สังคม

นักเรียนหญิง ป.6 อยู่กับปู่ 2 คน เก็บแตงกวาก้นสวนของญาติไปขายนำเงินไปเรียน

โดย gamonthip_s

13 ก.พ. 2567

726 views

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ บ้านเลขม.16 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เป็นบ้านไม้ยกสูงสภาพทรุดโทรมเก่ามุงด้วยสังกะสี โดยพบกับ ด.ญ.สุพรรษา อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านนาบ่อคำ อาศัยอยู่กับ นายสันต์ (ปู่) อายุ 78 ปี เพียง 2 คน ซึ่งเมื่อ 1 ปี ก่อนผู้เป็นย่าได้เสียชีวิตลง โดยในปัจจุบันปู่ก็ป่วยเป็นโรคชราไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งเมื่อก่อนก็รับจ้างเผาถ่านมีรายได้จุนเจือคนในครอบครัว


ส่วนพ่อแม่น้องสุได้แยกทางกันตั้งแต่ยังเล็ก มีพ่อส่งเสียเงินมาดูแลบ้าง โดยจากสภาพความเป็นอยู่ ค่อนข้างลำบากทั้งหุงหาอาหารการกิน ที่ต้องใช้ฟืนก่อเตาไฟทำอาหาร และมีเมนูอาหารที่กินพออิ่มไปวัน ๆ โดยมีรายได้จากเงินเบี้ยยังชีพคนชราเดินละ 800 บาท ของปู่ เมื่อเงินออกก็จะซื้อข้าวสารมาไว้หุงกิน ภายในบ้านไม้เก่าหลังนี้มีมุมสำหรับให้อ่านหนังสือ และที่นอนอยู่ที่เดียวกัน ส่วนที่หน้าเห็นใจที่สุดคือ “ห้องน้ำ” ที่มุงล้อมด้วยสังกะสี และไม้เก่า ไม่มีความมิดชิดปลอดภัยแก่เด็กหญิงชั้น ป.6 ที่กำลังจะโตเป็นสาว โดยพื้นที่ตั้งของบ้านที่อาศัยก็ไม่ใช่ที่ดินของตนเอง เพียงแต่อาศัยพื้นที่สวนป่ายางพาราของคนในหมู่บ้านอยู่ และห่างชุมชนบ้านหลังอื่นๆกว่า 1 กิโลเมตร แม้แต่สัญญาณมือถือก็แทบจะไม่มี ซึ่งน้องสุไม่มีแม้กระทั้งโทรศัพท์ หากเกิดเหตุร้ายก็ไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากใครได้


สิ่งที่ผู้สื่อข่าวเห็นถึงความมานะอดทนของ “น้องสุ” อายุ 12 ปี คือจะหารายได้จากการเก็บ “แตงกวาก้นสวนของลุงกับป้า ที่ถูกเก็บผลผลิตที่ดีไปหมดแล้ว และปั่นจักรยานนำไปขายให้คนในหมู่บ้าน และร้านค้าของชำในพื้นที่ ครั้งละ 60-100 บาท บางครั้งรู้ว่ามีแตงกวาให้เก็บก็จะรีบกลับจากโรงเรียนมาเก็บไว้ขาย


สัมภาษณ์ ด.ญ.สุพรรษา (น้องสุ) อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านนาบ่อคำ เล่าว่า “ตนเองไปเก็บแตงกวาจากสวนของญาติที่เป็นก้นสวน หลังจากที่เก็บผลผลิตดี ๆ ไปหมดแล้ว และเหลือแตงกวาที่ไม่สวย ตนได้รับอนุญาตให้เก็บไปขาย และนำเงินไปโรงเรียน ขายครั้งละ 60-100 บาท ปัจจุบันอยู่ก็อยู่กับปู่ 2 คน วันไหนมีแตงกวาให้เก็บก็ต้องรีบกลับจากโรงเรียนมาเก็บ ซึ่งก็อยากได้ทุนการศึกษาไว้เรียน ส่วนที่ผ่านมาก็ได้รับทุนจากโรงเรียนบ่อยครั้ง ซึ่งปัจจุบันปู่ก็ไม่สามารถทำงานได้เพราะป่วยโรคชรา


ด้าน นายสมิง อายุ 44 ปี เจ้าของร้านโชว์ห่วยที่รับซื้อแตงกวาเป็นประจำ เล่าว่า เด็ก ป.6 ได้เก็บแตงกวามาขายให้ตนประจำ เพื่อเอาเงินไปโรงเรียน ซึ่งก็เห็นถึงความมานะอดทนของเด็ก จึงช่วยซื้อไว้ขายต่อให้ลูกค้าในร้าน ตนมองว่าเด็กแบบนี้ควรจะให้การสนับสนุน


สำหรับเรื่องดังกล่าวหากผู้ใจบุญอยากเมตตาช่วยเหลือน้องสุ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 สามารถโอนเงินผ่านบัญชี ธ.ออมสิน เลขบัญชี 020413319888 ชื่อบัญชี “นายสันต์” (ปู่) หรือติดต่อผู้ใหญ่บ้านสำรวย มาสายออ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อประสานให้การช่วยเหลือ เพื่อให้โอกาสทางชีวิตเด็กคนนี้ต่อไป โดยหลังจากนี้ผู้ใหญ่บ้านจะมีการตั้งกรรมการบริหารจัดการเงินให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับน้องทุกบาททุกสตางค์

คุณอาจสนใจ

Related News