สังคม

ตำรวจไซเบอร์จับ 2 ผัวเมียปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยมหาโหด ร้อยละ 60 ต่อเดือน

โดย gamonthip_s

18 ก.พ. 2567

6.2K views

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ทำการสืบสวนการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบในพื้นที่จังหวัดตาก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนหาข้อมูลบุคคลที่มีพฤติกรรมในการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบในพื้นที่อำเภอแม่สอด ได้ตรวจสอบพบทางสื่อออนไลน์ ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ “ดารารัตน์ฯ” ได้มีพฤติกรรมชักชวนให้บุคคลอื่นมากู้เงิน โดยมีการเรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และเข้าข่ายเป็นเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ทั้งร่างกาย และจิตใจ จึงได้ทำการสืบสวนหาข้อมูลผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว


จากการสืบสวนพบว่าผู้ที่ใช้นามแฝงแท้จริงแล้วคือ นายสุทัศน์ฯ อายุ 46 ปี ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเมื่อนำข้อมูลมาตรวจสอบแล้วนั้น พบว่านายสุทัศน์ฯ ปัจจุบันพักอาศัยอยู่กับนางสาวจินดาภรณ์ฯ ที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านหัวฝาย ซอยบ้านทุ่งพัฒนา ตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวน และได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดแม่สอด เพื่อเข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว เพื่อหาพยานหลักฐาน


ผลการตรวจค้นพบเอกสารเกี่ยวกับการกู้เงินนอกระบบอยู่ภายในห้องนอนของนายสุทัศน์ฯ และนางสาวจินดาภรณ์ฯ จึงแจ้งข้อหาในความผิดฐาน “ร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ๑.เรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยจัดหาเงินทุนให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้ตรวจเอกสารเกี่ยวกับการให้กู้เงินไว้เป็นของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด ภ.จว.ตาก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายสุทัศน์ฯ และนางสาวจินดาภรณ์ฯ ได้ให้การยอมรับว่าได้ออกเงินกู้ให้แก่ประชาชนทั่วไปในเขต อ.แม่สอด และอำเภอใกล้เคียงในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาทต่อวัน คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 60 บาทต่อเดือน (30 วัน) โดยในการปล่อยเงินกู้แต่ละครั้งจะไม่มีการเอาทรัพย์สินอะไรมาเป็นหลักประกันจะใช้แค่เอกสารบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง, สำเนาทะเบียนตัวจริง, หมายเลขโทรศัพท์, ไลน์, เฟซบุ๊ก และมีการตรวจสอบที่อยู่อาศัยที่ทำงาน


โดยเริ่มต้นออกเงินกู้ตั้งแต่ 2,000 – 50,000 บาท และเรียกเก็บเงินเป็นรายวันจำนวน 24 วัน ถ้าคนที่กู้ยืมเงินไปไม่จ่ายเงินตามกำหนดก็จะมีการโพสทางเฟซบุ๊กประกาศตามหาตัวทางกลุ่มสาธารณะต่าง ๆ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอาญาร้ายแรงสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน และเมื่อเจ้าพนักงานตำรวจขอตรวจสอบการได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลฯ นายสุทัศน์ฯ และนางสาวจินดาภรณ์ ฯ รับว่าไม่เคยได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลแต่อย่างใด  


ตำรวจไซเบอร์ขอเตือนพี่น้องประชาชนว่าการปล่อยสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต และปล่อยดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มีโทษทั้งจำคุก และโทษปรับ ซึ่งเป็นการกระทำผิดตามกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News