สังคม

ราคาพุ่ง พริกขี้หนูสวนแท้ กิโลฯละ 200 พริกแดง กิโลฯละ 140

โดย attayuth_b

18 พ.ค. 2566

83 views

วันนี้ (18 พ.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าที่ตลาดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่าพริกจินดาและพริกขี้หนูสวน ปรับราจำหน่ายแพงขึ้น ซึ่ง จากการสอบถาม พ่อค้า-แม่ค้า บอกว่า ขณะนี้ พริกทุกชนิดราคาแพงขึ้น เนื่องจากสาเหตุชาวสวนหยุดไปเลือกตั้งช่วงที่ผ่านมา จึงทำให้ไม่มีคนเก็บผลผลิตจึงทำให้พริกขาดตลาดและขึ้นราคาในระยะนี้

นางทองใบ ลือเทพ อายุ 61 ปี เจ้าของร้านผักสดแม่ทองใบ ขอนแก่น กล่าวว่า พริกสดขึ้นราคามาได้ประมาณ 2-3 วัน แล้ว โดยเฉพาะพริกแดงจินดาจากเดิม กก.ละ 60-70 บาท วันนี้ราคาอยู่ที่ กก.ละ 140 บาท ขึ้นราคาเท่าตัว พริกขี้หนูสวน จากเดิม กก.ละ 120 บาท ขึ้นราคาเป็น กก.ละ 150 บาท ซึ่งระยะนี้มีแต่พริกที่ขึ้นราคาส่วนผักชนิดอื่นๆราคายังปกติ

"พริกแพงเชื่อว่ามาจากของขาดตลาด เพราะชาวสวนที่เก็บพริก พากันหยุดเก็บในช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมาและพากันถือโอกาสหยุดพักผ่อนยาวไปด้วย จึงทำให้ขาดคนเก็บพริก และไม่มีของส่งตลาดซึ่งทำให้ราคาแพงขึ้นเท่าตัว แต่โดยส่วนตัวคิดว่าราคาพริกจะแพงในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ราคาน่าจะลดในไม่ช้า และจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติตามระบบเหมือนเดิม 2-3 สัปดาห์

ขณะที่นายทรงศักดิ์ เศษวิสัย อายุ 35 ปี พ่อค้าผักสด กล่าวว่า เดือนที่ผ่านมาพริกแดงจินดาอยู่ที่ กก.ละ 60 บาท วันนี้ราคา กก.ละ 120-140 บาท พริกขี้หนูสวนแท้เดิม กก.ละ 150 บาท วันนี้ราคา กก.ละ 200 บาท เป็นเรื่องปกติของหน้าร้อนที่พริกขึ้นราคา ซึ่งก็ถือว่ายังไม่ขึ้นเยอะมาก และลูกค้ายังรับได้ อีกทั้งราคาไม่น่าจะขึ้นไปเยอะกว่านี้ แต่ก็อยู่กับว่าพริกจะเข้าตลาดเยอะหรือน้อยในช่วงนี้ แต่ถ้ามีการนำเข้าพริกจากจีนและเวียดนามเข้ามาราคาจะถูกลงกว่านี้แต่ก็นิดหน่อย

คุณอาจสนใจ