เศรษฐกิจ

พริกแพงทำพิษ แม่ค้าขึ้นราคาส้มตำ ตามจำนวนเม็ด ถ้าขอเผ็ดเพิ่ม โอดต้นทุนแพงทำกำไรหดเท่าตัว

โดย nut_p

20 พ.ค. 2566

190 views

สู้ของแพงไม่ไหว แม่ค้าส้มตำโอดวัตถุดิบขึ้นราคา ต้นทุนแพงทำกำไรหดเท่าตัว ต้องขึ้นราคาส้มตำ ตามจำนวนเม็ดพริก ถ้าขอเผ็ดเพิ่ม



วันที่ 20 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาอาหารในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น หลังราคาพริกสด และผักหลายชนิดปรับขึ้นราคา ส่งผลกระทบต่อร้านจำหน่ายอาหาร โดยเฉพาะร้านส้มตำ ซึ่งต้องใช้พริกเป็นหัวใจหลักในการประกอบอาหาร



พบว่า ที่ร้านส้มตำไผ่เงิน ร้านขายส้มตำ ลาบ ก้อย ตั้งอยู่ ถ. ศรีธาตุประชาสรรค์ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มีการปรับราคาเฉพาะเมนูส้มตำขึ้นอีก 2-3 บาท ตามจำนวนเมล็ดพริก เฉพาะกรณีที่ลูกค้าคนไหนที่สั่งเผ็ด แต่ถ้าลูกค้าสั่งส้มตำปกติ ก็จะคิดราคาจานละ 40 บาท เท่าเดิม ส่วนราคาอาหารเมนูอื่น ๆ อย่างลาบ ต้ม ก้อย ยังคงราคาปกติที่จานละ 50-60 บาท



นางฐิตาภา ศรีคาม อายุ 61 ปี เจ้าของร้านไผ่เงิน เล่าว่า ตอนนี้ราคาสินค้าที่แพงขึ้น กระทบต่อทางร้านเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพริก จากเคยซื้อกิโลกรัมละ 80 บาท ปัจจุบันต้องซื้อที่กิโลกรัมละ 150 บาท ต้นหอมจากเคยซื้อกิโลกรัมละ 50 บาท ต้องซื้อที่กิโลกรัม 150 บาท มะละกอจากกิโลกรัมละ 10 บาท ต้องซื้อที่กิโลกรัมละ 30 บาท ส่วนมะนาวจากเคยซื้อลูกละ 1 บาท ต้องซื้อที่ลูกละ 5 บาท ยอมรับว่าทุกวันนี้ต้นทุนแพงขึ้นจากเดิมมาก ทำให้ได้กำไรลดลงกว่าเท่าตัว จากที่เคยขายได้วันละกว่า 1 หมื่นบาท ปัจจุบันเหลือแค่ 4-5 พันเท่านั้น ซึ่งไม่เคยพบเห็นมาก่อนในรอบ 10 ปี ที่สินค้ามีราคาแพงมากถึงขนาดนี้ โดยเฉพาะพริกสด



เพื่อความอยู่รอดของทางร้าน จึงต้องเพิ่มราคาส้มตำขึ้นอีก 2-3 บาทตามปริมาณเมล็ดของพริก ใครที่สั่งเผ็ดมาก ก็ต้องจ่ายแพงขึ้น ส่วนใครสั่งส้มตำปกติ ก็คิดราคาเท่าเดิมที่ครกละ 40 บาท ส่วนราคาอาหารอื่น ๆ ก็คิดราคาเท่าเดิม แต่จะลดประมาณลง เพื่อจะได้กำไร ขณะที่ลูกค้าลดลงกว่าครึ่ง จึงอยากวอนไปยังรัฐบาลชุดใหม่ พี่จะเข้ามาบริหารประเทศ ให้ช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาปากท้อง โดยเฉพาะราคาสินค้าทางการเกษตรที่แพงขึ้นในขณะนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News