เลือกตั้งและการเมือง

ก.คลัง ลั่น 6 ธ.ค. ลงพื้นที่สัมภาษณ์เอง ปมนักศึกษากู้ กยศ.ไม่ผ่าน ยันถ้าคุณสมบัติครบ รับเงินใน 7 วัน

โดย passamon_a

4 ธ.ค. 2566

82 views

จากกรณีนักศึกษาพยาบาล ที่ร้องเรียนว่ายื่นเอกสารขอกู้เงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. แต่ยังไม่ได้รับทุน พอไปยื่นเรื่องที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด รวมทั้งที่กระทรวงการคลัง และยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ก็มีบุคคลอ้างว่าเป็นผู้บริหารระดับสูงของ กยศ. โทรศัพท์มาขู่ให้ถอนเรื่องร้องเรียน และระบุว่า ที่ไม่ได้เงิน กยศ. เพราะเอกสารไม่ครบ


ซึ่งนักศึกษายืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับแจ้งเลยว่าเอกสารไม่ครบ ตั้งแต่ยื่นเรื่องจนถึงขณะนี้ ก็ผ่านมาจะจบปีการศึกษาแล้ว ยังไม่เคยได้รับแจ้งเลยว่าเอกสารไม่ครบ ต้องจ่ายเงินค่าเทอมไปมากกว่า 60,000 บาท โดยผู้ปกครองต้องไปกู้หนี้นอกระบบ  


วานนี้ (3 ธ.ค.66) ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบเรื่องดังกล่าวและรู้สึกห่วงใยกรณีนี้เป็นอย่างยิ่ง พร้อมได้สั่งการให้ตรวจสอบในประเด็นนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน  


โดยกระทรวงการคลังได้รับทราบข้อมูลจากกองทุนฯ พบว่า สถานศึกษาดังกล่าว มีผู้กู้ยืมเงินในปีการศึกษา 2564 จำนวน 9,199 ราย ปีการศึกษา 2565 จำนวน 14,937 ราย และปีการศึกษา 2566 มีผู้ยื่นกู้จำนวน 23,136 ราย อนุมัติแล้ว จำนวน 16,313 ราย ยังไม่อนุมัติ จำนวน 6,823 ราย เนื่องจากพบว่าในกลุ่มที่ยังไม่อนุมัตินี้เป็นผู้ที่มีงานทำ 2,644 ราย ซึ่งไม่เป็นไปตามคุณสมบัติของการกู้ยืม และตรวจพบความไม่สอดคล้องของข้อมูลหลายประการ เช่น ผู้รับรองรายได้ 1 คน มีการรับรองรายได้ให้กับครอบครัวของผู้กู้ยืมที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดกัน จำนวนกว่า 600 ราย เป็นต้น


ดังนั้น ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ กองทุนฯจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปที่มหาวิทยาลัย สัมภาษณ์นักศึกษาทุกคนที่ติดปัญหาและยังไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้ยืม โดยนักศึกษาทุกคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้าม และดำเนินการตามระเบียบที่กองทุนฯ กำหนด จะมีสิทธิได้กู้ยืมอย่างแน่นอน และได้รับเงินค่าครองชีพงวดแรกภายใน 7 วัน


จากนั้น ในช่วงปลายสัปดาห์หน้า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะลงพื้นที่ตรวจสอบและรับฟังสถานศึกษาอย่างละเอียดอีกด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1sP9xbT6UIk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กู้กยศ. ,กู้กยศ.ไม่ผ่าน

คุณอาจสนใจ

Related News