สังคม

ปศุสัตว์แจง ฝังซากสัตว์เถื่อน 74 ตู้ ตามระเบียบ ด้านตำรวจ สภ.แหลมฉบัง ปัดตอบ อ้างส่งเรื่องให้ DSI หมดแล้ว

โดย nut_p

28 ม.ค. 2567

39 views

ความคืบหน้าคดีการฝังซากสัตว์ 74 ตู้ คอนเทนเนอร์ ซึ่งข่าว 3 มิตินำเสนอมาก่อนหน้านี้ว่า ซากสัตว์ ในตู้ดังกล่าวที่ถูกนำไปฝังกลบนั้น ในแง่คดีความแล้วอยู่ในความรับผิด ชอบของฝ่ายใด ระหว่างพนักงานสอบสวนภูธรแหลมฉบัง กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ และมีประเด็น ว่าซากสัตว์ที่ฝังนั้น มีการรับเป็นคดีอาญาแล้วหรือไม่ เนื่องจากหากรับเป็นคดีอาญา แล้วการจะเคลื่อนย้ายทำลายต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของสำนวน หรือหากไม่ได้รับ เป็นคดีอาญา แล้วสำนวนเอกสารที่พนักงานสอบสวนภูธรแหลมฉบัง ส่งให้ดีเอสไอ จะประกอบด้วยเนื้อหาอะไรบ้าง ล่าสุดข่าว 3 มิติ ตรวจสอบพบ ข้อมูลบางประเด็นที่บ่งชี้ว่า กรณีตู้ทั้ง 74 ตู้ ที่มีบริษทเอกชนนำเข้า 18 บริษัท และถูกฝังกลบไปนั้น มีการแยกเป็นคดีอาญาไปแล้ว



ข่าว 3 มิติได้ข้อมูลมาว่า กรณีตู้คอนเทนเนอ์ 74 ตู้ ที่บรรจุซากสัตว์นำเข้าผิดกฏกฎหมาย และตกค้างที่ท่าเรือแหลมฉบัง จนเจ้าหน้าที่ตั้งคณะทำงานฝังกลบไปแล้ว ตั้งแต่ 2 วันก่อนนั้น เจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์ชลบุรี ได้เคยลงบันทึกประจำวันร้องทุกข์ไว้เมื่อ 27 ตุลาคม 2566 เพื่อให้สอบสวนเอาผิดบริษัทผู้นำเข้า 18 บริษัท โดยในจำนวนนี้ มีบริษัท ที่ถูกดำเนินคดีกรณีนำเข้าหมูเถื่อนก่อนหน้านี้ด้วย



ข้อมูลที่ข่าว 3 มิติพบต่อมาปรากฏว่า ในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 พนักงานสอบสวนภูธรแหลมฉบัง ได้บันทึกรับคดีนี้เป็นคดีอาญา โดยแยกพนักงานสอบสวน แบ่งกันทำคดี ของทั้ง 18 บริษัท โดยมีการแตกเลขคดีอาญาออกไป เช่น คดีอาญาที่ 1604,1605/1608/1609 /1614 /1616/1618 และ 1621 เป็นต้น โดยมีบางเลขคดีอาญา ที่รับผิดชอบสอบสวนบริษัทที่นำเข้าสินค้า มากกว่า 1 บริษัทในเลขคดีอาญาเดียว



แต่แม้จะเป็นเลขคดีอาญาที่อยู่ในความรับผิดชอบ ของพนักงานสอบสวนภูธรแหลมฉบัง แต่ข่าว 3 มิติสอบถามผู้กำกับการ สภ.แหลมฉบังต่อกรณีฝังกลบซากสัตว์นี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้รับคำตอบว่า จะไม่ให้ความเห็นใด ๆ ต่อเรื่องนี้ เนื่องจากส่งไปให้ดีเอสไอหมดแล้ว และเมื่อสอบถามไปที่หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ก็ยังไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้เช่นกัน



ขณะเดียวกัน กรมปศุสัตว์ ก็ชี้แจงเรื่องนี้เช่นกันว่า สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ทยอยส่งมอบเอกสารสินค้าตกค้างของตู้ทั้ง 74 ตู้ดังกล่าว ให้ด่านกักสัตว์ชลบุรี ตั้งแต่ 15 พฤศจิกายน 65 ถึง กันยายน 66 จากนั้น ด่านกักสัตว์ชลบุรี ร่วมกับหลายหน่วยงาน ไปเปิดตรวจสอบระหว่าง 12- 18 ตุลาคม เมื่อได้รายละเอียดจึงไปแจ้งความที่ สภ.แหลมฉบัง แต่ไม่มีการสอบปากคำ หรือดำเนินการใดๆ กับผู้ไปแจ้งความ หลังจากนั้น ด่านกักสัตว์ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ตู้สินค้าเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น จึงขอให้ดำเนินการเร่งรัดทำลาย



กรมปศุสัตว์อาศัยอำนาจตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ และดำเนินการฝังกลบทั้ง 74 ตู้ จนแล้วเสร็จทั้งหมด ขณะเดียวกัน การชี้แจงของกรมปศุสัตว์ ก็ยืนยันว่า ตำรวจภูธรแหลมฉบัง มิได้แจ้งเป็นหนังสือไปที่ด่านกักสัตว์ชลบุรีว่า ตู้สินค้านั้นอยู่ในคดีพิเศษหรือไม่อย่างไร จึงดำเนินการตามระเบียบ



อย่างไรก็ตาม นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ส่งหมายข่าวแจ้งสื่อมวลชนว่าพรุ่งนี้จะไปแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ โดยระบุว่าตู้คอนเทนเนอร์ทั้ง 74 ตู้ ที่ฝังกลบนั้นเป็นคดีอาญา อยู่ในความรับผิดชอบพนักงานสอบสวน

คุณอาจสนใจ