สังคม

ชื่นชมเจ้าของร้านหมูยอ ยอมสละบ้านให้น้ำโขงไหลผ่าน หวังระบายน้ำให้บ้านข้างเคียงที่ท่วมสูง

โดย kanyapak_w

16 ก.ย. 2567

327 views

สถานการณ์น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าท่วมใน 6 อำเภอของจังหวัดหนองคาย


ในช่วงบ่ายวันนี้ (16 ก.ย.67) ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 13.46 เมตร ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังเป็นระดับที่สูงกว่าตลิ่งรองรับน้ำอยู่ คาดการณ์ว่าหลังจากนี้น้ำจะเริ่มลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วันนี้


พื้นที่อ.ศรีเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว อยู่ในขั้นวิกฤติ น้ำโขงไหลทะลักท่วมพื้นที่เป็นวงกว้าง ทั้งพื้นที่ริมโขง กระจายมายังพื้นที่ตอนใน น้ำข้ามถนนศรีเชียงใหม่-สังคม ไปยังอีกฟากหนึ่งได้แล้ว และปรากฏว่ามีร้านหมูยออุทัย ซึ่งผลิตหมูยอมานานหลายสิบปี ยอมสละกำแพงบ้าน ให้น้ำโขงไหลผ่านบ้านของตัวเอง เพื่อลดแรงปะทะไม่ให้บ้านข้างเคียงได้รับความเสียหายมากนัก


โดย นายอุทัย อายุ 56 ปี เจ้าของร้านอุทัยหมูยอ อ.ศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า ข้างหลังบ้านรับน้ำโขงที่ล้นตลิ่งมา จึงต้องเอากำแพงออกให้เป็นทางระบายน้ำเพื่อไม่ให้ท่วมบ้านของคนอื่น น้ำมาแรงและเร็ว เก็บของได้เป็นบางส่วน ส่วนที่เก็บไม่ทัน อย่างตู้เย็น ตู้เสื้อผ้า ตู้โชว์ ยกไม่ได้ ก็ต้องยอมให้ถูกน้ำท่วมไป ปีนี้เอาไม่อยู่ ไม่คิดไม่ฝัน เสียหายหนักมากกว่าปี 2551 ที่น้ำท่วมเช่นกัน ถ้าน้ำมาอีกก็ไม่รู้จะรับมืออย่างไรได้อีก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลประชาชน มีอะไรช่วยได้ก็ช่วยกันอย่างเต็มที่


ขณะที่พื้นที่สองฟากฝั่งถนนศรีเชียงใหม่ไปยังตำบลหนองปลาปาก อ.ศรีเชียงใหม่ น้ำโขงได้ทะลักเข้าท่วม ระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร บางช่วงสูงเป็นเมตร ซึ่งเป็นมวลน้ำที่ไหลเข้าตัวเมืองศรีเชียงใหม่ พื้นที่การเกษตรมากกว่า 100 ไร่ ถูกน้ำท่วม นาข้าว สวนทุเรียน บ่อปลา ถูกน้ำท่วม ไม่รู้เลยว่าน้ำจะท่วมอยู่อีกกี่วัน พืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้มีโอกาสเน่าตายทั้งหมด สัตว์เลี้ยง เช่น เป็ด ห่าน และไก่ไข่ นำออกไปยังที่ปลอดภัยได้บางส่วนเท่านั้น.

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วม ,หนองคาย

คุณอาจสนใจ

Related News