สังคม

สุดสงสารลูกหมู 72 ตัวถูกทิ้งริมถนนตาย 4 นายอำเภอสั่งตามหาเจ้าของคาดกลัวปศุสัตว์ลุยสอบ

โดย taweelap_b

17 ต.ค. 2566

285 views

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 66 เวลาประมาณ 06.30 น. เจ้าหน้าที่วิทยุ สภ.เมืองสิงห์บุรี รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบลูกหมูจำนวนมาก ถูกนำมาทิ้งไว้บริเวณทางเข้าวัดน้อยเจริญธรรม หมู่ที่ 7 ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมมูลนิธิกู้ภัยสิงห์บุรี เข้าไปตรวจสอบ


ในจุดที่พบลูกหมูนำมาทิ้งนั้น เป็นทางเข้าไปยังวัดน้อยเจริญธรรม ลักษณะถนนเป็นทางลูกรัง ข้างทางเป็นป่าอ้อยค่อนข้างเปลี่ยว ลูกหมูขนาดเล็กมีอายุตั้งแต่แรกเกิด จนถึง 1 เดือน นับร้อยตัว วิ่งเข้าไปหลบหนีอยู่ในป่าอ้อย เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันวิ่งไล่จับใส่ท้ายรถยนต์มาไว้ที่วัด นับจำนวนได้ทั้งสิ้น 72 ตัว เสียชีวิต 4 ตัว คงเหลือลูกหมูที่จับมาได้ 68 ตัว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทำเล้าหมูชั่วคราว เพื่อดูแลและกักดูอาการระหว่างตามหาเจ้าของ


สามเณรไตรภพ นิตเมืองปัด อายุ 12 ปี เล่าให้ฟังว่า ช่วงเช้าขณะเตรียมตัวเดินทางออกไปบิณฑบาต ระหว่างทางพบลูกหมูนอนรวมกันอยู่เป็นฝูง ลักษณะอยู่ในอาการหนาวและหวาดกลัว จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านในละแวกนั้นช่วยกันจับ ทั้งนี้ ลูกหมูบางส่วนตกใจวิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าอ้อยริมทาง จึงจับมาได้เพียง 72 ตัว คาดว่าน่าจะมาจำนวนลูกหมูที่นำมาปล่อยมากกว่านี้


นายปัญญา ใช้เฮ็ง นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี เดินทางมาที่วัดน้อยเจริญธรรม เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะประสานให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้ามาตรวจสอบโรค หากไม่พบว่าหมูป่วยหรือเป็นโรคใด ก็จะประกาศตามหาเจ้าของหมู เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เจ้าของหมูหรือผู้เลี้ยงน่าจะนำมาปล่อยทิ้งไว้ เนื่องจากเกรงกลัวความผิดบางอย่าง เพราะก่อนหน้านี้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสิงห์บุรี ได้มีกำหนดจะลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มหมู และสถานที่ประกอบการตู้แช่เนื้อสัตว์ ในเช้าวันที่ 17 ต.ค.66 ส่วนอีกข้อสันนิษฐานคาดว่าน่าจะเป็นลูกหมูที่ถูกโจรกรรมมาจากสถานที่ใดที่หนึ่ง แล้วเกรงว่าจะไปไม่รอด จึงตัดสินใจนำมาทิ้งไว้ริมถนน ขณะนี้ลูกหมูทั้งหมดอยู่ในความดูแลของพระสงฆ์ในวัดน้อยเจริญธรรม เพื่อรอเจ้าของมาติดต่อรับกลับไป

คุณอาจสนใจ

Related News