สังคม

ชาวบ้านใช้รถตัดอ้อยบุกไล่โขลงช้างป่าหลายสิบตัว

โดย gamonthip_s

7 ม.ค. 2567

363 views

วันนี้ (7 มกราคม 2567) กลุ่มอาสาสมัครเฝ้าระวังช้างป่า และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ยังคงต้องช่วยกันผลักดันโขลงช้างป่าหลายสิบตัว ให้ออกจากไร่อ้อยของชาวบ้านที่อยู่ห่างจากโรงงานน้ำตาล และแหล่งชุมชนในพื้นที่ ต.จระเข้หิน จ.นครราชสีมา เพียงแค่ 500 เมตรเท่านั้น



ซึ่งช้างป่าโขลงนี้ออกจากอุทยานแห่งชาติทับลาน มาหากินทำลายอ้อยของชาวบ้านบริเวณนี้มานานนับเดือนแล้ว ชาวบ้านจึงต้องใช้รถตัดอ้อย และรถคีบอ้อย รวมถึง รถไถ รถบรรทุก เข้าทำการกดดันช้างป่าที่หลบซ่อนอยู่ภายในไร่อ้อย ซึ่งมีเนื้อที่หลาย 10 ไร่ พร้อมกับจุดประทัดผลักดันช้างให้ออกจากไร่อ้อย และกลับเข้าสู่ป่าโดยเร็ว แต่ต้องใช้เวลากันทั้งคืน เพราะเมื่อไล่ช้างกลับเข้าป่าไปแล้ว ช้างก็จะกลับเข้ามาได้อีกตลอดเวลา



โดยปัญหาช้างป่าออกจากอุทยานแห่งชาติทับลาน แล้วเข้ามาหากินทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านตำบลจระเข้หินในช่วงนี้ เป็นปัญหาเรื้อรังมานานกว่า 1 เดือนแล้ว เนื่องจากโขลงช้างป่าตอนนี้มีการรวมตัวกันมากกว่า 60 ตัว เข้ามาหลบอาศัยอยู่ภายในป่าชุมชนเขาประดู่ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดนี้ไปประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นจุดที่อยู่คั่นกลางระหว่างเขตอุทยานแห่งชาติทับลานกับที่ทำกินของชาวบ้าน ทำให้ช้างไม่ยอมกลับเข้าสู่ป่าทับลาน และจะหลบซ่อนอาศัยอยู่ในป่าเขาประดู่แห่งนี้ เพื่อออกมาหากินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านในยามค่ำคืน



แม้ว่าเจ้าหน้าที่ฯ ทั้งฝ่ายปกครองอำเภอ อุทยานแห่งชาติทับลาน รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ จะพยายามทำการผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่เป็นผล เพราะช้างป่าโขลงนี้ มีลูกช้างอยู่จำนวนมาก ประกอบกับสภาพพื้นที่เส้นทางเดินของช้าง มีสภาพค่อนข้างแคบ และสูงชัน เป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนย้ายโขลงช้างที่มีช้างเล็ก อีกทั้งยังมีแหล่งอาหารอยู่โดยรอบ ทำให้ช้างไม่ยอมกลับเข้าสู่ป่า



ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าทำการติดตามโขลงช้างทางอากาศ และภาคพื้น เพื่อประเมิน และวางแผนปฏิบัติการผลักดันโขลงช้างป่าโขลงนี้ให้กลับเข้าสู่ป่าทับลานโดยเร็วที่สุด พร้อมดำเนินแผนการป้องกันไม่ให้ช้างกลับมาในพื้นที่ของชาวบ้านระยะยาว ซึ่งปฏิบัติการนี้เบื้องต้นจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครในพื้นที่ก่อน หากไม่เป็นผลหรือกำลังพลไม่พอ ก็จะทำการเรียกระดมพลเจ้าหน้าที่จากจุดอื่น ๆ เข้ามาช่วยโดยทันที

คุณอาจสนใจ