สังคม

กทม.คึกคัก เปิดฉากเทศกาลสงกรานต์ "สยาม-สีลม" นทท.ชาวต่างชาติ-ชาวไทย ทยอยเข้ามาเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน

โดย gamonthip_s

13 เม.ย. 2567

133 views

เนื่องในวาระเทศกาลสงกรานต์เวียนมาบรรจบอีกครั้งในปี 2567 สยามสแควร์จัดงานเทศกาลสงกรานต์สยามผ้าขาวม้า อยู่เย็น เป็นสนุก โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ตั้งแต่เวลา 11:00 - 22:00 น. โดยงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย



ไฮไลท์สำคัญของงานสงกรานต์สยามสแควร์ คือการปิดถนนสยามสแควร์ตลอดเส้นทาง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำได้อย่างเต็มที่ มีการจัดสไลเดอร์ยักษ์บนทางลาดในศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน กิจกรรมออกบูธสร้างความสนุกสนานของบรรดาหน่วยงานเอกชนต่าง ๆ และการจัดเวทีแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังอัดแน่นตลอดทั้ง 3 วันนี้



สำหรับบรรยากาศพบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ทยอยเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนานตั้งแต่เริ่มเปิดให้เล่นน้ำเมื่อเวลา 11:00 น. โดยที่สยามสแควร์นั้น มีการให้บริการถังน้ำฟรีสำหรับเติมใช้เล่นสงกรานต์ ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างถือปืนฉีดน้ำ และอุปกรณ์สำหรับเล่นน้ำฉีดน้ำกันไปมาอย่างสนุกสนานและครึกครื้น



โดยงานสงกรานต์ที่สยามสแควร์นั้น จะมีจุดคัดกรองทุกทางเข้าของงาน ตั้งแต่ฝั่งถนนพญาไท / ถนนพระราม 1 / และถนนอังรีดูนังต์ โดยจะไม่อนุญาตให้มีการเล่นประแป้งภายในงาน รวมทั้งไม่อนุญาตให้พกพาอาวุธ ของมีคม ไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาในพื้นที่เด็ดขาด



ทางด้าน พ.ต.อ.อาคม ชุมพรัตน์ ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยข้อมูลกับทีมข่าวช่อง 3 ว่า งานสงกรานต์ที่สยามสแควร์มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเอกชนของสยามสแควร์ โดยจุดคัดกรองบริเวณโดยรอบงานมีจำนวน 15 จุด ซึ่งทุกจุดนั้นจะมีการตรวจบัตรประชาชน ตรวจสิ่งของต้องห้ามนำเข้ามาภายในงาน และมีกล้อง CCTV บันทึกภาพบุคคลที่เข้าออกงานตลอดเวลา เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย อีกทั้งมีการจัดชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด EOD เดินตรวจตราบริเวณโดยรอบของงานตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา



นอกจากนี้ ได้ติดตั้งป้ายทางออกฉุกเฉินสำหรับเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน กรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยพื้นที่ปลอดภัยหลัก ๆ จะอยู่บริเวณถนนโดยรอบของสยามสแควร์ ทั้งอังรีดูนังต์ พระรามที่ 1 และพญาไท ไปจนถึงสวนสาธารณะที่ซอยจุฬา 64



ส่วนเรื่องการเฝ้าระวังการก่ออาชญากรรมภายในงานนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับรักษาความปลอดภัยของสยามสแควร์ คอยเดินตรวจตราบริเวณโดยรอบของงานตลอดทั้งวันนี้ หากใครทำของหายหรือพบเจอของตกหล่น สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ทุกคนหรือไปที่กองอำนวยการ ซึ่งอยู่บริเวณด้านข้างของเวทีจัดแสดงคอนเสิร์ตตรงข้ามสยามสแควร์วัน



สำหรับประเด็นที่ว่า ปีที่แล้วเกิดปัญหาคนแออัดจำนวนมากที่ถนนข้าวสาร พ.ต.อ.อาคม ระบุว่า ที่สยามสแควร์มีการจัดมาตรการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ในการป้องกันกรณีที่มีคนในงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากพบว่ามีปริมาณคนที่แออัด ก็จะดำเนินการปิดไม่ให้บุคคลเข้ามาพื้นที่งาน เพื่อดำเนินการระบายคนออกจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยทาง ผกก.ยืนยันว่า ทุกหน่วยงานพร้อมให้การดูแลรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ที่งานเทศกาลสงกรานต์สยามสแควร์อย่างเต็มที่



สำหรับงานสงกรานต์สยามสแควร์จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในเวลา 13:00 น. โดยมีผู้แทนของกระทรวงวัฒนธรรมและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นประธานในพิธีเปิดงาน



ขณะที่บรรยากาศที่ถนนสีลม เมื่อเวลา 10.00 น. พบว่าเริ่มมีร้านค้ามาจับจองพื้นที่ เตรียมขายของให้กับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงเช้า โดยอยู่ที่บริเวณฟุตบาททั้ง 2 ฝั่งถนน ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก็เริ่มเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์บ้างแล้วประปราย ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มปิดถนน แต่มีเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เตรียมนำแผงกั้นเหล็กมาแล้ว เพื่อจะปิดถนนในช่วงเที่ยง



สำหรับการจัดงานสงกรานต์ที่ถนนสีลมในปีนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตบางรัก ได้ร่วมกันกับกระทรวงวัฒนธรรม จัดงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ปิดถนนเล่นน้ำสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 13-14 เม.ย. 67 และยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย มินิคอนเสิร์ตโดยศิลปินชื่อดัง และการประกวดเทพีสงกรานต์ LGBTQ



พันตำรวจเอกพนม เชื้อทอง ผู้กำกับการ สน.ทุ่งมหาเมฆ ระบุว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยในการจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนสีลมในปีนี้ ในส่วนของตำรวจได้มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ทั้งหมด 375 นาย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ / เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 / ตำรวจท่องเที่ยว / ตำรวจ ตม. / หน่วย EOD / และมีล่ามมาร่วมสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย โดยจะดำเนินการร่วมกันกับฝ่ายเทศกิจของเขตบางรัก



สำหรับการปิดถนนสีลม จะเริ่มตั้งแต่เวลา 12.00-20.00 น. โดยปิดถนนให้มีการเล่นน้ำเป็นระยะทาง 950 เมตร ตั้งแต่แยกศาลาแดงไปถึงแยกนรารมย์ โดยทั้ง 2 ฝั่งจะมีการตั้งจุดคัดกรอง ด้วยเครื่อง Walk Through ในการตรวจค้นสิ่งต้องห้าม คือ อาวุธ / แป้ง / และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และนอกจากจุดคัดกรองทั้ง 2 ฝั่งแล้ว จะมีการตั้งจุดตรวจเพิ่มเติมที่บริเวณทางลงสถานีรถไฟฟ้าด้วย เพราะสามารถลงมาแล้วเข้าสู่พื้นที่ที่จัดให้มีการเล่นน้ำได้เลย และตำรวจยังได้เตรียมกำลังนอกเครื่องแบบ ให้ปะปนอยู่กับนักท่องเที่ยว เพื่อตรวจตราสอดส่อง กรณีหากมีบุคคลต้องสงสัยหรือบุคคลเฝ้าระวังที่จะมาก่อเหตุในพื้นที่



สำหรับมาตรการป้องกันความแออัดของนักท่องเที่ยว ได้มีการเตรียมทางออกกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ไว้เป็นแนวก้างปลาตลอดเส้นทางที่ปิดถนน โดยจุดทางออกฉุกเฉิน จะมีป้ายเขียนระบุเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวเห็นได้ชัดเจน



โดยในเวลา 12.00 น. จะมีการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติทั้งหมดที่บริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่

คุณอาจสนใจ

Related News