สังคม

อพยพวุ่น ลูกเสือเกือบ 300 ชีวิต เข้าค่ายริมน้ำตก หนีน้ำป่าถล่มกันจ้าละหวั่น ชาวบ้านบ่นอุบ ไร้แจ้งเตือน

โดย attapan_n

25 ม.ค. 2567

24 views

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 25 ม.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุการณ์ระทึก น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลหลากลงน้ำตกโตนใหญ่ และน้ำตกกะช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณเทือกเขาบรรทัด ในตำบลช่อง อ.นาโยงรวม 5 หมู่บ้านได้แก่ หมู่ที่ 1,3,4,6 และ 7 ประมาณ 50 หลังคาเรือน ต้องหนีตายกันจ้าละหวั่น โดยได้เร่งขนย้ายผู้ป่วยติดเตียงและสิ่งของเท่าที่จำเป็นออกจากบ้าน หลังในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

โดยขณะเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก นายประไพศักดิ์ สุขย้อย หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาช่อง เปิดเผยว่า มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 จากโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดกะพังสุรินทร์) อ.เมืองตรัง เข้าค่ายพักแรมลูกเสือและเนตรนารี อยู่ที่น้ำตกกะช่องประมาณ 280 คน แต่ทั้งหมดปลอดภัย ซึ่งคณะครูได้นำนักเรียนทุกคนเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัยแล้ว

ขณะที่ชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้านในตำบลช่อง ต่างช่วยกันขนย้ายสิ่งของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เปิดเผยว่า น้ำท่วมครั้งนี้ไม่มีใครตั้งตัวได้ทัน เพราะน้ำมาเร็วกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ในพื้นที่ก็ไม่มีฝนตกลงมา แต่ตกอยู่บนภูเขา ชาวบ้านจึงไม่คิดว่าจะเกิดน้ำป่าไหลหลากขึ้นมาได้ ทำให้ข้าวของเสียหายไปจำนวนมาก

เช่นเดียวกับนายประสิทธิ์ ช่วยดำ อายุ 62 ปี ชาวบ้านหมู่ 3 ต.ช่อง อ.นาโยง เล่าว่า น้ำไหลมาประมาณช่วงเที่ยงวัน และมาอย่างรวดเร็วมาก ไม่มีใครได้ทันตั้งตัวได้ ส่วนทรัพย์สินและข้าวของก็เก็บได้บ้างไม่ได้บ้าง ถือว่ามาเร็วกว่าทุกๆครั้งที่ผ่านมา อย่างผิดปกติ และไม่มีใครได้เตรียมตัว เพราะพื้นล่างฝนไม่ได้ตกเยอะ แต่ส่วนใหญ่จะตกอยู่บนภูเขา บนยอดน้ำตก จึงไม่คิดว่าจะท่วม แต่จู่ๆน้ำก็หลากมาท่วมแล้ว โดยในละแวกบ้านตนก็ท่วมประมาณ 20 หลัง

ด้านนายประไพศักดิ์ สุขย้อย หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาช่อง กล่าวว่า ฝนตกมาก่อนหน้านี้ 1 วันจนเมื่อคืนฝนตกมากขึ้น และมาช่วงเช้าวันนี้ก็ตกหนักประมาณ 2-3 ชั่วโมง ทำให้น้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากว่าต้นน้ำแหล่งซับน้ำมันมีไม่เยอะ เนื่องจากว่าเมื่อปี พ.ศ.2524 ที่ผ่านมานั้นได้เกิดน้ำป่าไหลหลากทำให้เนื้อดินโดนน้ำสไลด์ไปเยอะ เมื่อเกิดฝนตกเร็วตกหนัก ก็ทำให้น้ำไหลลงมายังด้านล่างอย่างรวดเร็ว

ซึ่งเมื่อตอนที่เกิดน้ำป่าหลากลงมาวันนี้ก็มีนักเรียน รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษาเข้าค่ายลูกเสืออยู่ประมาณ 280 คน โดยได้มาเข้าค่ายตั้งแต่เมื่อวานนี้ ก็ได้มีทางคณะครูได้นำนักเรียนกลับทันที ซึ่งไม่มีใครได้รับอันตรายแต่ออย่างได โดยปกติแล้วน้ำป่าไหลหลากที่นี่ก็จะเกิดประมาณปีละ 2 ครั้ง โดยระดับน้ำระดับวันนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 3 เมตร


คุณอาจสนใจ

Related News