สังคม

"น้องไม้" วัย 9 ขวบอาศัยอยู่กับตาไร้ไฟฟ้า น้ำ จุดเทียนพรรษาทำการบ้าน อ่านหนังสือมาหลายปี

โดย kanyapak_w

23 พ.ค. 2567

479 views

"น้องไม้" วัย 9 ขวบอาศัยอยู่กับตาไร้ไฟฟ้า น้ำ จุดเทียนพรรษาทำการบ้าน อ่านหนังสือมาหลายปี



วันที่ 22 พ.ค.67 จากกรณีที่มีการส่งเรื่องขอความช่วยเหลือ ด.ช.พิษณุ (น้องไม้) วัย 9 ขวบ พักอาศัยอยู่กับนายสมนึก อายุ 59 ปี เป็นตา บ้านเลขที่39/8 หมู่1 ต.โคกแย้ อ.หนองแค จ.สระบุรี มีบ้านเป็นเพิง 4 เหลี่ยม ขนาดกว้าง4เมตร ยาว6เมตร ฝาบ้านแปะด้วนสังกะสีหลังคาสังกะสี ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีน้ำประปา น้องไม้วัย 9 ขวบถูกพ่อ แม่ ทอดทิ้งไปตั้งแต่แรกเกิด นายสมนึก ซึ่งเป็นตาเลี้ยงดูมาเก็บของเก่าขายประทังชีวิต



น้องไม้เรียนอยู่ชั้นป.3 ที่โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม อยู่ห่างจากบ้านประมาณ 2 กิโลเมตร บางวันก็ปั่นจักรยานไปโรงเรียนบางวันก็เดินไปโรงเรียน ส่วนกลางคืนที่บ้านน้องไม้จุดเทียน เพื่อความสว่างในการทำกิจวัตรประจำวันเช่นน้องไม้ทำการบ้าน กินข้าว จากการสอบถามนายสมนึก ซึ่งเป็นตา ได้ความว่าตนเองดื่มสุรา บางครั้งก็ดูแลน้องไม้ไม่ดีเท่าที่ควร น้องไม้เป็นเด็กเรียนขั้นปานกลาง นิสัยร่าเริง ซุกซนตามประสาเด็ก



ล่าสุดวันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่ไปพร้อมนายอภิวัฒน์ วิริยาภิรมย์ ตำแหน่ง หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระบุรีพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น รองผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม และหลายหน่วยงาน เข้าช่วยเหลือน้องไม้ โดยมีการพูดคุยกับนายสมนึก ผุ้เป็นตาพร้อมน้องไม้ โดยนายอภิวัฒน์ วิริยาภิรมย์ ตำแหน่ง หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระบุรี ได้ข้อสรุปว่าจะนำตัวน้องไม้ ไปดูและชั่วคราว ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระบุรี และให้ตาสมนึก ทำข้อตกลงให้เปลี่ยนพฤติกรรมเลิกดื่มสุรา และให้ผู้นำท้องถิ่นเช่น อบต. รพสต. เข้ามาปรับปรุงที่พักอาศัยให้ได้สุขลักษณะที่ดี รวมทั้งสิ่งแวดล้อม



ด้านนายอภิวัฒน์ วิริยาภิรมย์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระบุรี หลังที่ได้รับการร้องเรียนมา ได้ลงมาดุข้อเท็จ โดยบ้านน้องไม้ไม่มีไฟฟ้าใช้ ที่พักอาศัยไม่มั่นคง ไม่ถูกสุขลักษณะที่ดี จึงประสานหลายหน่วยเข้ามาช่วยเหลือ รวมทั้งทางโรงเรียนที่น้องไม้เรียนอยู่ โดยวันนี้จะนำเด็กไปดูแลชั่วคราวก่อน จนกว่าจะมีการปรับปรุงสุขลักษณะให้ดีจึงจะให้เด็กกลับมา และให้ตนสมนึก เป็นตาของน้องไม้ เปลี่ยนพฤติกรรมใหม่เลิกดื่มสุรา ซึ่งตาสมนึกก็ตกลงจะยอมเลิกดื่มสุรา ซึ่งจะให้ผู้นำท้องถิ่นประเมินครอบครัวทุกๆ สัปดาห์ พร้อมจะจะนำ โครงการซ่อม เสริม สร้าง บ้านที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก โดยการระดมทุนจาก CSR ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม จะช่วยสร้างบ้านให้แข็งแรงและมั่นคงให้โดยน้องไม้ โดยให้ทางอบต.เป็นผู้สำรวจให้



ด้านตาสมนึก อายุ 59 ปี กล่าวว่าฐานะทางบ้านยากจนหาเช้ากินค่ำ เลี้ยงน้องไม้มาตั้งแต่ 1 ขวบ พ่อ แม่น้องไม้เลิกลากันไปไม่เคยมาดูแลน้องไม้เลย น้องไม้เรียนอยู่ชั้นป.3 ที่โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม ไปเรียนใช้จักรยานถีบไปประมาณ 2 กิโลเมตร ไฟฟ้าที่บ้านไม่มีต้องใช้เทียนจุดช่วงกลางคืน ได้รายมาจากการรับจ้างทั่วไปและเก็บของเก่าขาย น้องไม้ซุกซนตามประสาเด็ก ตอนนี้ตนยากได้ไฟฟ้า น้ำประปา เอาไว้ใช้ โดยเรื่องน้ำใช้ก้ต้องขอญาติข้างบ้าน



ส่วนนายสมพร เกตุสุวรรณ์ ตำแหน่งรองนายก องค์การบริหารส่วนตำบลโคกแย้ อ.หนองแค เบื้องต้นได้รับคำสั่งจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกแย้ ให้ลงมาดูพื้นที่ ซึ่งทางอบต.ก็ได้ลงมาดูแลเป็นระยะอยู่แล้ว เรื่องสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ หลังจากนี้จะได้ประสานหลายๆหน่วยงานให้เข้ามาช่วยเหลือความเป็นอยู่ที่ที่พักอาศัย ให้ได้สุขลักษณะที่ดีก่อนพร้อมให้ความร่วมมือกับหลายๆหน่วยงานที่จะเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวตาสมนึกให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น




คุณอาจสนใจ

Related News