สังคม

แม่แทบขาดใจ ลูกชายและเพื่อน 5 ราย ถูกจับเป็นตัวประกัน แต่ไร้ชื่อของทางการ

โดย gamonthip_s

26 ต.ค. 2566

198 views

วันนี้ (26 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านว่า ลูกชายวัย 30 ปี ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ถูกจับเป็นตัวประกันพร้อมเพื่อนแรงงานไทยด้วยกันรวม 5 ราย โดยมีเพื่อนทำงานด้วยกันยืนยันว่า เช้าวันที่ 7 ต.ค.66 ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสบุกเข้ามาในแคมป์โมชาฟมิตตาคิม ใช้ปืนจี้แรงงานไทยทั้ง 5 ราย ขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อแล้วเอารถบรรทุกไปด้วย แต่ชื่อลูกชาย และเพื่อนไม่ปรากฏอยู่ในชื่อตัวประกันคนไทยทั้ง 19 ราย หรือมีชื่อคนเจ็บ และเสียชีวิตแต่อย่างใด



ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านผึ้ง หมู่ 2 ต.นาไหม อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี พบกับนางคำมี อายุ 51 ปี และนายจินดาอายุ 56 ปี แม่และพ่อของ นายสุระศักดิ์ อายุ 30 ปี หรือ “แทน” โดยคุณแม่ได้นำรูปของลูกชายมาให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมบอกว่า หลังเกิดเหตุวันที่ 7 ต.ค. จนถึงตอนนี้ติดต่อลูกชายไม่ได้ ทราบจากเพื่อนทำงานด้วยกันว่า ถูกกลุ่มฮามาสจับขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อเป็นตัวประกันพร้อมเพื่อนแรงงานไทยรวม 5 คน



นางลำเนา เปิดเผยว่า นายสุระศักดิ์ หรือแทน เป็นลูกชายคนโตอาสาไปทำงานยังต่างแดนส่งเงินมาเลี้ยงพ่อแม่ และน้องอีก 2 คน เพื่อให้ครอบครัวสบาย ถือเป็นเสาหลักของครอบครัว แต่หลังจากวันที่ 7 ต.ค.66 เกิดเหตุกลุ่มฮามาสบุกเข้าไปในแคมป์ จับเป็นตัวประกันพร้อมเพื่อนคนไทยด้วยกัน 5 คน ที่แม่รู้ว่าลูกชายถูกจับเป็นตัวประกัน เพราะมีเพื่อนแรงงานด้วยกันหลบหนีมาได้คนหนึ่ง เขาส่งข่าวมาบอกว่า กลุ่มฮามาสได้จับเอาคนไทย 5 คนไปเป็นตัวประกันขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อเข้าไปในปาเลสไตน์ อยู่แคมป์ใกล้กันกับ นายมณี และเพื่อน ๆ ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน



ตอนนี้ติดต่อลูกชายไม่ได้เลยเกือบครึ่งเดือนแล้ว ถามถึงจิตใจแม่ร้องไห้จนไม่มีน้ำตา กินไม่ได้นอนไม่หลับ น้ำหนักลดถึง 8 กิโลกรัม เครียดมากจนต้องหันหน้าพึ่งวัดเพื่อไม่ให้คิดมาก เหมือนจะเป็นบ้า เพราะคิดมาก และเป็นห่วงลูกชาย จนบางครั้งสติไม่มีเบลอไปเลยเพราะคิดถึงลูกชายมาก ใจสั่นเหมือนใจจะขาดต้องกำท้องกำไส้ เขาไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายไปได้ 3 ปี 3 เดือนส่งเงินมาให้แม่และน้องทุกเดือน ตอนนี้ชื่อลูกชายไม่มีชื่อใน 19 รายที่ทางการประกาศออกมา หรือไม่มีแม้ชื่อคนเจ็บ และคนเสียชีวิต ติดต่อไปยังนายจ้างก็ติดต่อไม่ได้ และอยากให้เพื่อน ๆ ที่รู้จักลูกชายหรือเพื่อนคนงานที่ถูกจับทั้ง 5 คนติดต่อมาหาแม่ด้วย สุดท้ายอยากจะวิงวอนท่านนายกเศรษฐา ทวีสิน ช่วยติดตามลูกชายและเพื่อนแรงงานไทยให้ด้วย เพราะหากไม่มีชื่อลูกชายและเพื่อน 5 คนไม่มีชื่ออยู่ในตัวประกันกลัวว่าจะไม่ได้ถูกปล่อยตัวออกมา




ขณะที่ คุณกัญญาพัชร ภรรยานายสันติ บอกกับนักข่าวว่า กลุ่มแรงงานไทยนี้ไม่มีคลิปยืนยันว่าถูกจับเป็นตัวประกัน มีแต่คลิปที่นายสันติ ซึ่งเป็นถ่ายคลิปหน้าแคมป์คนงานแล้วส่งให้ดูวันเกิดเหตุ โดยที่ยืนยันได้ว่าคนไทยทั้ง 5 คนถูกจับเป็นตัวประกัน เพราะมีแรงงานไทยคนเดียวที่หลบหนีออกมาได้ จึงมาแจ้งข่าว โดยคนไทยทั้ง 5 คนประกอบไปด้วย นายสันติ บุญพร้อม หัวหน้างาน, นายพงษ์ศักดิ์ แทนมา, อนุชา แก้วมณี, อีกคนชื่อต้อม และนายสุรศักดิ์ ลำเนา




ตอนนี้คือทั้ง 5 คนไม่มีรายชื่อในตัวประกันทั้ง 19 คนที่ทางการประกาศออกมา สามีและเพื่อนๆ อยู่ 6 ปีแล้ว สาเหตุที่อยู่เพราะนายจ้างบอกว่าจะต่อสัญญาให้ แต่ไม่รู้ต่อให้สามีหรือเปล่า และเหตุผลที่สามีอยู่ต่อ เพราะนายจ้างบอกว่าจะให้ภรรยามาทำงานด้วย สามีจึงอยู่ต่อ จนมาเกิดเรื่องเสียก่อน ส่วนนายแทนไปทำงานได้เพียง 3 ปี และไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อยากจะให้เจ้าหน้าที่ฯ ตรวจสอบคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันให้อีกทีด้วย เพราะตอนนี้ญาติ ๆ ของแรงงานไทยทั้ง 5 คนพากันเป็นห่วงเป็นอย่างมาก



ขณะเดียวกันนายธีระชัย แสนแก้ว รองประธานกรรมาธิการแรงงานฯ ได้ทราบเรื่องนี้แล้วและจะได้แจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อประสานไปยังทางการอิสราเอลและนายจ้างตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน เพราะแรงงานไทยทั้ง 5 คนไม่มีรายชื่อเป็นตัวประกัน คนเจ็บหรือผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News