สังคม

กลุ่มต่อต้านยิงถล่มฐานกลางเมืองเมียวดีทั้งคืนหวังยึดที่มั่นสุดท้ายของสภาทหารเมียนมา

โดย kanyapak_w

10 เม.ย. 2567

370 views

กลุ่มต่อต้านยิงถล่มฐานกลางเมืองเมียวดีทั้งคืนหวังยึดที่มั่นสุดท้ายของสภาทหารเมียนมา


สถานการณ์ล่าสุดตั้งแต่ 6.00 น. วันนี้ (10 เม.ย.) เริ่มมีการโจมตีจากกลุ่มต่อต้านอีกระรอก โดยมีการใช้อาวุธปืนประจำกาย มีเสียงการปะทะ ปืนเล็ก ปืนกล เสียงละเบิด ดังต่อเนื่องและกลุ่มควันขึ้น ส่วนชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในเมืองเมียวดีมีบางส่วนข้ามมายังฝังไทยแต่ก็ยังไม่มากนัก มีจำนวนอีกมากรอดูท่าทีและเฝ้าติดตามสถานการณ์ว่าจะมีความรุนแรงมากกว่านี้หรือไม่



ผู้สื่อข่าวรายงานจาก องแม่สอด จ.ตาก ว่า สถานการณ์ชายแดนเริ่มก่อหวอดขึ้นอีกครั้งเมื่อกองกำลังติดอาวุธฝ่ายต่อต้านรัฐบาลสภาทหารเมียนมา ทำการปิดล้อมฐานที่มั่นค่ายผาซอง หรือกองพัน 44 ที่ ร 275 อ.เมืยง จ.เมียวดี ห่างจากชายแดนไทยด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ราว 5 กิโลเมตร โดยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ระดมยิงด้วยอาวุธปืนครก อาร์พีจีย์ เป็นระยะๆ และใช้โดรนอากาศยานบินทิ้งระเบิด จุดสำคัญภายในที่ตั้งของกองทหารเมียนมา ที่มีทหารประจำการรบพร้อมอาวุธอยู่ภายในค่ายราว 600 คน



ขณะเดียวกันฝ่ายทหารเมียนมา ส่งอากาศยานบินทิ้งระเบิดเป็นระยะ แต่ไม่ถี่มากนักเนื่องจากไม่รู้ที้ตั้งของกลุ่มต่อต้านซึ่งตลอดทั้งคืนที่ผ่านมามีเสียงปืนครกยิงก่อกวนเป็นระยะเช่นกัน มีบ้านเรือประชาชนไหม้ซึ่งสังเกตุในช่วงเวลากลางคืนที่ผ่านมา



ขณะพันเอกณัฐกร เรือนติ้ป ผบ ฉก ราชมนู นำกำลังออกลาดตระเวนป้องกันภัยตามตะเขปแนวชายแดนอย่างต่อเนื่องโดยกำชับทหารในสังกัดให้เตรียมความพร้อมทั้งกำลังทหาร อาวุธหนัก เตรียมตอบโต้หากมีการรุกล้ำอธิปไตย และสอดส่องการเคลื่อนไหวของกองกำลังติดอาวุธทุกกลุ่มที่เคลื่อนไหว และห้ามใช้พื้นที่ประเทศไทยในการปฎิบัติการ



สำหรับสถานการณ์ล่าสุดตั้งแต่ 6.00 น. วันนี้เริ่มมีการโจมตีจากกลุ่มต่อต้านอีกระรอก โดยมีการใช้อาวุธปืนประจำกาย มีเสียงการปะทะ ปืนเล็ก ปืนกล เสียงละเบิด ดังต่อเนื่องและกลุ่มควันขึ้น ส่วนชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในเมืองเมียวดีมีบางส่วนข้ามมายังฝังไทยแต่ก็ยังไม่มากนัก มีจำพนวนอีกมากรอดูท่าทีและเฝ้าติดตามสถานการณ์ว่าจะมีความรุนแรงมากกว่านี้หรือไม่



แท็กที่เกี่ยวข้อง  เมียนมา ,เมียวดี ,แม่สอด

คุณอาจสนใจ

Related News