สังคม

ครูเรียกเก็บเงินค่าแก้เกรด ติด "ร" ล่าสุดโอนเงินคืนแล้ว อ้างสื่อสารผิด ด้านต้นสังกัดเตรียมตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริงพรุ่งนี้

โดย gamonthip_s

17 มี.ค. 2567

1.1K views

จากกรณีเพจดัง ได้โพสต์ข้อความแชตไลน์ เป็นสลิปการโอนเงินจากบัญชีธนาคารของเด็กชายรายหนึ่ง จำนวน 200 บาท ซึ่งโอนให้กับครูคนหนึ่ง โดยเด็กชายคนดังกล่าวเป็นนักเรียนชาย ชั้นม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พร้อมระบุข้อความว่า “นักเรียนคนหนึ่งเล่าว่าได้ไปแก้เกรดติด “ร” มาเรียบร้อย แต่ต้องจ่ายเงิน 200 บาทเพื่อเป็นค่าลงในระบบ โดยต้องโอนเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของครู ถ้าเกิดไม่มีหรือหาไม่ได้ก็ไปยืมเงินเพื่อนมา ไม่อย่างนั้นจะไม่ลงในระบบให้ และก็จะไม่ให้จบ” โดยภายหลังจากที่โพสต์ข้อความลงไป ทำให้มีชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ก่อนที่เวลาต่อมาผู้ปกครองของนักเรียน ได้นำข้อความแชตกับครูคนดังกล่าว ซึ่งชี้แจงว่า เป็นการสื่อสารเข้าใจผิดกัน และได้โอนเงินคืนให้กับนักเรียนทุกคน



ล่าสุดวันนี้ (17 มีนาคม 2567) นายชัชวาล วงศ์จร รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ซึ่งรับผิดชอบดูแลสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนเพิ่งจะได้รับการแจ้งเรื่องนี้จากทางผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดของเทศบาลนครนครราชสีมา โดยทางเทศบาลฯ จะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในวันจันทร์ที่ 18 มีนาคมนี้ และรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความทางแชตไลน์ การสอบถามเด็กนักเรียน ผู้ปกครอง และครูคนอื่นๆ ในโรงเรียน รวมไปถึงตัวของครูที่ถูกร้องเรียน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนรอบด้าน ซึ่งเรื่องนี้ต้องดำเนินการสอบข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา ถึงแม้ว่าครูจะอ้างว่าเก็บเงินมาเพื่อซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนหรือเพื่อจ่ายค่าอินเตอร์เน็ต แต่ก็ต้องมีการแจ้งให้ทางผู้อำนวยการโรงเรียนทราบก่อน ซึ่งในวันจันทร์ที่ 18 มีนาคมนี้ ตนจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วยตนเอง เพราะทางเทศบาลนครนครราชสีมามีนโยบายว่า โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครราชสีมาทุกแห่ง เรียนฟรีทุกอย่างอยู่แล้ว นอกเสียจากว่าจะเป็นกรณีห้องเรียนพิเศษ ที่ต้องมีการจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอน และจ้างบุคลากรผู้ชำนาญเฉพาะด้านเพิ่ม



สำหรับทางโรงเรียนที่เป็นข่าวนี้ เป็นโรงเรียนที่มีความโดดเด่นด้านภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ซึ่งสำหรับห้องเรียนพิเศษ เมื่อจะเก็บเงินเพิ่มก็ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองของนักเรียนทุกคนก่อน และที่ผ่านมาผู้ปกครองก็เข้าใจดีกันทุกคน เนื่องจากเป็นการเก็บเงินเพิ่มที่สมเหตุสมผล และที่สำคัญโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนในสังกัดที่ดีที่สุด เพราะ 1 ห้องเรียน มีครูประจำชั้นอยู่ถึง 2 คน โดยเป็นครูคนไทย 1 คน และครูชาวต่างชาติ 1 คน นอกจากนี้ห้องเรียนยังเป็นห้องแอร์ทั้งหมดด้วย อย่างไรก็ตามตนได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงให้ทราบผลภายใน 15 วัน และหากตรวจสอบพบว่าครูกระทำความผิดจริงก็จะมีการลงโทษทางวินัย โดยไม่มีข้อละเว้นแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News