สังคม

อดีตแอร์สาวถูกหลอก 400,000 เข้าแจ้งความเมืองสุราษฎร์ ลูกทีมดิไอคอน

โดย kanyapak_w

14 ต.ค. 2567

434 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ได้มีผู้เป็นลูกทีมขายตรงดิไอคอนกรุ๊ป ที่คาดว่าจะได้รับความเสียหายจากการถูกชักจูงเป็นลูกทีม และระดับดีลเลอร์ ได้แจ้งความ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี แล้วกว่า 10 ราย นางมลฤดี อายุ 44 ปี อดีตแอร์โฮสเตสสายการบินแห่งหนึ่ง ชาว อ.เมืองสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้แจ้งความดำเนินคดีผ่านระบบออนไลน์ โดยได้รับความเสียหายจากการสมัครเป็นสมาชิกและเงินลงทุน ประมาณ 392,000 บาท ซึ่งเมื่อปี 2565 ได้ลาออกจากงานแอร์โฮสเตส มาเป็นแม่บ้านดูแลลูก จึงอยากมีอาชีพเสริมหารายได้ช่วยครอบครัว และได้เห็นโฆษณาทางเฟซบุ๊กชักชวนเรียนการทำตลาดออนไลน์ ในราคา 98 บาท จึงตัดสินใจเข้าไปสมัครเรียน



นางมลฤดี กล่าวว่า หลังจากเข้ากลุ่มเรียนออนไลน์แล้ว ต่อมาได้ถูกดึงชื่อไปเข้าอีกกลุ่มชักชวนให้ทำธุรกิจกับดิไอคอนกรุ๊ป ซึ่งได้หาข้อมูลพบว่ามีทั้งดารา และบุคคลที่มีอาชีพน่าเชื่อถือ เช่น แพทย์ พยาบาล นักธุรกิจ รวมทั้งเพื่อนแอร์โฮสเตส ทำให้หลงเชื่อจากที่คิดจะสมัครแค่สมาชิก 2,500 บาท จึงเข้าสมัครเป็นเครือข่ายระดับดีลเลอร์ เป็นเงิน 25,000 บาท ได้อาหารเสริมคาลาเจน มา 700 ชิ้น แต่บริษัทยังไม่ให้ขายต้องเข้าอบรมแผนธุรกิจก่อน โดยได้รับคำชักจูงให้ความหวังจะมีรายได้จะมีกำไรมากขึ้น



จึงยอมสมัครยกระดับซุปเปอร์ไวเซอร์จ่าย 250,000 บาท เพื่อสร้างทีมใหม่ระดับแพลตินัม จะสามารถไปขายอบรมออนไลน์ได้รายละ 98 บาท โดยต้องไปซื้อรายชื่อลูกทีมจากบริษัทมา 10 รายชื่อ 4,000 บาท แต่โทรไปก็ไม่มีใครเข้ามากลุ่ม ระหว่างที่หาลูกทีมตนต้องไปซื้อยิงแอด โฆษณาออนไลน์ 3 ครั้งๆละ 30,000 บาท เป็นเงิน 90,000 บาท เมื่อหาลูกทีมไม่ได้บริษัทได้จูงใจให้จ่ายค่าปลดล็อคลูกทีม หรือบูมไอซี อีก 23,000 บาท โดยบริษัทให้อาหารเสริมบำรุงสายตามาจำนวนหนึ่ง นางมลฤดี กล่าวและว่า ในการสมัครระดับซุปเปอร์ไวเซอร์ จะได้รับสินค้าเป็นคอลลาเจน แต่กลับถูกแม่ทีมห้ามไม่ให้จำหน่ายสินค้าออกไปสู่บุคคลภายนอก



โดยอ้างว่าให้ทดลองกินด้วยตัวเอง เพื่อที่จะสามารถไปบอกต่อกับลูกทีมและการทำธุรกิจที่สำคัญต้องหาลูกทีมเพิ่มเข้ามา ตนพยายามทำการตลาดและหาลูกทีม แต่ไม่สำเร็จเงินที่ลงทุนไปไม่ได้กลับคืนมาแล้วยังมีสินค้าค้างอยู่จำนวน จึงนำโพสต์ขาย แต่ลูกค้าพบเชื้อราในคอลลาเจน เมื่อติดต่อไปยังบริษัทแม่กลับไม่ได้รับคำตอบ จึงตัดสินใจเลิกขายหลังจากไปเข้าร่วมประมาณ 1 ปี นางมลฤดี กล่าวอีกว่า หลังปรากฏเป็นข่าวขึ้นมา สมาชิกได้สอบถามไปยังแม่ทีม ซึ่งแม่ทีมได้กำชับไม่ให้ลูกทีมเข้าแจ้งความ โดยอ้างว่าการทำธุรกิจถูกต้องตามกฎหมายและหากใครไปแจ้งความจะถูกดำเนินคดีในภายหลัง



และเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาปรากฏว่า รายชื่อลูกทีมในกลุ่มไลน์ถูกลบทิ้ง โดยดูจากคำนำหน้าน่าจะเป็นยศนายทหาร และไม่สามารถติดต่อแม่ทีมได้ จึงได้แจ้งความตำรวจ โดยคาดว่าในพื้นที่ จ. สุราษฎร์ธานี จะมีผู้เสียหายอีกจำนวนมากหลายร้อยคน ข่าวแจ้งว่า ช่วงที่ผ่านมากลุ่มลูกทีมขายตรงได้มีการจัดอบรมทำแผนธุรกิจในวันเสาร์-อาทิตย์ โดยเปิดเช่าโรงแรมในเขต อ.เมืองสุราษฎร์ธานี เป็นสถานที่อบรม ซึ่งแต่ละกลุ่มมีสมาชิกนับร้อยคน



ล่าสุดหลังเกิดปัญหาลูกทีมกับแม่ข่าย และมีคำถามไปยังแม่ทีม เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ได้ถูกโค้ชนักจัดอบรมชื่อดังคนหนึ่งของบริษัทเป็นนายทหารบกยศนายพัน ไล่ลบรายชื่อลูกทีมพ้นจากกลุ่มไม่ต่ำกว่า 7 คน



คุณอาจสนใจ

Related News