สังคม

ไฟไหม้วัดดังแม่สาย “พระแสนแช่โบราณกว่า 800 ปี” ถูกเผาวอด ประเมินมูลค่าไม่ได้

โดย thanaporn_s

15 ก.ค. 2567

430 views

วันที่ 15 ก.ค. 2567 เมื่อเวลาประมาณ 02.45 น. เกิดเหตุไฟไหม้กุฎิภายใน วัดพรหมวิหาร ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างเกิดเหตุมีพระภิกษุในวัดได้พบเห็นกลุ่มควันที่เกิดจากไฟไหม้บริเวณสำนักงานของวัด จึงรีบแจ้งเจ้าอาวาส และได้แจ้งให้เทศบาลตำบลแม่สายและเทศบาลเวียงพางคำ นำรถดับเพลิงออกไประงับเหตุ โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

นายเกรียงไกร คำพลศักดิ์ กรรมการวัดพรหมวิหารและกรรมการมูลนิธิพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร เล่าเหตุการณ์ว่า ไฟไหม้ประมาณเวลา 02.45 น. ได้รับแจ้งจากพระลูกวัดจึงวิ่งมาดู และแจ้งดับเพลิง แต่ว่าไฟได้ลุกลามไปแล้ว ทำได้แค่เพียงสกัดให้อยู่ในวงแคบ ไฟไหม้ไหม้ไป 6 คูหา ส่วนประกอบทำจากไม้ประดู่และไม้สัก ความเสียหายสำคัญมี "พระแสนแช่โบราณอายุ 800 ปี" ส่วนสาเหตุต้องตรวจสอบอีกที รู้แต่เพียงว่าต้นเพลิงเกิดจากห้องที่ใช้เป็นสำนักงานเจ้าคณะตำบล ซึ่งมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่

ทางด้าน พระครูวิบูลธรรมวิมล เจ้าคณะตำบลเวียงพางคำเขต 1 และเจ้าอาวาสวัดพรหมวิหาร เล่าวว่า ไฟเริ่มต้นไหม้จากห้องที่ใช้เป็นสำนักงาน ไฟลุกไหม้ขยายเป็นวงกว้าง จนดับเพลิงมาฉีดน้ำดับไฟ อาคารที่ถูกไฟไหม้เดิมที่เรียกว่ากุฏิยาว สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2517 อาคารไม้สักและไม้ประดู่ ทำให้กลายเป็นเชื้อไฟเป็นอย่างดี ความเสียหายในตัวอาคารประเมินว่าประมาณ 5 ล้านบาท ส่วนองค์พระแสนแช่ อายุกว่า 800 ปี นั้นไม่สามารถประเมินค่าได้ นอกจจากนั้นยังมีของโบราณ วัตถุมงคลอีกมากมายที่ถูกไฟไหม้ ส่วนสาเหตุอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะเป็นห้องคอม อาจจะเปิดคอมเสียบคอมไว้

สำหรับวัดพรหมวิหาร เป็นวัดสังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่ในพื้นที่ประมาณ 33 ไร่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2514 มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงกว้างตั้งแต่สมัยที่ "หลวงพ่อตี๋" หรือพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร เป็นเจ้าอาวาส เนื่องจากหลวงพ่อตี๋ เป็นพระเกจิที่มีลูกศิษย์ให้ความศรัทธาเป็นจำนวนมาก

คุณอาจสนใจ

Related News