เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายในตรวจสอบ ข่าวมะม่วงราคาตกต่ำที่พิษณุโลก ไม่พบมะม่วง กก.ละ 1 บาท

โดย nattachat_c

4 พ.ค. 2566

250 views

วานนี้ (3 พ.ค.) นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เดินทางมาพร้อมกับนางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล พาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก และนายมนัส เสียงก้อง เกษตรจังหวัดพิษณุโลก เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตสินค้ามะม่วง และการรับซื้อจากแหล่งผลิต ณ กลุ่มผู้ปลูกมะม่วงแปลงใหญ่บ้านลำภาศ ตำบลบ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก


ซึ่งได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก ห้างค้าส่งค้าปลีก มาช่วยกันวางแผน และช่วยซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจากเกษตรกร ตามโครงการอมก๋อยโมเดล จากเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ในเขตพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและพิจิตร และในวันนี้ เป็นช่วง 2 วันสุดท้ายของฤดูเก็บผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองคุณภาพ


โดยในวันนี้ มีบริษัทมารับซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเพิ่มเติมจากเกษตรบ้านลำภาศในท้ายฤดูกาล มะม่วงคละเกรดด้วยราคากิโลกรัมละ 20 บาท จำนวน 6 ตัน ซึ่งทางบริษัทที่มารับซื้อให้เหตุผลถึงราคาที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองคุณภาพ เริ่มหาได้ยาก และยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศอยู่

-------------

นายกรนิจ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมการค้าภายใน ให้มาติดตามการซื้อขายมะม่วงน้ำดอกไม้ ที่พิษณุโลกและพิจิตร ตามที่กรมการค้าภายในได้เข้ามาประสานกับกลุ่มเกษตรกร ตั้งแต่ช่วง มี.ค.ที่ผ่านมา


พร้อมทั้ง ได้ร่วมทำสัญญาข้อตกลง 16,000 ตัน กับ 10 กลุ่มเกษตรกร 7 อำเภอของจังหวัดพิษณุโลกและพิจิตร จนเมื่อถึงช่วงผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองออกสู่ตลาด เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน สำนักงานพาณิชย์จังหวัด และสำนักงานเกษตรจังหวัดได้เข้าซื้อมะม่วงตามข้อตกลงทั้งหมดแล้ว 16,000 ตัน แบ่งออกเป็นมะม่วงมัน 9,000 ตัน และมะม่วงน้ำดอกไม้ 7,000 ตัน


ขณะนี้ เป็นช่วงปลายฤดูแล้ว คาดการณ์ผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองคุณภาพจะหมดฤดู เพราะเป็นช่วงปลายฤดู ผลผลิตจะเสียหาย ไม่ได้คุณภาพ เนื่องจากแดดร้อนจัด ผลสุกจัด


ในปีที่ผ่านมา ผลผลิตจะอยู่ที่ 12-13 บาท แต่ในปีนี้ราคามะม่วงดีกว่าปีที่ผ่านมา เพราะตลอดฤดู กรมการค้าภายในเชื่อมโยงผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก ห้างค้าส่งค้าปลีก มารับซื้อมะม่วงจากเกษตรกร โดยเฉพาะมะม่วงมัน จากเดิมปีที่ผ่านมาเคยขายได้ 5-6 บาท แต่ปีนี้ขายได้กิโลกรัมละ 9-10 บาท มะม่วงน้ำดอกไม้ ช่วงต้นฤดูขายได้ กิโลกรัมละ 60 บาท จนถึงช่วงที่กรมการค้าภายในเข้ามาช่วยเหลือ ซื้อจากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 24 บาท และช่วงปลายฤดูยังซื้ออยู่ในราคากิโลกรัมละ 18-20 บาทอยู่


ล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้ร่วมกับห้างท้องถิ่นรวมกว่า 200 แห่ง เปิดจุดขายมะม่วงของเกษตรกรอีก 1,000 ตัน หรือ 1 ล้านกิโลกรัม สามารถกระจายผลผลิตจากแหล่งผลิตจังหวัดพิษณุโลกและพิจิตรได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ภาพรวมของราคามะม่วงไม่ตกต่ำ


โดยเฉพาะ มะม่วงมันปีนี้ มะม่วงมหาชนก ราคาปีที่ผ่านมา 5-6 บาท แต่ปีนี้ราคายืนที่ 8-9 บาทมาโดยตลอด มะม่วงน้ำดอกไม้เกรดคละกิโลกรัมละ 18-20 บาท ส่วนเกรดส่งออกกิโลกรัมละ 24 บาท และ 35 บาท ยังขายได้อยู่

-------------

นายกรนิจ ยืนยันว่า มะม่วง จังหวัดพิษณุโลกและพิจิตร เป็นสินค้าที่ดี ถึงแม้ว่าจะเป็นเกรดคละ แต่ก็เป็นสินค้าที่ตลาดยังมีความต้องการภายในประเทศอยู่


ขณะนี้ กำลังขยายกลุ่มเกษตรกรเพิ่มมากขึ้นเรื่อย สำหรับกลุ่มเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียน หรือไม่ขึ้นทะเบียนก็สามารถมาเข้าร่วมได้ โดยจากนี้ไป จะมีการติดตามร่วมประชุมกับเกษตรกร กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สื่อสารกันทุกสัปดาห์ เพื่อทำงานวางแผนการตลาด และทำงานร่วมกันทุกกลุ่ม เพื่อให้สามารถขายมะม่วงได้ราคาดี ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูถึงท้ายฤดู


กรมการค้าภายใน จึงขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมกันอุดหนุน ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง จังหวัดพิษณุโลกและพิจิตร มะม่วงคละเกรดอยู่ที่กิโลกรัมละ 18-20 บาท ส่วนมะม่วงตกเกรดราคาอยู่ที่ 8-10 บาท

-------------

นายกรนิจ ยังแจ้งผลการตรวจสอบ กรณีที่มีการายงานข่าว มะม่วงราคาตกต่ำในพื้นที่ อำเภอวังทอง ว่า ไม่พบว่ามีมะม่วงราคากิโลกรัมละ 1 บาท โดยระบุว่า เป็นมะม่วงโชคอนันต์ ซึ่งปัจจุบันหมดฤดูไปแล้ว ผลผลิตที่เหลืออยู่จะเป็นผลิตตกเกรดตกพื้น ไม่สามารถนำมาบริโภคโดยตรงได้ แต่จะนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงกวน ซึ่งผู้ผลิตจะสามารถทยอยซื้อได้ เพราะเป็นมะม่วงมัน ไม่ใช่มะม่วงกินสุก


และจากการตรวจสอบล่าสุด ทราบว่า ที่นั่นมีผลผลิตน้อยกว่า 50 ตัน มีผู้ทราบข่าวและสนใจติดต่อเข้าไปซื้อมะม่วงแต่ไม่มีของ กรมการค้าภายในมีความเป็นห่วง ได้ส่งผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้ในราคากิโลกรัมละ 18 บาท แต่ปรากฏว่าไม่มีของเช่นเดียวกัน จึงอยากให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้ กรณีข่าวมะม่วงมันโชคอนันต์กิโลกรัมละ 1 บาท ที่กล่าวอ้างนั้น ไม่มีผลผลิตแล้ว และไม่มีผลผลิตจริง เป็นสินค้าที่ตกเกรด ไม่สามารถบริโภคได้ ต้องนำไปกวน


ส่วนมะม่วงน้ำดอกไม้ อำเภอวังทอง จากการลงพื้นที่สำรวจก็พบว่ายังมีการขายมะม่วงได้ในราคากิโลกรัมละ 18-20 บาทอยู่ ส่วนมะม่วงตกเกรดกิโลกรัมละ 10 บาท เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ทำให้เห็นว่า แต่ละกลุ่ม หากมีการวางแผนที่ดี จะมีมะม่วงขายได้ในราคา 18-20 บาทถึงช่วงปลายฤดู แต่กลุ่มที่ไม่ได้วางแผนก็จะเหลือมะม่วงตกเกรดขายได้ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งถือว่ายังได้ราคาดีกว่าปีที่ผ่านมาคือกิโลกรัมละ 3-5 บาท


กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้ทอดทิ้งประชาชน ยืนยันดูแลเกษตรทุกคนทุกกลุ่มทั้งที่ ขึ้นทะเบียนและไม่ขึ้นทะเบียน แต่ผลไม้เป็นผลผลิตที่เสียหายง่าย บางช่วงหากมีสินค้าออกมาล้นตลาด หรือ สุก แก่ ก็อาจจะเข้าไปช่วยเหลือได้ไม่ทัน และขอยืนยันว่า เกษตรกรจังหวัดพิษณุโลกและพิจิตร ยังคงจำหน่ายมะม่วงคุณภาพดี ไม่มีการขายมะม่วง ไม่มีคุณภาพ กิโลกรัมละ 1 บาท 2 บาทอย่างแน่นอน

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rfsHsnSi0LU

คุณอาจสนใจ

Related News