เศรษฐกิจ

ขอนแก่นอากาศร้อน ทำผลผลิตน้อย ดันมะนาว-พริกราคาพุ่ง

โดย panwilai_c

7 เม.ย. 2566

65 views

อากาศที่ร้อนอบอ้าว ส่งผลให้พืช-ผัก ผลผลิตออกน้อย และราคากลับมาแพงอีกครั้ง ที่ตลาดสดบางลำภู เทศบาลนครขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาผักสด ปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะมะนาว ที่ราคาลงไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่วันนี้กลับมามีราคาสูงอีกครั้ง



อย่างมะนาวบ้าน เดิมขายกันราคากระสอบละ 600 บาท วันนี้ปรับขึ้นมาเป็นกระสอบ 1,100 บาท ส่วนมะนาวแป้นพิจิตร จากกระสอบละ 1,200 บาท เป็นกระสอบละ 2,200 บาท หรือ ขึ้นมาถึงกระสอบละ 1,000 บาทเลยทีเดียว



ขณะที่พริกแดงจินดาก็มีราคาสูงเช่นกัน 1 ถุง 10 กิโลกรัม เดิมราคา 400 บาท ปรับขึ้นเป็นถุงละ 700 บาท ส่วนพริกขี้หนูสวน จากเดิมกิโลกรัมละ 120 บาท เป็น 150 บาท ขณะที่ผักชนิดอื่น ราคาก็เริ่มขยับขึ้นเช่นกัน เช่น ผักคะน้า เดิม 1 ถุง 5 กิโลกรัม ขายเพียง 80 บาท แต่วันนี้ขึ้นมาเป็น 100 บาทแล้ว

โดยสาเหตุที่พืชผักมีราคาแพงขึ้น น่าจะมาจากอากาศร้อน แดดแรง ทำให้มีผลผลิตก็ออกมาน้อยกว่าปกติ ส่งผลให้ราคาสูงขึ้น แต่คาดว่าหลังจากเดือนเมษายนไปแล้ว ราคาจะกลับมาสู่ภาวะปกติได้



ขณะที่วันนี้ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้า ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ สกัดพ่อค้าฉวยโอกาสโก่งราคาสินค้า เอาเปรียบประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์



ซึ่งขณะนี้เริ่มมีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกเดินทางกันแล้ว ซึ่งปีนี้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 15-20 % ส่งผลให้การใช้จ่ายกันคึกคักอย่างมาก พร้อมสั่งให้ค้าภายในทั่วประเทศ ออกตรวจสอบสินค้าตามสถานีขนส่งทุกแห่ง หากพบการขายสินค้าแพงเกินจริง ให้จับ/ปรับทันที ซึ่งมีโทษหนัก จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พบเห็นแจ้งได้ที่สายด่วน 1569


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Xl8cKyEYD5w

คุณอาจสนใจ

Related News