สังคม

เจ้าอาวาสวัดทำป้าย สคส.ติดหน้ากุฏิ เขียนข้อความสุดจี๊ดแฝงปริศนาธรรมเตือนสติลูกศิษย์

โดย paranee_s

1 ม.ค. 2567

775 views

เจ้าอาวาสวัดเด่นเหม้า ต.แม่ลาน อ.ลี้ จัดทำ สคส ขนาดใหญ่ติดหน้ากุฏิ เขียนข้อความแฝงปริศนาธรรมเตือนสติลูกศิษย์ที่มากราบไหว้ขอพรในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่



ผู้สื่อข่าว เดินทางไปสอบถาม พระฐาปนพงศ์ หรือพระขุนเดช อายุ 45 ปี เจ้าอาวาสวัดเด่นเหม้า  ซึ่งได้ทำแผ่น สคส. ขนาด 1.5 เมตร คูณ 2.5 เมตร ติดไว้หน้ากุฎิ ภายในวัด เขียนข้อความระบุว่า สวัสดีปีใหม่ 2567 ยินดีต้อนรับทุกท่าน และข้อความที่สะดุดตาที่สุด ที่ระบุว่า “กินงบ รบช้า หาจังหวะ ลีลาเยอะ ใจไม่ถึง พึ่งลำบาก หาตัวยาก แต่อยากเป็น”



พระฐาปนพงศ์ เผยว่าป้ายไวนิลแผ่นนี้ ได้สั่งทำมาเพื่อนำมาติดหน้ากุฎิ พร้อมเขียนข้อความสวัสดีปีใหม่ เพื่ออวยพรลูกศิษย์และคณะศรัทธา ที่ใช้เวลาช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เข้าวัดทำบุญ



ส่วนข้อความยินดีต้อนรับทางวัดยินดีต้อนรับ ผู้ที่มีศีล มีธรรมที่เข้าวัดทำบุญแทนที่จะดื่มฉลองเมาแล้วขับสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น



และข้อความที่อยู่ด้านล่างสุดของแผ่น สคส. ระบุว่า “กินงบ รบช้า หาจังหวะ ลีลาเยอะ,ใจไม่ถึง พึ่งลำบาก หาตัวยาก แต่อยากเป็น” เนื่องจาก อยากจะเตือนสติลูกศิษย์ที่มีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการ และนักการเมือง หรือแม้แต่พระสงฆ์ เรื่องเงินทอนวัดที่เป็นข่าวโด่งดัง ในปีที่ผ่านมา หรือแม้กระทั่งนักการเมือง สส., สจ.,แม้แต่เจ้าอาวาสวัด,เจ้าคณะตำบล,เจ้าคณะอำเภอ,เจ้าคณะจังหวัด



ตอนชาวบ้านเดือดร้อนไปขอพึ่งพิงก็จะหาตัวยาก แม้แต่ชาวบ้านที่ไปติดต่อราชการที่ทำงานเช้าชามเย็นชาม ไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกเท่าที่ควร



นอกจากนี้ยังรวมถึงงบประมาณต่าง ๆ ที่รัฐได้จัดสรร ลงพื้นที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐตัดทอนลงไป ทำให้งานที่ออกมาไม่มีประสิทธิผลเท่าที่ควรเป็นต้น จะเห็นได้ว่าทุกองค์กร มีการทุจริต จึงได้เขียนคำขวัญนี้ขึ้นมาเพื่อเตือนสติทั้งชาวบ้าน พระสงฆ์ หน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ รวมทั้งลูกศิษย์ลูกหา ที่ได้เข้ามากราบพระขอพรในวัด มีทั้งข้อราชการนักการเมืองและท่านรัฐมนตรี บางครั้งมีโอกาสได้สนมนาธรรม ก็จะให้แง่คิดว่าให้เอาประชาชนเป็นที่ตั้งและต้องเป็นที่พึ่งและช่วยเหลือชาวบ้านให้ได้เป็นต้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลำพูน ,สคส. ,ปริศนาธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News