สังคม

พริกขาดตลาด คนปลูกเผย ช่วงนี้ปลูกยากรากเน่า เม็ดเล็ก

โดย onjira_n

11 ก.ค. 2566

100 views



เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 11 กรกฏาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบเกษตรกรผู้ปลูกพริกขี้หนู ในพื้นที่บ้านอัมพวัน ม.8 ตำบลสำราญ อำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการเกษตรที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ปลูกพืชผักส่งขายตลาด พบกับนายสมหวัง สีดาแก้ว อายุ 71 ปี กำลังเก็บพริกขี้หนูอยู่ในสวน เพื่อเตรียมส่งขายที่ตลาด



นายสมหวัง กล่าวว่า ต้องเร่งเก็บพริกส่งขายให้พ่อค้า แม่ค้าที่ตลาด เพราะช่วงนี้พริกยืนต้นตาย เพราะมีหนอนกินราก รากเน่า ทำให้พริกมีเม็ดเล็ก ทำให้ขายได้ราคาถูก ทั้งที่ที่จริงแล้วต้องขายกิโลกรัมละ 100 บาท แต่พริกเม็ดเล็กขายได้เพียงกิโลกรัมละ 60 บาทเท่านั้น อีกทั้งยังพบว่าชวงนี้พริกขาดตลาด เป็นที่ต้องการของพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมาก



นายสมหวัง กล่าวอีกว่า จริงๆแล้ว ถ้ามีฝนมาจะปลูกพริกพริกง่าย ได้ผลผลิตดี แต่เสี่ยงกับการเกิดโรครากเน่า เช่นเดียวกับที่สวน ที่ปลูกพริกไว้ประมาณ 200 ต้น ตอนนี้ รากเน่าตาย เหลือประมาณ 100 ต้น ต้องรีบเก็บขาย เพราะขณะนี้พริกขี้หนูเป็นที่ต้องการของประชาชนและร้านค้าเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นพริกสดที่มีรสชาติเผ็ด นำไปปรุงอาหารจะมีสีที่สวยงาม เป็นที่ต้องการของตลาด และถ้าต้นพริกที่สวนอื่นๆ เน่าตายแบบเดียวกัน อาจจะทำให้พริกขี้หนูสด ขาดตลาดได้เช่นกัน



คุณอาจสนใจ