สังคม

บุกห้องเย็นราชบุรี-ปทุมฯ ยึดเนื้อเถื่อนกว่า 80 ตัน นำเข้าจากต่างประเทศ

โดย panwilai_c

18 ต.ค. 2566

179 views

วันนี้ปศุสัตว์หลายจังหวัดกระจายกำลังเข้าตรวจสอบห้องเย็นที่แช่เนื้อสัตว์ เพื่อป้องกันการลักลอบเก็บเนื้อสัตว์ ที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยที่อุทัยธานีไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่ที่ปทุมธานีและราชบุรี ได้อายัดเนื้อสัตว์ใน้ห้องเย็น รวมกันมากกว่า 80 ตัน



ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กำกับดูแลกรมปศุสัตว์ ระบุว่า เนื้อเถื่อนที่นำเข้าจากต่างประเทศอย่างเอิกเกริกแบบนี้ เป็นไปไมได้ที่จะมีเจ้าหน้าที่รัฐหรือนักการเมืองรู้เห็น และระบุว่านี่เป็นการแก้ปัญหาเรื่องหมูที่ไม่หมู ติดตามราย ละเอียดจากคุณมนตรี อุดมพงษ์



นายไชยา เปิดใจกับข่าว 3 มิติ ว่า นอกจากเขาจะมั่นใจว่ามีทั้งข้าราชการ อดีตข้าราชการ หรือนักการเมือง เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์จากต่างประเทศ แล้ว เขายังเชื่อว่าเนื้อสัตว์เหล่านี้ มาจากตู้คอนเทนเนอร์ที่นำเข้าผ่านท่าเรือบ้าง หรือด่านชายแดนทางบกบ้าง ซึ่งกรมปศุสัตว์ไม่มีอำนาจจะเปิดตู้เหล่านี้ตรวจสอบโดยตรง จึงต้องอาศัยอำนาจหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เหมือนกรณีห้องเย็นที่สมุทรสาคร ซึ่งใช้เก็บอาหารทะเล เป็นอำนาจกรมประมง แต่เมื่อเปิดห้องเย็นกลับพบเนื้อหมู ไก่ กระบือ ซุกซ่อนปะปนอยู่กับเนื้อปลา กรณีแบบนี้ต้องตรวจสอบที่มาย้อนหลังให้ได้



ตอนนี้ห้องเย็นที่รับฝากเก็บเนื้อเถื่อนที่สมุทรสารครยังไม่ถูกดำเนินคดี แต่ต้องแสดงหลักฐานให้ได้เจ้าของสินค้าที่นำมาฝากเป็นใคร ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าของสินค้ามีความผิดในประเด็นว่าเนื้อสัตว์เหล่านี้ไม่ได้อนุญาตให้นำเข้า แต่หากเจ้าของห้องเย็นชี้แจงไม่ได้ว่ารับฝากจากใคร เจ้าของห้องเย็นเองก็เข้าข่ายถูกดำเนินคดี ตอนนี้ทั่วประเทศที่มี การตรวจห้องเย็นไปแล้วกว่า 600 แห่ง พบเนื้อสัตว์ผิดกฎหมายกว่า 1 พันตันแล้ว



ล่าสุดที่จังหวัดราชบุรี เจ้าหน้าที่เข้าตรวจห้องเย็นแห่งหนึ่ง ในอำเภอบางแพ พบเนื้อสัตว์หลายประเภท เช่นขาไก่จากตุรกี ซากสุกรหลายประเภท จากบราซิล ซากกระบือ จากอินเดีย รวมทั้งหมด 86 ตัน ทั้งหมดไม่มีหลักฐานแสดงถึงที่มา แต่เจ้าหน้าที่ก็ให้เวลาเจ้าของห้องเย็นชี้แจงให้ได้ใน 15 วัน



นอกจากนี้ ที่ปทุมธานี เจ้าหน้าที่นำหมายค้นเข้าตรวจสอบห้องเย็นแห่งหนึ่งที่อำเภอคลองหลวง พบเนื้อโค และเนื้อกระบือกว่า 3 ตัน โดยเฉพาะเนื้อยี่ห้อ allana ที่กรมปศุสัตว์ ไม่อนุญาตให้นำเข้าประเทศอยู่แล้ว ที่นี่มีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของสินค้า แต่ไม่มีใบนำเข้าสินค้ามาแสดง เจ้าหน้าที่จึงให้เวลานำหลักฐานมาชี้แจงให้ได้



ข่าว 3 มิติ ตั้งข้อสังเกตุว่า เฉพาะจากของกลางที่พบในห้องเย็นในระยะนี้ มีทั้งเหมือและแตกต่างจากซากสุกรที่พบในคอนเทนเนอร์ ที่ว่าเหมือนคือมีทั้งที่สมุทรสารคร ที่ราชบุรี และที่ปทุมธานี ซึ่งพบซากสัตว์บรรจุในกล่องซึ่งในแวดวงเรียกว่า หมูกล่อง ส่วนที่ต่างกันคือยังไม่พบว่าของกลางเฉพาะที่ข่าว 3 มิติสังเกตุในหลายจังหวัด ไม่บรรจุภัณฑ์ หรือยี่ห้อ ยังไม่ตรงกับเฉพาะที่เปิดในคอนเทอนเนอร์ที่แหลมฉบัง ซึ่งหากตรงกัน ก็อาจเชื่อมต่อได้ว่าของในคอนเทนเนอร์ ส่งไปห้องเย็นใดบ้าง



อย่างไรก็ตาม ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า หมูกล่องในคอนเทนเนอร์ เมื่อจะแยกไปเก็บในห้องเย็น ก็อาจแกะออกจากล่องให้เหลือเพียงเนื้อสัตว์เพื่อนำไปฟอก หรือปะปนกับเนื้อสัตว์อื่นๆ ดังนั้นการจะหาความเชื่อมโยงห้องเย็นกับสินค้าในคอนเทนเนอร์ จึงต้องอาศัยการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องในขั้นตอนการนำเข้าเนื้อเถื่อนเหล่านี้ประกอบด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News