สังคม

2 สาวผู้เสียหาย ร้องเอาผิดหมอวินิจฉัยโรคผิดพลาด แพ้ยารุนแรง ตาหวิดบอด 2 ข้าง

โดย nutda_t

9 ก.ย. 2567

1K views

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พร้อมทีมงาน เดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำผู้เสียหาย เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับ ดร.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีสาธารณสุข กรณีที่ถูกระบุว่าแพทย์มีการวินิจฉัยผิดพลาด ทำให้ได้รับยาผิด แพ้ยาจนตาบอด โดยผู้เสียหาย 2 ราย เข้าร้องขอความช่วยเหลือจากสายไหมต้องรอด ว่าเมื่อ 3 เดือนก่อน ตนมีอาการไข้ เจ็บคอ จึงเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ แพทย์ตรวจวินิจฉัย ว่ามีไข้สูง เพราะต่อมทอลซิลอักเสบ จึงรักษาด้วยการฉีดยาและให้กลับมาพักที่บ้าน



ต่อมาวันรุ่งขึ้นพบว่ามีผื่นขึ้นเต็มตัว และใบหน้าพุพอง จึงรีบกลับไปที่โรงพยาบาล คราวนี้แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นอีสุกอีใส จึงได้ฉีดยาเพิ่ม หลังจากนั้นตุ่มเริ่มขึ้นมากและมีน้ำไหลออกมา ต้องนอนแอดมิตที่โรงพยาบาล แต่อาการไม่มีท่าทีลดลง หมอจึงส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเอกชน แห่งที่ 2 เพื่อพบแพทย์ผู้เชียวชาญด้านผิวหนังโดยตรง แพทย์โรงพยาบาลที่ 2 วินิจฉัยว่า อาการที่เกิดขึ้นทั้งหมดเกิดจากการแพ้ยา ต้องหยุดยาทั้งหมด แต่อาการก็หนักแล้ว สุดท้ายผู้เสียหายต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลนานกว่า 3 เดือน ทำให้ปัจจุบันผู้ป่วยตาบอด 1 ข้าง ขณะที่อีกข้างสามารถมองเห็นได้เพียงร้อยละ 50



นายเอกภพ ยังระบุเพิ่มเติมว่า ในห้วงระยะเวลาเดียวกัน พบมีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนด้วยลักษณะอาการคล้ายกันถึง 2 ราย ที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยและให้ยาประเภทเดียวกัน จนทำให้มีอาการแพ้สูญเสียการมองเห็น และมีแผลพุพองตามร่างกาย



ในวันนี้จึงนำผู้เสียหายทั้ง 2 ราย ทั้งร้องเรียนกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้มีการตรวจสอบแนวปฏิบัติและการตรวจวินิจฉัยของแพทย์ รวมไปถึงคุณภาพของยาที่ใช้



ด้าน นายกองตรีธนกฤต กล่าวว่า ในวันนี้จะส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เพื่อให้แพทย์ตรวจรักษาดวงตาฟรี ส่วนกระบวนการจะรับเรื่องแล้วขอตรวจสอบเวชระเบียนกับทางโรงพยาบาล และให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ อย.ร่วมตรวจยา



กรมการแพทย์ ตรวจสอบเวชปฏิบัติของแพทย์ในการรักษาดังนั้น การแพ้ยาซึ่งอาจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้โดยในผู้ป่วยบางราย อาจไม่เคยมีการแพ้มาก่อนหรือไม่ทราบว่ามีการแพ้ยา ส่วนการวินิจฉัยที่แพทย์ระบุต้องตรวจสอบว่าลักษณะอาการสอดคล้องกับการวินิจฉัยของแพทย์หรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย



ส่วนความรับผิดชอบในเบื้องต้น ทางโรงพยาบาลให้การรักษาหลังเกิดเหตุ และหลังจากนี้หากมีการวินิจฉัยตัดสิน ก็ต้องมีการเยียวยาตามข้อกฎหมาย และจะช่วยเหลือเรื่องการตรวจจอประสาทตาและการรักษาเพื่อให้กลับมามองเห็น โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้การตรวจเวชระเบียน หากถูกต้องตามแนวปฏิบัติ ก็ถือว่าไม่มีความผิด แต่ หากเวชระเบียนไม่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติในการรักษา ก็จะต้องดำเนินคดีกับทางโรงพยาบาลทันที



ขณะที่ พญ.จันทิรา แก้วสัมฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ดูจากลักษณะอาการป่วยขณะนี้ ในเบื้องต้นสาเหตุสามารถเกิดได้จากยา หรือจาโรค เช่น มะเร็ง หรือการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ซึ่งอาจเกิดได้จากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง ต้องมีการสอบสวน และแต่ละบุคคลอาจมีอาการแตกต่างไป โดยที่ผ่านมาก็พบผู้ป่วยในลักษณะเช่นนี้



ด้าน ผู้เสียหาย เล่าว่าตอนนี้กระทบการใช้ชีวิตประจำวัน มองเห็นเห็นเพียงโครงร่าง แต่ไม่ชัด ผิวยังเป็นแผลไหม้ ไม่สามารถรักษาได้ สิ่งที่ต้องการคืออยากขอให้รักษาดวงตาให้กลับมามองเห็น ขอให้รับผิดชอบค่ารักษา



ขณะที่ผู้เสียหายอีกราย เล่าเหตุการณ์ในลักษณะคลายกัน เมื่อเข้ารับการตรวจรักษาและได้รับการวินิจฉัยให้ยา หลังรับยาก็มีอาการตุ่มขึ้นตามผิวหนัง ไม่เคยมีประวัติแพ้ยามาก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News