สังคม

พริกขี้หนู แพงมาก ราคาทะลุกิโลกรัมละ 400 บาท แพงสุดในประวัติศาสตร์

โดย nutda_t

22 พ.ค. 2567

133 views

ที่ตลาดสดบางลำภู ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาพริกขี้หนู ภายหลังมีการปรับราคาขึ้นสูงสุดมากกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา ซึ่งจากการสำรวจราคาพริกขี้หนูจากพ่อค้าแม่ค้าในแต่ละร้านพบว่า ราคาพริกขี้หนูอยู่ที่ กก.ละ 350-400 บาท


จากการสอบถาม น.ส.มลรินทร์ อายุ 37 ปี แม่ค้าขายผักสด เปิดเผยว่า ราคาพริกขี้หนูในปีนี้ ถือว่าแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ ราคาขึ้นจากปกติในช่วงเดียวกันถึง 2 เท่า โดยราคาพริกขี้หนูตอนนี้อยู่ที่ กก.ละ 350 บาท แบบยังไม่เด็ดขั้ว แต่หากเด็ดขั้วออก จะขายที่ราคา กก.ละ 400 บาท และแบ่งขายเป็นขีด ราคาขีดละ 40 บาท สวนผักอื่นๆ มีการปรับขึ้นเช่นกัน ส่วนหนึ่งคงขึ้นอยู่กับกลไกตลาดและค่าขนส่ง รวมทั้งสภาพอากาศ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้พริกขี้หนูไม่ค่อยออกผลผลิต แต่ช่วงนี้มีฝนตกลงมา เชื่อว่าราคาจะค่อยๆ ปรับลงตามลำดับ ส่วนพริกอื่นๆ นั้น ราคาปรับขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่จะมีเฉพาะพริกขี้หนูสวน ที่ราคาสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่เคยขายมา ทำให้บรรยากาศการซื้อขายพริกและผักต่างๆ มีการซื้อน้อยลง และลูกค้าบ่นว่าแพงมาก

ด้าน น.ส.ณัฐศิมา อายุ 52 ปี เจ้าของร้านอาหารใต้ ซึ่งมาซื้อวัตถุดิบสำหรับไปทำอาหาร ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ทั้งพริกและผักต่างๆ ปรับราคาขึ้นสูง จนแทบจะจับต้องไม่ได้ บางชนิดซื้อไปก็แทบไม่ได้กำไร ส่วนตัวพยายามปรับเปลี่ยนวัตถุดิบแต่คงคุณภาพและราคาเหมือนเดิม เพื่อไม่ให้เสียลูกค้าไป จากเดิมที่เคยซื้อไว้เยอะๆ ก็จะลดลงเพื่อให้ตัวเองอยู่ได้ จากหลักหมื่นเป็นหลักพัน เพื่อให้เงินไม่จม จะได้มีเงินหมุนเวียนในแต่ละวัน และจะบอกลูกค้าว่าวัตถุดิบแพงก็จะไม่ใส่ อย่างเช่น พะแนง ก็ไม่ใส่มะเขือพวง เมื่อราคาลดลงจึงจะนำมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร แต่คุณภาพและราคาจะไม่มีการปรับแต่อย่างใด เพื่อให้ลูกค้าอยู่ได้ เราก็อยู่ได้

ส่วนสาเหตุที่บอกว่ามาจากภาวะเศรษฐกิจนั้น ส่วนตัวไม่เชื่อ แต่คาดว่าจะเป็นเพราะการขนส่ง เพราะรับของมาจาก จ.เพชรบูรณ์ แล้วลงของที่ กทม. ก่อนจะกระจายให้กับพ่อค้าแม่ค้ามาขายในแต่ละจังหวัด แทนที่จะขนส่งจากต้นทางไปยังจังหวัดนั้นเลย เพื่อลดราคาเชื้อเพลิงในการขนส่ง เพราะผลิตผลต่างๆในพื้นที่การผลิตราคาไม่กี่บาท พอผ่านพ่อค้าคนกลาง ก็มีการปรับราคาขึ้น แล้วจึงมาถึงมือผู้ประกอบการรายย่อยและผู้บริโภค ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นจนแทบจับต้องไม่ได้ ตอนนี้ทำได้เพียงถูไถไปให้ตัวเองมีอาชีพอยู่รอดเท่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พริกแพง ,พริกขี้หนูสวน

คุณอาจสนใจ