สังคม

ชาวบ้านโวย ผู้รับเหมาดองงาน ขุดท่อแล้วปล่อยทิ้งไว้นานกว่าเดือน

โดย paranee_s

30 เม.ย. 2565

39 views

วันที่ 30 เมษายน 2565 ชาวบ้านหมู่ 4 ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ได้เดินทางไปขอความช่วยเหลือจากนายอำเภอบึงสามพัน เพื่อช่วยเร่งแก้ปัญหา หลังผู้รับเหมาทำการขุดฝังท่อระบายน้ำ แล้วดองงาน ไม่ยอมดำเนินการฝังกลบท่อให้เรียบร้อย ทั้งที่ดำเนินการมานานเป็นเดือน ทำให้ชาวบ้านที่มีรถยนต์ ต้องจอดรถไว้ด้านนอน เพราะขับรถเข้าในบ้านไม่ได้ จนบางรายอ้างว่าถูกหัวขโมยลักทรัพย์สินในรถ อีกทั้งรถเก็บขยะก็ไม่สามารถเข้าไปเก็บได้ เพราะเข้า-ออกลำบาก รวมถึงรถส่งน้ำดื่มด้วย



ซึ่งชาวบ้านราว 200 ครัวเรือน ต่างได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะการเข้าออกหมู่บ้านที่ใช้ได้เพียงรถจักรยานยนต์เท่านั้น บางครั้งฝนตกถนนลื่น ยิ่งเดือดร้อน จึงอยากให้ผู้รับเหมาเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ ไม่ใช่ปล่อยเอาไว้แบบนี้



ด้าน นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน ได้ลงพื้นที่ เพื่อดูความเดือดร้อนของชาวบ้าน พบว่า ถนนที่เป็นเส้นทางเข้า-ออก หมู่บ้าน ถูกขุดวางท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยโครงการวางท่อระบายน้ำมีความยาวราว 350 เมตร แต่ผู้รับเหมาที่เข้ามาดำเนินการ กลับทำงานล่าช้า ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบเดือดร้อน



นายอำเภอบึงสามพัน จึงสั่งการให้ผู้นำหมู่บ้านเร่งประสานกับผู้รับเหมา เข้ามารีบดำเนินการ แต่เนื่องจากผู้รับเหมา อ้างว่าไปทำธุระต่างจังหวัด ทางอำเภอจึงประสานให้เร่งเข้ามาดำเนินงานต่อในวันจันทร์ที่จะถึง เพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านเป็นการด่วน



สำหรับชุมชนแห่งนี้ เป็นชุมชนขนาดค่อนข้างใหญ่ มีประชากรเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก แต่ที่ชาวบ้านต้องทนมานานเกือบ 2 เดือน เพราะเกรงอิทธิพลของผู้รับเหมา วันนี้ชาวบ้านที่ทนไม่ไหว จึงพากันออกมาร้องขอความเห็นใจจากนายอำเภอ ให้ช่วยเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวให้ด้วย



จากการสอบถาม นางสาวช่วย ประภูมิ อายุ 55 ปี ชาวบ้านที่เดือดร้อน เล่าว่า การขุดท่อทำให้การเข้า-ออกลำบาก โดยผู้รับเหมาเข้ามาขุดไว้ประมาณ 2 เดือนแล้วที่ ซึ่งก็มาแบบทำ ๆ หยุด ๆ และไม่ได้แจ้งเหตุผลว่าเพราะอะไร ในวันนี้จึงอยากให้เสร็จ เพราะมันเดือดร้อนการเข้าออกอย่างมาก ยิ่งรถยนต์ไม่สามารถเข้าได้เลย หรือตอนฝนตกถนนจะลื่นมาก เวลาเจ็บไข้ได้ป่วยก็ลำบาก



ส่วนนายสละ ดวงจันทร์ อายุ 57 ปี ชาวบ้านอีกหนึ่งรายเล่าว่า เวลาจะสัญจรผ่านไปตลาด ด้วยรถจักรยานยนต์จะได้รับความลำบาก โดยเฉพาะเวลาฝนตก ดินจะสไลด์ กลัวรถล้มเสียบกับเหล็กที่วางท่อ และการขุดท่อนี้ทำมานานมาก ซึ่งเขาทิ้งงานเป็นช่วง ช่วงแรกทิ้งไปนานประมาณ 1-2 อาทิตย์ แล้วก็กลับมา ทำได้ 2-3 วัน ก็ทิ้งไปอีก ไม่เสร็จสักที ชาวบ้านอยากให้มาทำให้เสร็จ



คุณอาจสนใจ