เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายใน จับมือปั๊มน้ำมัน ซื้อมะม่วง 500 ตัน แก้ปัญหาราคาตก

โดย thichaphat_d

1 เม.ย. 2565

52 views

วานนี้ (31 มี.ค. 65) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายใน ได้ร่วมมือกับปั๊มน้ำมัน ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ ตลาดต้องชม รวมไปถึงการเปิด Pre-Order ร่วมกับนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเร่งขยายช่องทางการกระจายผลไม้ให้กับเกษตรกร


โดยกรมการค้าภายใน ได้เข้าซื้อมะม่วงมันพันธุ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านลาด จากกลุ่มเกษตรกร จ.พิจิตร และพิษณุโลก จำนวน 500 ตัน โดยรับซื้อกิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงกว่าตลาด (ราคาตลาดอยู่ที่ 3-4 บาท) นำมามอบให้กับผู้ใช้บริการในปั๊มน้ำมัน


อีกส่วนหนึ่งจะนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงกวน หรือ ที่เรียกกันว่า 'ส้มลิ้ม' แจกให้กับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมั่นใจว่า การแก้ไขปัญหาในเชิงรุกดังกล่าว จะช่วยลดปัญหาผลไม้ล้นตลาด ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้น


ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำ 'อมก๋อยโมเดล' ดึงห้างสรรพสินค้า แพลตฟอร์มออนไลน์ และล้งผลไม้ รวม 13 แห่ง เข้ารับซื้อมังคุดทิพย์ จังหวัดพังงา จำนวน 1,050 ตัน


โดยเป็นการซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้เกิดหลักประกันว่า มังคุดที่จะออกลูกในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายนนี้ ขายได้แน่นอน โดยเบอร์ 1 และเบอร์ 2 ประกันราคารับซื้อในราคา 45-60 บาท ถ้าเป็นมังคุดคละ กิโลกรัมละ 25-35 บาท พร้อมเตรียมขยาย 'อมก๋อยโมเดล' ไปยังพืชผลการเกษตรอื่นๆ เพื่อเป็นหลักประกันให้เกษตรกร และรู้ราคาล่วงหน้า


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8DDB5Gm8aYc

คุณอาจสนใจ

Related News