เลือกตั้งและการเมือง

สั่งจำคุก 'อานนท์ นำภา' 4 ปี ไม่รอลงอาญา ปมปราศรัยปี 63 ผิด ม.112

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2566

77 views

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก ทนายอานนท์ นำภา 4 ปี ไม่รอลงอาญา ปรับ 2 หมื่น ผิด ม.112-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีปราศรัยในที่ชุมนุม14 ตุลาคม เมื่อปี 2563



วันนี้ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำ อ.2495/2564 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ร่วมกันมั่วสุมชุมนุม ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ผิด พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และ พ.ร.บ.จราจรทางบก



ทั้งนี้ มีเหตุมาจากการปราศรัยในการชุมนุม 14ตุลาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำตาม 3 ข้อเรียกร้อง 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 3.ปฏิรูปสถาบัน



โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า นายอานนท์ มีผิดตาม ม.112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาทไม่รอลงอาญา หลังมีคำพิพากษาทนายความได้ใช้เงินสด 2 บาทเพื่อขอยื่นประกันตัว แต่ศาลอาญาไม่พิจารณา โดยส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลา 2-3 วัน ทำให้ในวันนี้นายอานนท์ต้องถูกควบคุมไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ



โดยระหว่างการคุมตัวนายอานนท์เข้าสู่เรือนจำพิเศษ มีนักเคลื่อนไหวและประชาชน มาคอยให้กำลังใจขณะรถคุมขังกำลังเคลื่อนเข้าสู่ประตูเรือนจำ ซึ่งนายอานนท์ได้ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วจากบนรถ สื่อสารกับผู้ที่มาให้กำลังใจ



ก่อนหน้านี้สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ ถึงผู้พิพากษาศาลอาญา อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ตลอดจนผู้พิพากษาที่มีหน้าที่สั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา ผู้ต้องหาและจำเลยในคดีการเมือง ขอให้โปรดคำนึงถึงข้อบังคับประธานศาลฎีกาฯ หลักการแห่งกฎหมายและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยพึงได้รับการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ งดเว้นการกระทำหรือการปฏิบัติเสมือนว่านายอานนท์ นำภา รวมทั้งผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีการเมืองอื่นๆ เป็นผู้กระทำความผิดทั้งที่ยังไม่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุด ขอให้ท่านสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวตามข้อบังคับประธานศาลฎีกาฯ ข้อ 24 และ 25 โดยพิจารณาถึงข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ที่แท้จริงของจำเลยโดยปราศจากอคติ

คุณอาจสนใจ

Related News