สังคม

น.ศ.มหาลัยดังระยองกว่า 3,000 คน เดือดร้อนหนัก หลังกยศ.ไม่ให้กู้ยืมเงินศึกษาต่อ

โดย gamonthip_s

4 ก.พ. 2567

455 views

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ถ.สุขุมวิท ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง หล้งได้รับการร้องเรียน กรณีที่ทางกยศ.ไม่ให้ น.ศ.ของมหาวิทยาลัยกว่า 3,000 คน กู้ยืม สร้างความเดือดร้อนให้กับน.ศ.เป็นอย่างมาก


น.ส.อริสรา อายุ 24 ปี น.ศ.ชั้นปีที่ 3 คณะบริหารศาสตร์ สาขาการจัดการ ตัวแทนน.ศ. เปิดเผยว่า ขณะนี้น.ศ.ของมหาวิทยาลัยทั้งหมดกว่า 3,000 คนกำลังเดือดร้อน กรณีที่ทางสำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาทั้งที่ผ่านมายังสามารถกู้ยืมได้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2564 โดยมีข้อความแจ้งมาว่าไม่สามารถเบิกเงินกู้ยืมได้ เนื่องจากถูกระงับการให้กู้ยืม จากสาเหตุสถานศึกษาทำผิดข้อตกลงเงื่อนไขที่ให้ไว้กับกองทุน ทั้งที่มีการเรียนตามปกติ ทางตนเองพร้อมด้วยตัวแทนรวม 5 คน จึงได้นำเรื่องเข้ายื่นฟ้อง ผู้จัดการกยศ.ต่อศาลปกครองระยอง เมื่อวันที่ 25 ม.ค.67 เป็นคดีเลขดำที่ 37/2567 และ 38/2567 โดยศาลได้นัดไต่สวนในวันที่ 9 ก.พ.นี้


ซึ่งหลังจากที่ยื่นฟ้องไปปรากฎว่าเมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 ที่ผ่านมาพวกตนทั้ง 5 คน ที่เป็นตัวแทนได้ถูกโทรศัพท์เข้ามาข่มขู่ในเวลาไล่เลี่ยกัน คือเวลา 09.30 น., 10.00 น., และ 10.45 น. เป็นเบอร์โทรศัพท์ที่ขึ้นด้วยเบอร์ 02 โดยผู้โทรเป็นเสียงผู้หญิงอ้างว่ามาจากหน่วยงานแห่งหนึ่ง โดยกล่าวถึงกรณีที่พวกตนได้ไปยื่นฟ้องผจก.กยศ.โดยพูดผ่านโทรศัพท์ให้ไปถอนฟ้อง แล้วจะอนุมัติเงินกู้ให้ พร้อมนัดหมายให้พวกตนมาเจอกันที่มหาวิทยาลัยโดยไม่ทราบเหตุผล ตนเองพร้อมเพื่อนจึงเดินทางไปที่มหาวิทยาลัย ปรากฎว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหลายคนมายืนอยู่ตรงหน้าประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย จึงเกิดความหวาดกลัว เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยต่อชีวิต พวกตนจึงไม่กล้าเข้ามหาวิทยาลัยพร้อมทั้งได้เดินทางไปแจ้งความต่อ ร.ต.อ. ณัฐวรรธน์ โง๊ะบุดดา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เพ อ.เมืองระยอง ไว้เป็นหลักฐาน ตนยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจาใด ๆ ทั้งสิ้น จะขอเจรจาเฉพาะที่ศาลปกครองเท่านั้น เพราะเรื่องกำลังอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองระยอง ต้องการให้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่างเพื่อให้น.ศ.ทั่วประเทศที่กู้ยืมเงินจากกยศ.ได้รับความเป็นธรรม


น.ส.อริสรา เปิดเผยต่อว่า สำหรับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยจะมีการเรียนที่ไม่ตรงกัน จึงทำให้มี น.ศ.ทยอยกันเข้าเรียน ซึ่งมีการเรียนการสอนมาตลอด ไม่ทราบว่าทางกยศ. ตรวจสอบแบบไหน จึงขอฝากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ หากไม่มีเงินจากกยศ.น.ศ. กว่า 3,000 คน เดือดร้อนเรื่องการศึกษาต่อ เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเล่าเรียน พร้อมฝากไปยังกยศ.ว่า สาเหตุใดจึงไม่อนุมัติให้น.ศ.กู้ยืมเงิน ไม่รู้ว่าใช้หลักเกณฑ์ใด ทั้งที่ผ่านก็สามารถกู้ได้


ขณะที่ น.ส.ละมุน แม่ค้าขายอาหารใกล้กับมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยอง เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านขายอาหารใกล้กับมหาวิทยาลัยแห่งนี้มานานกว่า 5 ปีแล้ว โดยจะขายอาหารตามสั่ง และเครื่องดื่มทุกชนิด ซึ่งจะมีทั้งขายอาหารให้นั่งกินที่ร้านของตน และรับทำอาหารนำเอาไปส่งให้กับน.ศ. และอาจารย์ภายในมหาวิทยาลัย ขณะที่ตนนำเอาอาหารไปส่งตนพบเห็นว่ามีน.ศ. และอาจารย์มาทำการเรียนการสอนตามปกติ ซึ่งจะมีน.ศ.จำนวนมากมาเรียนหนังสือกันอย่างคึกคักมาโดยตลอด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กู้กยศ.ไม่ผ่าน ,เดือดร้อนหนัก

คุณอาจสนใจ

Related News