สังคม

เพจ "นิรมิตเทวาจุติ" ออกแถลงการณ์ถึงนายกฯ ควบคุมพฤติกรรมสื่อ ปมนำเสนอข้อมูลเท็จ ขู่ฟ้องสื่อทั้งแพ่งและอาญา

โดย gamonthip_s

25 เม.ย. 2567

1.2K views

จากที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติรับปฏิบัติตามคำสั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คุณพวงเพ็ชร พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประสานจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.ตรวจสอบ "ลัทธิเชื่อมจิต" สอนธรรมะเข้าข่ายหลอกหลวงประชาชนหรือไม่ พร้อมเตรียมลงพื้นที่คุยกับพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" ตามพรบ.คุ้มครองเด็ก



ต่อมาค่ำวานนี้ เพจ "นิรมิตเทวาจุติ" ได้ไลฟ์สด "นารีสวรรค์เผยความจริง เชื่อมจิต มีบัญญัติในพระไตรปิฎก" โดยมีแอดมินหญิง 2 ราย และช่วงหนึ่งได้อ่านแถลงการณ์ ใจความว่า ตามที่สื่อมวลชน ได้เผยแพร่ ภาพถ่ายของ น้องไนซ์และนำเสนอเนื้อหาเชิงกล่าวหา ว่าอ้างตนความอันเป็นเท็จ พระสงฆ์ก้มกราบน้องไนซ์ จนเป็นเหตุให้สังคม วิพากษ์วิจารณ์ และเข้าใจผิด ซึ่งสาเหตุมาจากการนำเสนอข่าวอันเป็นเท็จของสื่อสารมวลชน ด้วยเหตุนี้กลุ่มนิรมิตเทวาจุติ จึงจะดำเนินการทางกฎหมาย และระเบียบทางด้านปกครอง 3 ข้อ ดังนี้ 1.ยื่นเรื่องราวร้องเรียนนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้มีมาตรการควบคุมพฤติกรรมของสื่อ ที่นำเสนอเรื่องราวอันเป็นเท็จ ทำให้สังคมบิดเบือน และเกิดความขัดแย้งเป็นวงกว้าง รวมทั้งขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะทำงาน เพื่อปฏิรูปการทำงานของสื่อ 2.ดำเนินการเอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญากับสื่อที่นำเสนอข่าวเท็จ ที่ทำให้น้องไนซ์และครอบครัว รวมทั้งกลุ่มนิรมิตเทวาจุติ ที่ทำให้ได้รับความเสียหาย รวมทั้งฟ้องร้องเจ้าของช่อง ขอให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการและ 3.แถลงข้อเท็จจริงชี้แจง ความคืบหน้าการดำเนินคดี ทุกแพลตฟอร์มของกลุ่ม เพื่อให้ประชาชนได้ทราบความคืบหน้



ด้านทนายอนันต์ชัย ไชยเดช และประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ซึ่งเป็นผู้ออกมายืนยัน จะฟ้องร้อง ตั้งแต่ก่อนที่เพจ "นิรมิตเทวาจุติ" จะไลฟ์สด เพราะมีรูปของทนายอนันต์ชัยในโพสต์ด้วยว่า การอ้างว่าเชื่อมจิตมีบัญญัติไว้ในพระไตรปิฎก เรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ หากไม่จริงแล้วนำเรื่องไม่จริง ออกเผยแพร่สู่สาธารณะ ผมจะจัดให้เข็ด ทั้งผู้นำเข้าข้อมูล และแอดมินผู้เผยแพร่ด้วย เพราะการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าไม่ได้ดูไลฟ์สด แต่มีคนส่งมาให้ ซึ่งไม่ขอวิจารณ์ พร้อมกันนี้ ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้เกี่ยวข้อง ที่จะเข้าตรวจสอบลัทธิเชื่อมจิต โดยสงสัยว่า น้องไนซ์เป็นเด็กพิเศษ ที่มีความจำดี ไม่ใช่เด็กวิเศษ การเข้าตรวจสอบในพื้นที่ ต้องนำหมอเด็ก ผู้รู้ด้านพระไตรปิฎก พระธรรมวินัย เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ ตำรวจร่วมพูดคุยด้วย และต้องแยกพ่อแม่เด็กออก ทนายอนันต์ชัย บอกว่า หลังจากนี้จะให้เวลาเจ้าหน้าที่ทำงาน 15 วัน ก่อนที่ทางมูลนิธิทนายกองทัพธรรมจะดำเนินการต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News