ต่างประเทศ

สำรวจน้ำท่วมหนักรอบ 16 ปี ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ทำบ้านจมบาดาล

โดย parichat_p

16 ก.ย. 2567

246 views

อำเภอเมืองขึ้นไปต่อเนื่องที่อำเภอท่าบ่อ ก็ยังมีน้ำท่วม ซึ่งวันนี้ทีมข่าว 3 มิติได้ไปสำรวจ ริมแม่น้ำโขงที่เมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ก็มีน้ำท่วมหนักในรอบ 16 ปี น้ำสูงเกือบ 3 เมตร และมีสัญญานที่ดีที่วันนี้น้ำลดลงประมาณ 50 เซนติเมตรแล้ว แต่ยังท่วมหนักในหลายพื้นที่


ข่าว 3 มิติ มาสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่บ้านหาดกัญชา และบ้านดอน เมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 มาประมาณ 20 กิโลเมตร บ้านหาดกัญชา เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ของ สปป.ลาว ตรงข้าม ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย และน้ำเริ่มท่วมตั่งแต่วันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา น้ำขึ้นสูงเกือบ 3 เมตรในบางจุด โดยที่บ้านดอน ยังเห็นสภาพบ้านเรือนจมอยู่ในน้ำ บางหลังเป็นบ้านชั้นเดียว น้ำท่วมถึงหลังคา ส่วนบางหลังยังอาศัยอยู่ชั้นสองได้ ชาวบ้านดอน บอกว่า น้ำท่วมปีนี้ รุนแรงในรอบ 16 ปี น้ำท่วมรวดเร็วภายใน 1 วัน ทำให้ไม่สามารถเก็บของได้ทัน เราเห็นสภาพบางหลังมีการนำรถจักรยายนต์ไปไว้บนชั้นสอง บางหลังผู้ประสบภัยหนีไปอยู่บนหลังคาบ้านชั้น 1 ซึ่งอยู่ในสภาพน้ำท่วมมา 5 วันแล้ว มีร่อยรอยน้ำเพิ่งลดไปในวันนี้ ประมาณ 50 เซนติเมตร แต่ยังถือว่าลดลงได้ช้า


อย่างบ้านหลังนี้ เราพบมีผู้หญิงและเด็กอยู่รวมกันในบ้านชั้นสอง พวกเขาเล่าว่า หนีน้ำท่วมมาอยู่ร่วมกัน 4-5 ครอบครัว น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่ารุนแรง ก็ต้องรอจนน้ำลด ทุกคนขอบคุณคนไทยที่ห่วงใย และทราบข่าวว่าในประเทศไทยฝั่งตรงข้าม ที่จังหวัดหนองคายก็น้ำท่วมหนักเช่นเดียวกัน


ส่วนบ้านหลังนี้ นำเครื่องซักผ้า และสิ่งของที่พอจะยกหนีน้ำได้มาไว้บนหลังคา คุณลุงบอกว่า ชีวิตคนน้ำท่วมก็ต้องอดทน และพี่น้องชาวลาว และทางการก็มีน้ำใจส่งอาหาร มาช่วยอยู่ตลอด


ผู้ประสบภัยรายนี้ น้ำตาไหล เมื่อเล่าถึงความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วม ซึ่งเข้าใจสภาพภัยธรรมชาติ และทุกคนต่างเดือดร้อน เวลานี้จึงต้องให้กำลังใจกัน ซึ่งเธอต้องหนีน้ำมาพักอยู่บ้านน้องสาวที่ยังเหลือชั้นสองให้เป็นที่พักพิง


ผู้ประสบภัยชาวลาวให้กำลังใจพี่น้องชาวไทยที่ประสบภัยน้ำท่วมเช่นเดียวกัน ซึ่งที่บ้านดอน และบ้านหาดทรายฟอง เราพบอาสาสมัคร บริษัทเอกชนของลาว นำถุงยังชีพมามอบให้ผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นน้ำใจในการช่วยเหลือกันของพี่น้องลาวในยามประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งที่นี่เป็นหมุ่บ้านที่มีน้ำท่วมหนัก กินพื้นที่จากริมแม่น้ำโขงมายังถนน ประมาณเกือบ 2 กิโลเมตร และน้ำท่วมเป็นระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร





สำหรับเมืองหาดทรายฟอง จะมีน้ำท่วมอยู่ริมชุมชนแม่น้ำโขง ซึ่งแม้น้ำจะลดลงประมาณ 4-50 เซนติเมตร แต่เป็นการลดลงในช่วง 1 วันที่ผ่านมา ยังมีระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ที่ยังท่วมบ้านเรือน เช่นเดียวกับในฝั่งอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคายของไทย ยังมีน้ำที่ท่วมเต็มพื้นที่ โดยมวลน้ำทั้งหมดก็จะไหลไปตามแม่น้ำโขงทำให้น้ำที่ท่วมอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ยังไม่ลดลง และเป็นมวลชน้ำที่จะไหลไปตามเส้นทางแม่น้ำโขง ส่วนในเขตเมืองหาดทรายฟอง น้ำไม่ท่วมในเขตเมือง รวมถึงไม่ท่วมในเขตนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งอยู่ห่างจากที่นี่ประมาณ 20 กิโลเมตร

คุณอาจสนใจ

Related News