เลือกตั้งและการเมือง

ป.ป.ช. สั่งตรวจสอบ ‘ศักดิ์สยาม’ มีส่วนครองที่ดินเขากระโดงหรือไม่ หลังเพิกเฉยไม่สั่ง รฟท.โต้แย้งสิทธิ์

โดย nut_p

6 ส.ค. 2566

32 views

ป.ป.ช. สั่งตรวจสอบ ‘ศักดิ์สยาม’ มีส่วนครอบครองที่ดินเขากระโดงหรือไม่ หลังเพิกเฉยไม่สั่ง รฟท.โต้แย้งสิทธิ์



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล รวมถึงตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นคำร้องเพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ภายหลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา หลังฝ่ายค้าน พบว่า นายศักดิ์สยาม มีพฤติกรรมผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีการครอบครองที่ดินบนเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ และในฐานะที่นายศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่กลับไม่เร่งรัดให้การรถไฟฯ ฟ้องร้องผู้บุกรุกบนที่ดินเขากระโดง ก็ยังเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงเรียกร้องให้กรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบ เพื่อส่งศาลฎีกาฯ ดำเนินคดีต่อไปนั้น



ล่าสุดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ได้มีการประชุมกรณีกล่าวหานายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ผู้ถูกร้องที่ 1 ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยฟ้องขับไล่ผู้บุกรุกที่ดินต่อศาลยุติธรรม โดยเฉพาะที่ดินโฉนดที่ดินเลขที่ 3466 และ 8564 ตำบลอิสาณ ไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมจัดส่งผู้แทนเข้าเป็นคณะทำงานร่วมกับกรมที่ดินเข้าทำการรังวัดตรวจสอบแนวเขตที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยจัดส่งผู้แทนเป็นคณะกรรมการอำนวยการเพื่อร่วมกับกรมที่ดินในการแก้ไขปัญหาการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินที่ทับซ้อนกับที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย และไม่สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยโต้แย้งสิทธิ์และฟ้องขับไล่สโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด นั้น



คณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นควรให้พนักงานไต่สวนเจ้าของเรื่องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า สายงานการบังคับบัญชาดังกล่าวผู้ถูกร้องที่ 1 มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร และกรณีกล่าวหาผู้ถูกร้องที่ 1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณียึดถือครอบครองที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยในพื้นที่เขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ให้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ผู้ถูกร้องที่ 1 ได้ยึดถือหรือครอบครองที่ดินในพื้นที่เขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ หรือไม่ อย่างไร



มีรายงานเพิ่มเติมว่า หากคณะกรรมการป.ป.ช.ไต่สวนแล้วพบมีมูลความผิดจริงตามข้อร้องเรียนจะส่งสำนวนฟ้องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งประธานทางการเมืองตามขั้นตอนต่อไป แม้ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายศักดิ์สยาม หยุดการปฏิบัติหน้าที่กรณีถือหุ้นบุรีเจริญฯ ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2566

คุณอาจสนใจ

Related News