอีก


ขณะที่ นางสาว ศิรดา จันภักดี อายุ 17 ปี ชาวบ้านชุมชนคนไร้เสียง ยอมรับว่า แค่สัปดาห์นี้มีผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 22 คน คาดว่าน่าจะเป็นเพราะการใช้ห้องน้ำร่วมกัน ประกอบกับเป็นชุมชนขนาดเล็กทุกคนทำกิจกรรมร่วมกัน ใช้มือสื่อสารกันตลอดเวลา ซึ่งผู้ติดเชื้อถูกส่งไปรักษาเมื่อวานนี้ บางคนที่อยู่ก็ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ส่วนวัคซีนยังไม่มีใครได้ฉีด เพราะการรับข้อมูลข่าวสารที่ไม่เพียงพอทำให้บางคนกลัว ว่าหากฉีดแล้วอาจเกิดผลกระทบกับร่างกาย


วันนี้เจ้าหน้าที่จึงได้เข้ามาฉีดพ่น ฆ่าเชื้อตามบ้านเรือนที่อยู่ริมคลองสามเสนใน และใต้สะพานข้ามคลอง รวมถึงในบ้านพักของผู้ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้ ชาวบ้านชุมชนคนไร้เสียง วอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจ และดูแล รวมถึงขอให้ผู้ที่พอจะมีกำลัง นำข้าวสารอาหารแห้งมาช่วยเหลือคนในชุมชนด้วย เพราะหลายคนไม่สามารถออกไปทำงานได้


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/yDd1L0ZIcTA

คุณอาจสนใจ

Related News