สังคม

รพ.พระนั่งเกล้ารับ 2 ผู้ป่วยเข้ารักษา หลังหมอ รพ.เอกชนวินิจฉัยพลาดจนแพ้ยารุนแรง ทำตาหวิดบอด

โดย panisa_p

9 ก.ย. 2567

155 views

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด นำหญิงผู้เสียหาย 2 ราย เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อนายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข กรณีหมอวินิจฉัยผิดพลาด จากการได้รับยาผิด แพ้ยา ตาเกือบบอด



นายเอกภพ กล่าวว่า ในห้วงระยะเวลาเดียวกัน มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียน ด้วยลักษณะอาการคล้ายกันถึง 2 ราย จากการตรวจวินิจฉัยของแพทย์และให้ยาประเภทเดียวกัน จนเกิดอาการแพ้ สูญเสียการมองเห็น และมีแผลพุพองตามร่างกาย ในวันนี้จึงนำทั้งคู่ มาร้องเรียน เพื่อขอให้ตรวจสอบแนวการรักษาของหมอ และคุณภาพของยาที่ใช้รักษา



สำหรับผู้เสียหายทั้งคู่ อาการเหมือนกัน โดยเมื่อ 3 เดือนก่อน มีอาการไข้ เจ็บคอ จึงเดินทางไปพบแพทย์ ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ แพทย์ตรวจวินิจฉัย ว่า มีไข้สูง เพราะต่อมทอลซิลอักเสบ จึงฉีดยาและให้กลับมาพักที่บ้าน



ต่อมาวันรุ่งขึ้นพบว่า มีผื่นขึ้นเต็มตัว ตามตัวและใบหน้าพุพอง จึงรีบกลับไปที่โรงพยาบาล ครั้งนี้แพทย์วินิจฉัยว่า เป็นอีสุกอีใส จึงได้ฉีดยาเพิ่ม หลังจากนั้นตุ่มเริ่มขึ้นมากและมีน้ำไหลออกมา ต้องนอนแอดมิดที่โรงพยาบาล แต่อาการไม่มีท่าทีลดลง หมอจึงส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเอกชน แห่งที่ 2 เพื่อพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยตรง



แพทย์โรงพยาบาลที่ 2 วินิจฉัยว่า อาการที่เกิดขึ้นทั้งหมดเกิดจากการแพ้ยา ต้องหยุดยาทั้งหมด แต่ อาการก็หนักแล้ว สุดท้ายผู้เสียหายต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลนานกว่า 3 เดือน ทำให้ปัจจุบัน ผู้ป่วย ตาบอด 1 ข้าง ขณะที่อีกข้างสามารถมองเห็นได้เพียง ร้อยละ 50 ขณะที่อีกคน มองเห็นแต่มีอาการเลื่อนลาง ไม่เห็นทั้งหมด



ผู้เสียหาย อายุ 31 ปี เล่าว่า ตอนนี้การใช้ชีวิตประจำวันได้รับผลกระทบมาก จากการมองเห็น ต้องมีคนคอยพยุงเวาเดิน จากปัญหาตาข้างซ้ายมองไม่เห็น ขณะที่อีกข้าง เห็นเพียงลักษณะรูปร่าง แต่ไม่ชัด สิ่งที่ต้องการคือ อยากขอให้รักษาดวงตาให้กลับมามองเห็นเหมือนเดิม ส่วนผิว ยังมีแผลไหม้ จึงขอให้โรงพยาบาลเอกชนที่วินิจฉัยตนเองรับผิดชอบค่ารักษาด้วย



ขณะที่ผู้เสียหายอีกราย ก็เล่าเหตุการณ์คล้ายกัน แพทย์วินิจฉัยอาการป่วยที่ไม่ตรงกับโรค ทำให้ต้องฉีดยาตัวเดียวกัน ก็มีอาการตุ่มขึ้นตามผิวหนังและเกิดแผล ต่อมาสายตาก็เริ่มถ้ามัวมองไม่ชัด จึงไปหาหมออีกครั้ง และทราบว่า เป็น อาการที่เกิดจากการแพ้ยา ทั้งนี้ตัวเองไม่เคยมีประวัติแพ้ยามาก่อน



ด้านนายกองตรี ธนกฤต กล่าวว่า วันนี้จะส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เพื่อให้แพทย์ตรวจรักษาดวงตาฟรี ให้กลับมามองเห็นได้ พร้อมจะตรวจสอบเวชระเบียนกับทางโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง รวมถึงให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และอย. ร่วมตรวจสอบตัวยาที่ผู้เสียหายแพ้ด้วย ส่วนแพทย์ก็ต้องตรวจสอบว่า ลักษณะอาการของผู้เสียหาย สอดคล้องกับการวินิจฉัยของแพทย์หรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย



เบื้องต้น โรงพยาบาลที่ให้การรักษา ก็ต้องเยียวยาตามข้อกฎหมาย ขณะเดียวกันจะให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนด้วย



ด้าน พญ.จันทิรา แก้วสัมฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวว่า ดูจากลักษณะอาการป่วยขณะนี้ สาเหตุ เบื้องต้น สามารถเกิดได้จากภาวะ Stevens-Johnson Syndrome คือ ความผิดปกติของผิวหนังและเยื่อเมือกบุผิว ชนิดรุนแรงที่พบได้ไม่บ่อย อาจเกิดจากการติดเชื้อหรือ การตอบสนองของร่างกายต่อยาบางชนิด ติดเชื้อก็พวก ไวรัส-แบคทีเรีย หรือจากโรค เช่น มะเร็ง ซึ่งจะต้องมีการสอบสวน ที่ผ่านมาก็พบผู้ป่วยในลักษณะเช่นนี้อยู่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xLQhR4UFuS4

คุณอาจสนใจ

Related News