สังคม

ตร.ไซเบอร์เตือน! ผู้สูงอายุรับจ้างสแกนหน้าโอนเงินเพียบ ย้ำผิดกฎหมาย พบบนออนไลน์โพสต์รับสมัครโจ่งแจ้ง

โดย kanyapak_w

14 มิ.ย. 2567

290 views

โจ่งแจ้ง! ประกาศรับสมัคร "บัญชีม้า" ผ่านเฟซบุ๊ก-รายได้งาม ล่าสุดตร.ไซเบอร์ แถลง พบผู้สูงอายุ รับจ้างสแกนหน้าโอนเงินเพียบ เตือนผิดกฎหมาย


จากกรณีเฟซบุ๊กกลุ่ม "คนไทยในกัมพูชา Thai in Cambodia Official" มีการไปโพสต์ข้อความ ระบุว่า "หาคนข้ามไปสแกนหน้าค่ะ ด่วนๆๆให้ค่าจ้าง 5,000 - 20,000 อยู่ไม่เกิน 7 วัน"


ปรากฎว่า สอดคล้องกับ เคสที่ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ เพิ่งจะจับกุมได้เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) พบว่ามีชาวปทุมธานี รับจ้างเปิดบัญชี ปรากฎว่าตอนไปจับ ผู้ต้องหารับสารภาพ บอกว่า หางานจากในเฟซบุ๊ก และ สมัครออนไลน์ ก่อนจะถูกพาตัวข้ามไปที่ ปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยลักลอบข้ามชายแดนผ่านทางช่องทางธรรมชาติ เมื่อไปถึง มีหน้าที่เดียว คือ เปิดบัญชีธนาคารแล้วคอยสแกนใบหน้า


ล่าสุดวันนี้ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แถลงข่าวเรื่องนี้ พร้อมเตือน ประชาชนว่างานแบบนี้ คือการรับจ้างเปิดบัญชีม้า ตอนนี้ระบาดหนักในโลกออนไลน์ หากใครหลงเชื่อไปทำ เสี่ยงทำผิดกฎหมาย 


พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 บอกว่า เท่าที่ไล่ดูข้อมูลตอนนี้ คนที่ไปรับจ้างเปิดบัญชี สแกนใบหน้า ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เวลาที่ไปรับตัวกลับมาดำเนินคดี แทบจะต้องใช้วีลแชร์ไปรับ และจากข้อมูลพบว่า 2-3 เดือนที่ผ่านมา การรับจ้างเปิดบัญชีม้า สแกนใบหน้า มีการโอนเงินกันไปมาแล้ว หลายร้อยล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาชญากรรม ,บัญชีม้า ,เตือนภัย

คุณอาจสนใจ

Related News