สังคม

คนไข้โวย หมอวินิจฉัยโรคผิดจนแพ้ยารุนแรง ผื่นขึ้นตัว หน้าพุพอง ตาหวิดบอดทั้งสองข้าง

โดย JitrarutP

9 ก.ย. 2567

216 views

สาวร้องกระทรวงสาธารณสุขหมอวินิจฉัยโรคผิดพลาด หลังป่วยเป็นไข้ แต่ตาเกือบบอด ผื่นขึ้นเต็มตัว หน้าพุพอง ต้องนอนรักษาตัวนานถึง 3 เดือน

วันนี้ (9 ก.ย. 67) นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด และที่ปรึกษารัฐมนตรีฯมหาดไทยนำผู้เสียหาย 2 ราย เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับ นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข กรณีหมอวินิจฉัยผิดพลาดจากการได้รับยาผิด จนแพ้ยา ตาเกือบบอด

นาย เอกภพ กล่าวว่า ในห้วงระยะเวลาเดียวกัน พบมีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนด้วยลักษณะอาการคล้ายกันถึง 2 ราย ที่ได้รับ การตรวจวินิจฉัยและให้ยาประเภทเดียวกัน จนเกิดอาการแพ้ สูญเสียการมองเห็น และมีแผลพุพองตามร่างกาย จึงนำทั้งคู่มาร้องเรียน เพื่อขอให้ตรวจสอบแนวปฏิบัติ และการตรวจวินิจฉัยของหมอ รวมไปถึงคุณภาพของยาที่ใช้

สำหรับผู้เสียหายทั้งสองคนมีอาการเหมือนกัน ทั้งนี้ เมื่อ 3 เดือนก่อน มีอาการไข้ เจ็บคอ จึงเดินทางไปพบแพทย์ ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ แพทย์ตรวจวินิจฉัย ว่า มีไข้สูงเพราะต่อมทอลซิลอักเสบ จึงรักษาด้วยการฉีดยาและให้กลับมาพักที่บ้าน

ต่อมาวันรุ่งขึ้นพบว่า มีผื่นขึ้นเต็มตัว ตามตัวและใบหน้าพุพอง จึงรีบกลับไปที่โรงพยาบาล ครั้งนี้แพทย์วินิจฉัยว่า เป็นอีสุกอีใส จึงได้ฉีดยาเพิ่ม หลังจากนั้นตุ่มเริ่มขึ้นมากและมีน้ำไหลออกมา ต้องนอนแอดมิดที่โรงพยาบาล แต่อาการไม่มีท่าทีลดลง หมอจึงส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเอกชน แห่งที่ 2 เพื่อพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยตรง

แพทย์โรงพยาบาลที่ 2 วินิจฉัยว่า อาการที่เกิดขึ้นทั้งหมดเกิดจากการแพ้ยา ต้องหยุดยาทั้งหมด แต่อาการก็หนักแล้ว สุดท้ายผู้เสียหายต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลนานกว่า 3 เดือน ทำให้ปัจจุบันผู้ป่วยตาบอด 1 ข้าง ขณะที่อีกข้างสามารถมองเห็นได้เพียง ร้อยละ 50 ขณะที่อีกคน มองเห็นแต่มีอาการเลื่อนลาง ไม่เห็นทั้งหมด

ผู้เสียหาย เล่าว่า ตอนนี้การใช้ชีวิตประจำวันได้รับผลกระทบมาก จากการมองเห็น ส่วนผิวยังมีแผลไหม้ สิ่งที่ต้องการคืออยากขอให้รักษาดวงตาให้กลับมามองเห็น ขอให้รับผิดชอบค่ารักษา ขณะที่ผู้เสียหายอีกราย ก็เล่าเหตุการณ์คล้ายกัน และยืนยันว่า ไม่เคยมีประวัติแพ้ยามาก่อน

ด้านนายกองตรี ธนกฤต กล่าวว่า ในวันนี้จะส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เพื่อให้แพทย์ตรวจรักษาดวงตาฟรี ให้กลับมามองเห็นได้ พร้อมจะตรวจสอบเวชระเบียนกับทางโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง รวมถึงให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และอย. ร่วมตรวจสอบตัวยาที่ผู้เสียหายแพ้ด้วย ส่วนแพทย์ ก็ต้องตรวจสอบว่า ลักษณะอาการของผู้เสียหาย สอดคล้องกับการวินิจฉัยของแพทย์หรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

เบื้องต้น โรงพยาบาลที่ให้การรักษา ก็ต้องเยียวยาตามข้อกฎหมาย ขณะเดียวกันจะให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนด้วย

ด้านพญ.จันทิรา แก้วสัมฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวว่า ดูจากลักษณะอาการป่วยขณะนี้ สาเหตุ สามารถเกิดได้จากยาก็ได้ หรือจากโรคเช่น มะเร็ง หรือการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย จะต้องมีการสอบสวน ที่ผ่านมาก็พบ ผู้ป่วยในลักษณะเช่นนี้อยู่


https://youtu.be/VsLH3efXJYc

คุณอาจสนใจ