ข่าวโซเชียล

ลุงเลี้ยงแมวกว่า 100 ตัว ถูกเพื่อนบ้านร้องทั้งกลิ่น-เสียง วอนหน่วยงานช่วยเหลือ

โดย olan_l

23 พ.ค. 2567

228 views

วันนี้ (23 พ.ค.) นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง สส.พรรคก้าวไกล เขต 7 จ.นนทบุรี พร้อมด้วยนายภูวกร ศรีเนียน ทีมท้องถิ่นก้าวไกล ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซ.21 ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากนายวิรัตน์ อายุ 57 ปี ผู้เลี้ยงแมวกว่า 100 ตัว พบปัญหาถูกเพื่อนบ้านร้องเรียนบ่อยครั้ง จนเริ่มมีปากเสียงกัน พยายามติดต่อมูลนิธิต่างๆ แต่ไม่มีใครช่วยเหลือ จึงมาร้องขอความช่วยเหลือจากทนายโป้ง ให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาที่อยู่ใหม่ให้กับแมวทั้งหมด

โดยนายวิรัตน์ กล่าวว่า ตนอยู่บ้านหลังนี้มา 26 ปีกว่าๆ ส่วนแมวที่เลี้ยงไว้ คือตอนแรกตนเจอแมวตกจากรถเลยเก็บมาเลี้ยง และมีเป็นแมวจรด้วย เลี้ยงไปมาก็ขยายพันธุ์กันเองจนตอนนี้มีประมาณ 60-70 ตัว ตนอยู่บ้านหลังนี้กับน้องชาย ให้อาหารเม็ดทุกวัน ตอนนี้ตนเจอปัญหาเพื่อนบ้านร้องเรียนเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารับแมวออกไปให้ ตนจะทำความสะอาดบ้านใหม่ให้สะอาด ตนเคยติดต่อไปขอความช่วยเหลือตามมูลนิธิต่างๆก็ไม่มีใครติดต่อกลับมา ถ้าตอนนี้มีหน่วยงานมารับแมวไปอยู่ด้วยทั้งหมดตนก็โอเค ทุกวันนี้โดนร้องเรียนบ่อยขึ้นและมีปัญหากับเพื่อนบ้าน โต้เถียงกันนิดหน่อย ไม่ถึงขั้นรุนแรง ซึ่งปัญหานี้ตนตั้งใจแก้ไขมาตั้งนานแล้วตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ ตั้งแต่แมวเริ่มขยายพันธุ์ประมาณ 40 ตัว มีเคยพาไปทำหมันบ้างประมาณ 10 ตัว แต่ที่เหลือยังไม่สามารถทำได้ เพราะน้องคนที่เคยช่วยดูแลแมวอยู่ก็เสียชีวิตไปแล้ว ตนจึงดูแลคนเดียวไม่ไหว เรื่องถูกเพื่อนบ้านร้องเรียนก็ทำให้ตนเครียดทำงานไม่ได้ ไม่สบายใจ ทำงานได้ไม่เต็มร้อย เลี้ยงแมวไปก็ผูกพัน ถ้าเอาไปปล่อยก็ไม่ได้เพราะแมวเลี้ยงระบบปิด ไม่เคยต้องหากินเอง แรกๆตนเลี้ยงแมวแบบปล่อยแต่แมวดันไปผสมพันธุ์กับแมวข้างนอกจนกลับมาท้องได้ 2-3 คอก จึงเลี้ยงแบบปิด แมวจึงขยายพันธุ์กันเองในบ้าน ตนอยากให้ทางทนายโป้งนำแมวออกไป ตนจะได้ตัดปัญหาออกไป ส่วนค่าใช้จ่ายที่เลี้ยงแมวตกอยู่ประมาณเดือนละ 13,000 บาททุกเดือน

น.ส.อวสร เพื่อนบ้านหลังติดกัน กล่าวว่า ตนได้รับความเดือดร้อน ทั้งกลิ่น ทั้งเสียง เวลามีกลิ่นตนจะนอนไม่ได้ หลับไม่สนิท ตนอยู่ที่นี่มานานแล้ว น้องสาวเขาเอามาเลี้ยงก่อนแต่ตอนนี้น้องสาวไม่อยู่แล้ว ทางคนที่เลี้ยงรับช่วงต่อมาตอนแรกมีแค่ 1-2 ตัว ตอนหลังเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆเป็นร้อยตัว เรื่องเสียงไม่เท่าไหร่แต่เรื่องกลิ่นมีมาทั้งวันทั้งคืน รบกวนมาก ขนาดนอนหลับยังต้องตื่น อดทนมาตลอดลูกก็ไม่ค่อยสบาย แฟนของตนเครียดมาก พอได้กลิ่นเหม็นทำให้อารมณ์หงุดหงิด พอแฟนเอะอะโวยวายเรื่องกลิ่นตนไปห้ามกลับกลายเป็นต้องทะเลาะกันเอง หาว่าไปเข้าข้างเจ้าของแมว ก่อนหน้านี้ตนเคยไปร้องเรียนเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทองแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข วันนี้สส.โป้งมาลงพื้นที่ช่วยเหลือตนดีใจมาก พยายามแก้ปัญหาทุกอย่าง ยกมือไหว้เจ้าของแมวให้ช่วยกำจัดกลิ่น ทุกวันนี้เจ้าของแมวก็คงสู้กับขี้แมวมาตลอด ถึงทำความสะอาดเองแต่จำนวนแมวมันเยอะ มีผู้ชายแค่ 2 คน ตัวเขาต้องไปทำงาน ไม่มีแม่บ้าน ส่วนน้องชายเขาทำความสะอาดไม่เป็นทำยังไงกลิ่นก็ยังเหม็น อยากให้สส.โป้งช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

น.ส.ปัญญภักษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาการเลี้ยงแมวจากเพื่อนบ้านมานานกว่า 2 ปี เคยลงพื้นที่มาดูและแจ้งกับทางเทศบาล ซึ่งทางเทศบาลได้รับเรื่อง และบอกว่าจะเข้ามาดูแลให้แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งตนเคยคุยกับ เจ้าของแมวที่เลี้ยงอยู่ พี่เขาก็พยายามหาที่ให้ไปเพราะเลี้ยงไม่ไหว ตนไม่เคยแจ้งปศุสัตว์ แต่ไม่แน่ใจว่าทางเทศบาลได้แจ้งไปบ้างหรือยัง คิดว่ารอบนี้น่าจะแก้ปัญหาได้สำเร็จ อยากให้ทุกคนที่เลี้ยงแมวดูแลให้ดีๆ บางคนอ้างว่าไม่ได้เป็นเจ้าของแต่ให้อาหารทุกวัน สร้างความเดือดร้อน ไปปีนหลังคารถ หลังคาบ้านของชาวบ้าน เลี้ยงแล้วให้อยากให้ดูแลให้ดี

ลุงไอติม เพื่อนบ้านฝั่งตรงข้าม กล่าวว่า ตนก็ทนอยู่ไป มันมีกลิ่นลอยมาตลอด ไม่รู้จะทำยังไงเพราะแมวมันเยอะ ซึ่งตนไม่เคยทะเลาะกับเพื่อนบ้านที่เลี้ยงแมว อดทนเอา ดีใจหากมีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ ชาวบ้านจะได้ไม่วุ่นวายเรื่องกลิ่นเหม็นที่ต้องทนอยู่ทุกวันนี้ เขาเลี้ยงอยู่กันจนชินแต่ตนอยู่ข้างนอกก็ไม่ชิน

ทนายโป้ง กล่าวว่า เจ้าของแมวมาขอร้องให้ตนช่วยเหลือ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นเพื่อนบ้านเลี้ยงแมวจำนวนมาก มีเสียงดัง และมีกลิ่นเหม็นตลอดทั้งวันทั้งคืน เนื่องจากมีแมวกว่า 100 ตัว ถามไปถามมาบอกว่าตนเองเป็นเจ้าของแมวที่มาร้องข ให้ช่วยเหลือเนื่องจากทนไม่ไหว ถูกชาวบ้านร้องทั้งซอยซอยนี้มีอยู่ 20 หลังที่ร้องเรียน ก่อนหน้านี้เทศบาลได้ลงมาตรวจสอบแล้วแต่ยังหาข้อยุติไม่ได้ เดี๋ยวตนจะรวบรวมข้อมูลประสานกับทางปศุสัตว์อำเภอบางบัวทอง ให้ปศุสัตว์เข้ามาดูว่าแมวตัวไหนได้รับวัคซีนหรือแมวตัวไหนมีความจำเป็นต้องทำหมัน และจับขึ้นทะเบียน ตนเข้าใจว่าเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทองน่าจะมีเทศบัญญัติ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจำนวนปริมาณกี่ตัวต้องไปขึ้นทะเบียนกับทางเทศบาล เพื่อจะจัดเป็นบัญชีสัตว์เลี้ยงควบคุมปริมาณ ให้วัคซีน และทำประวัติไว้ เบื้องต้นจะประสานกับปศุสัตว์บางบัวทองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จะประสานจิตอาสาที่เป็นมูลนิธิที่จะรับแมวไปอยู่ก่อน เนื่องจากเทศบาลเองไม่มีที่ดูแลแมวและที่เลี้ยงแมว เดี๋ยวต้องประสานกับหน่วยงานข้างเคียงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าที่ไหนสามารถนำแมวไปเลี้ยงเบื้องต้นได้ เท่าที่ตนทราบที่บางเลน จังหวัดนครปฐม มีศูนย์รับเลี้ยงสุนัขจร แมวจร

ส่วนเจ้าของแมวเบื้องต้นจะมีความผิดเกี่ยวกับบัญญัติของเทศบาล กฎหมายหลัก คือพรบ.การสาธารณสุข เรื่องเดือดร้อนรำคาญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลิ่น เรื่องของเสียงดังรบกวน เพื่อนบ้านที่มีปัญหาจะสามารถร้องเรียนไปที่เทศบาลหรือหน่วยงานท้องถิ่นให้ใช้อำนาจตามกฎหมายพรบ.การสาธารณสุข เหตุเดือดร้อนรำคาญ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้มาสั่งให้หยุดเหตุเดือดร้อนรำคาญ และดำเนินการแก้ไข หากไม่หยุดถือว่าขัดคำสั่งเจ้าพนักงานจะมีโทษจำคุกและมีโทษปรับ ตนจะช่วยดูแลอย่างเต็มที่คิดว่าจะแก้ไขได้ถ้าทุกคนตั้งใจจะช่วยเหลือถ้าจะทำเช้าชามเย็นชาม จะไม่ได้ผล ตนจะลงพื้นที่ทุกวันจนกว่าจะเสร็จสิ้น


คุณอาจสนใจ

Related News