เศรษฐกิจ

ชาวสวนโอด! มะม่วงราคาตกต่ำ ขาย กก.ละ 1 บาทยังไม่มีใครซื้อ ‘น้ำดอกไม้’ เกรดส่งออกเหลือแค่ 8 บาท

โดย petchpawee_k

2 พ.ค. 2566

335 views

วานนี้ (วันที่ 1 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่บ้านหนองปรือ ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ว่าขณะนี้มะม่วงหลายร้อยตัน กำลังจะสุกพร้อมกัน แต่หาคนรับซื้อไม่ได้ ราคาคัดเกรดร่วงเหลือกิโลกรัมละ 10 บาทก็ไม่มีคนรับซื้อ ล้งที่เข้ามาดูต่อรองเหลือ 8 บาท 5 บาท 2 บาท ต่อกิโลกรัมเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้รับซื้อทั้งหมด


พ่อค้าแม่ค้าถึงกับปาดน้ำตาเพราะต้นทุนแพงทุกอย่าง แค่ค่าถุงห่อมะม่วงก็ใบละ 1.35 บาทแล้ว ไหนจะต้นทุนราคายา ราคาปุ๋ย ค่าแรงคนงานดูแล ทั้งห่อ ทั้งเก็บเกี่ยว ทั้งทำความสะอาดคัดไซส์ ก็ตกคนละ 250-300 บาท ต่อวันแล้ว วอนหน่วยงานระดับจังหวัดหันมาเหลียวแลกันบ้าง เส้นตายกลางเดือนพฤษภาคมนี้ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองอีกหลายร้อยตันจะต้องเก็บเกี่ยวแล้ว ไม่เช่นนั้นจะร่วงหล่นเสียหายทั้งหมด


นางสาวสรณ์สิริ  อายุ 46 ปี เจ้าของสวน ในพื้นที่ ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ปีนี้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงบ้านหนองปรือ ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก หลายร้อยไร่ กระทบปัญหาราคามะม่วงน้ำดอกไม้สีทองราคาหน้าสวนตก ขายไม่ออก ชาวสวนหาพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อไม่ได้ ขณะนี้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ของ ต.บ้านกลาง มีอีกหลายร้อยตันที่พร้อมจะเก็บเกี่ยว มะม่วงโชคอนันต์ เป็นมะม่วงทานดิบ หรือมะม่วงที่นิยมน้ำไปดอง/แช่อิ่มขาย ก็ไม่มีคนรับซื้อขนาด โพสต์ขายทางออนไลน์ ในราคากิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งตอนนี้เก็บเกี่ยวมากองไว้กลางบ้าน 4 ตัน ก็ยังขายไม่ออก มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองราคาร่วงสุดๆ ในรอบหลายๆ ปี ตั้งราคาขายยอมขาดทุน กิโลกรัมละ 10 บาทหน้าสวน แต่ก็ยังหาพ่อค้าแม่ค้ามาซื้อไม่ได้


 ส่วนใหญ่หลายๆเจ้าที่ติดต่อมา เขาก็บอกว่าสู้ราคาไม่ไหว ต่อรองเหลือคัดเกรดพรีเมี่ยมลูกสวยเขาสู้ราคาที่กิโลกรัมละ 5 บาท หลุดเกรด/ลูกลายเขาสู้แค่ราคากิโลกรัมละ 2-3 บาท เท่านั้น มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองต้นทุนในการดูแลค่อนข้างสูง เฉพาะแค่ค่าถุงห่อลูกมะม่วง 1 ใบต่อ 1 ลูก ต้นทุนก็ 1.35 บาทแล้ว ไหนจะค่าปุ๋ย ค่ายา ที่ปีนี้ราคาสูงมาก ค่าแรงคนงานตั้งแต่เริ่มให้ปุ๋ย ให้ยา /ห่อลูกมะม่วง ยันเก็บเกี่ยว แกะห่อ ไปจนถึงทำความสะอาดและคัดเกรด ค่าแรงคนงานก็ตกวันละ 250-300 บาทต่อคนแล้ว ถ้าขายราคา 2 บาท 3 บาท หรือ 5 บาท ก็ไม่เหลืออะไรเลยจริงๆ


 ขณะที่สวนอรวรรณของนางอรวรรณ  ที่อยู่ใกล้กัน วันนี้ต้องยอมตัดใจขายมะม่วง 3 ตัน ให้กับล้งที่มารับซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเพื่อส่งออกไปประเทศลาว ในราคาคัดเกรดพรีเมี่ยมกิโลกรัมละ 8 บาท ตกเกรดไซส์เล็ก หรือลูกลาย ในราคา กิโลกรัมละ 2-3 บาท ขาดทุน แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว เพราะมะม่วงมันก็สุกทุกวัน มันเก็บไว้ไม่ได้ ถ้าไม่ขายก็ทิ้งอย่างเดียว เพราะต่อให้นำไปแปรรูปก็ไม่ทันเพราะสุกหมดแล้ว เมื่อก่อนเคยขายได้ในราคา 30-45 บาท แต่ตั้งแต่ลุงตู่ขึ้นมาเป็นนายกฯ ราคามะม่วงก็ร่วงมาตลอดเลย อยากได้นายกคนใหม่ที่หันมาใส่ใจเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงบ้าง ไม่ใช่ช่วยเหลือแต่ยางพารา


กลุ่มยางพาราประท้วงหน่อย ราคาก็ขึ้นให้ ของเขาก็ไม่เสียไม่หาย มันยังพอเก็บไว้ได้ แต่มะม่วงเนี่ย สุกแล้วขายไม่ทันมันก็เสียหาย อยากจะไปประท้วงกับเขาก็ทำไม่เป็นได้แค่นั่งมองตาปริบๆ เปรียบมะม่วงก็เหมือนกันเป็นลูกเมียน้อย ยางพาราเขาเป็นลูกเมียหลวง อยากให้ทางจังหวัด ทางอำเภอ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาเหลียวแลช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง บ้าง ว่าจะทำยังไงที่พอจะช่วยเหลือพวกเราได้บ้าง



 นางอรวรรณ บอกต่ออีกว่า พวกเราผู้ปลูกมะม่วงก็ไม่ใช่ว่าไม่พยายามหาทางออก เข้าใจว่าคนปลูกมะม่วงก็เริ่มเยอะขึ้นทำให้พอถึงฤดูมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองก็ล้นตลาด ราคาก็เลยร่วง ทางเราก็พยายามดูแล บำรุงมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองทุกอย่าง เพื่อที่จะเริ่มให้ผลผลิตช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม ต่อเนื่องเดือน มกราคม ก็เกิดสภาพอากาศแปรปรวน เกิดฝนตก อากาศร้อน ทำให้ช่อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองที่ติดช่อเตรียมจะออกผลนอกฤดู ก็เสียหายหลายร้อยไร่ เพราะฝนทำให้ช่อมะม่วงร่วงหล่นทั้งหมด เราก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องปล่อยให้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองติดผลตามฤดูกาล พร้อมๆกับที่อื่นที่ให้ผลผลิตช่วงนี้ จึงทำให้มะม่วงล้นตลาด ราคาร่วงแบบนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/EYVsW3liRag


คุณอาจสนใจ

Related News