สังคม

“อานนท์” นำคาร์ม็อบ จี้ ส.ว. ไม่เข้าประชุมลาออก ส่งกำลังใจ ส.ว.งดออกเสียง หวังเปลี่ยนใจเห็นชอบนายกฯ ตามเสียงข้างมาก

โดย onjira_n

16 ก.ค. 2566

156 views

นายอานนท์ นำภา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เปิดเผยก่อนเคลื่อนขบวนว่า รูปแบบกิจกรรมในวันนี้จะเป็นคาร์ม็อบเป็นหลักคือ เคลื่อนขบวนไปยัง กองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจุดสุดท้ายที่ลานหอศิลป์ กทม.



โดยแต่ละจุดจะมีการปราศรัยบ้าง และหลักๆ จะเป็นการไปยื่นหนังสือถึง ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ และ ส.ว.ที่ไม่ได้เข้าประชุมในวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ลาออก มองว่าจะส่งผลทำให้จำนวนเสียงขั้นต่ำในการเห็นชอบนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีลดลง ไม่ต้องถึง 376 เสียง



พร้อมเรียกร้องไปยัง ส.ว.ที่เหลือ ขอให้เคารพมติของประชาชน เคารพเสียงข้างมากที่ออกมาเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม โดยหวังว่ากิจกรรมครั้งนี้จะกระตุ้นจิตสำนึกของ ส.ว. และ ส.ส. เพราะตอนนี้เหมือนประชาชนถูกปล้นคะแนนเสียง เนื่องจากรัฐสภาไม่ได้เห็นชอบกับคะแนนเสียงที่ประชาชนลงไป จึงอยากให้ประชาชนทั่วประเทศ เข้ามาต่อสู้ โดยคาร์ม็อบวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้น



ทั้งนี้ หากกรณีที่ พรรคอันดับ1 ไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และต้องให้พรรคอันดับ2 อย่างพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล โดยนายพิธา และพรรคก้าวไกล ก็พร้อมจะสนับสนุน  นายอานนท์ มองว่า ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ คนที่ยังมีความชอบธรรมทางการเมืองมากที่สุดที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งท่าทีพรรคเพื่อไทยก็ยังสนับสนุนอยู่ หากผลโหวตวันนี้ออกมาแล้วยังไม่ได้ ก็ขึ้นอยู่กับ 8 พรรคร่วมว่าจะพิจารณาทำอย่างไรต่อไป แต่ทั้ง 8 พรรคยังต้องจับมือกันให้แน่น อย่าลืมสัญญาประชาคมที่ให้ไว้กับประชาชนทั้ง 2 ฉบับ ให้ฝ่ายประชาธิปไตยไม่แตกแถว ส่วนตัวมองว่าการข้ามขั้วเป็นไปได้ยาก และแฟนคลับของทั้งพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลคงไม่ยอม



ส่วนการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรี มองว่า สามารถทำได้ มีความชอบธรรมในการเสนอชื่อ แต่เชื่อว่าไม่ผ่าน หรือถึงผ่านโดยใช้เสียงของ ส.ว. ตั้งเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็ไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินได้ และคนทั่วประเทศไม่น่ายอม



นายอานนท์ ยังบอกอีกว่า การทำกิจกรรมในวันนี้ จะเป็นการส่งเสียงเพื่อให้กำลังใจ ส.ว. ที่ยังงดออกเสียง ซึ่งเชื่อว่า หากเสียงของประชาชนดังพอ จะเป็นกำลังใจให้ ส.ว.เหล่านี้เปลี่ยนใจ   พร้อมยืนยันว่า ในวันที่ 19 กรกฎาคม นี้ จะมีการจัดชุมนุมครั้งใหญ่อย่างแน่นอน



จากนั้นนายวรัญชัย โชคชนะ ได้นำได้นำพวงหรีดพร้อมข้อความที่ระบุว่า แด่ ส.ว.ลากตั้ง ส.ส.อำนาจเก่า มามอบให้กับนาย มามอบให้กับนายอานนท์ เพื่อใช้ในการเลือกใช้ในการทำ เพื่อใช้ในการเลือกใช้ในการทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ สิทธิ์ความหมายในการไว้อาลัยให้กับ สส. และ ส.ว. ที่งดออกเสียง

คุณอาจสนใจ

Related News