สังคม

ฝนถล่ม ตราด-จันทบุรีอ่วม น้ำป่าทะลักเอ่อท่วมบ่อไร่หลายชุมชน ปชช.อพยพขนของ

โดย kanyapak_w

27 ก.ค. 2567

465 views

ฝนตกหนักเขตอำเภอบ่อไร่ตลอดทั่งคืน ทำให้น้ำป่าไหลหลากลงมาจากเทือกเขาบรรทัด และน้ำตกคลองแก้ว มวลน้ำไหลลงคลองบ่อไร่ทำให้ระดับน้ำในคลองบ่อไร่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนแตะพื้นสะะาน ขณะถนนสายบ่อไร่บ้านปะอาสายบ่อไร่ ศรีบัวทอง แบะบ่อไร่สระใหญ่ ระดับน้ำท่วมเป็นจุดๆ แล้ว



นายสุเมธ ตะเพียนทอง นายอำเภอบ่อไร่ นำเจ้าหน้าที่ตระเวนตรวจตรวจจุดเสี่ยงน้ำท่วม และให่เจ้าหน้าที่ช่วยขนย้ายสิ่งของให้ชาวบ้านที่อยุ่ริมน้ำและพื้นที่ลุ่มต่ำ พร้อมกันยังข่วยขนย้ายสิ่งของให้โรงเรียนบ้านจัดสรร แลัชาวบ้านบ้านคลองยอเนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น แลัฝนยังคงตกหนักตลอดเวลา



ขณะที่เมื่อเวลา ประมาณ 10.00 น. วันนี้ (27ก.ค.67) ได้เกิดฝนตกนักต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเขาชำปาง ลงสู่คลองชำปาง โดยน้ำมีสีแดงขุ่น และไหลแรง และเพิ่มระดับความสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะหมู่ 6 บ้านทัพนคร น้ำป่าได้เออล้น ท่วมฝายทุ่งผี และไหลไปยังพื้นที่ หมู่ 4 บ้านนาไทร ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนเข้าตัวเมืองจันทบุรี โดยน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางเกษตร ทั้งสวนเงาะ และสวนทุเรียนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ นอกจากนี้ยังเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ทำให้รถเล็กไม่สามารถเข้าออกได้ ต้องใช้รถยกสูงในการสัญจร




ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ นายอรัญ พงศ์ศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลปัถวี ได้สั่งการให้หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลปัถวี ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำตามจุดต่างๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ และเพื่อเตรียมความพร้อม โดยเบื้องต้นจะมีการตั้งศูนย์อพยพประชาชนที่เทศบาลตำบลปัถวี และแจ้งเตือนให้ประชาชนขนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับชาวบ้าน และผู้นำชุมชน ในพื้นที่ ดำเนินนำวัชพืช และสิ่งกีดขวางทางน้ำที่ไหลมาติดตามคอสะพาน และฝาย ออกให้เร็วที่สุด เพื่อให้น้ำไหลสะดวก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานน้ำป่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน



ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ขอให้ระวังอันตราย จากฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้ ไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 และขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารของทางราชการใกล้ชิด หากได้รับผลกระทบจากสาธารณภัย สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-3932-5139 และ 0-3931-2100 หรือ สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชม.



แท็กที่เกี่ยวข้อง  เตือนภัย ,น้ำท่วม ,ฝนตก

คุณอาจสนใจ

Related News