สังคม

แม่ค้าเดือดถูกยึดอุปกรณ์ทำกิน เทศบาลไล่ที่ขายของบนทางเท้า

โดย taweelap_b

1 ก.พ. 2566

325 views

กรณีพ่อค้าแม่ค้าในตลาดแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลศรีมหาโพธิ ร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่เทศบาลไล่ที่ขายของบริเวณทางเท้าหน้าตลาดที่เคยมีการตีเส้นสีเหลืองแบ่งเขตให้สามารถวางของขายได้ และทางเทศบาลได้ยึดอุปกรณ์ทำมาหากิน สร้างความเดือดร้อนให้กับพ่อค้าแม่ค้า ปรากฏคลิปขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวาดไล่พ่อค้าแม่ค้าภายในตลาด มีการด่าทอเจ้าหน้าที่ขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ และมีแม่ค้าบางส่วนเก็บเก้าอี้อุปกรณ์ค้าขายที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเก็บยึดขึ้นใส่รถกระบะกลับมาไว้บริเวณร้านของตัวเอง


จากนั้นผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณตลาดดังกล่าว พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้านั่งจับกลุ่มพูดคุยกันอยู่หน้าตลาดหลังจากเกิดข้อพิพาทกับเจ้าหน้าที่เมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งตลาดแห่งนี้เป็นตลาดสดเปิดค้าขายตั้งแต่เที่ยงคืน เป็นตลาดขายส่งและปลีกมีทั้งผัก ผลไม้ ดอกไม้ ปลา หมู่ ไก่ ฯลฯ ซึ่งบริเวณหน้าตลาดทางเท้าจะมีพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรีตั้งแผงขายกัน และมีพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของในตลาดบางเจ้านำสินค้าออกมาวางขายบริเวณนั้นด้วย และบริเวณรั้วหน้าตลาดได้มีป้ายเตือนของทางเทศบาลติดประกาศไว้ว่า "ประกาศเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป ห้ามมิให้ผู้ใดจำหน่ายสินค้าวางสิ่งกีดขวางบนทางเท้าและผิวจราจร บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลศรีมหาโพธิ ผู้ใดฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย" ติดไว้อย่างเด่นชัด


จากการสอบถาม เจ๊แอน ขายปลา กล่าวว่า เมื่อเช้ามีหน่วยงานของทางเทศบาลมายกสินค้าของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดไป บางคนเก็บทัน บางคนก็เก็บไม่ทัน เขาห้ามวางของขายบนทางเท้าที่เขาเคยมาตีเส้นสีเหลืองไว้ให้ แล้วได้มีการนำสีดำมาทาทับเพื่อไม่ให้วางของขาย เส้นสีเหลืองเขาตีไว้ให้แม่ค้าวางของขายได้ไม่ให้ล้ำเส้นสีเหลือง ตนขายของมาที่นี่ 20 กว่าปีแล้ว เมื่อก่อนขายได้ทั้งสองฝั่งหันหน้าชนกัน แต่ตอนนี้ได้ให้เราอยู่ฝั่งเดียว เราก็ทำตามที่เขาสั่ง แต่ก็ไม่รู้ว่าเขาไม่ให้ขายทั้งสองฝั่ง 


เจ๊แหลม เจ้าของตู้กาแฟ กล่าวว่า เขาไม่ลงมาพูดให้แม้ค้าเข้าใจ เขาต้องมาประชุมให้เข้าใจก่อนว่าต้องทำแบบไหน ทางเทศบาลต้องลงมาทำความเข้าใจ จะได้ไม่ต้องมาทะเลาะกัน ตนได้พูดคุยกับพนักงานเก็บเงินว่าตู้กาแฟจะให้ทำอย่างไน จะเก็บเงินตนก็ไม่ว่า ตู้ของตนไม่ถึงเส้นเหลืองเลย ตนไม่เคยเข้าไปคุยกับเทศบาลและนายกฯ ก็ไม่เคยลงมา เมื่อเช้าตนเข้าไปคุยนายกฯ เขากำลังหาทางแก้ไขปัญหาให้อยู่


นายกเทศมนตรี กล่าวว่า เมื่อเช้าให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลตลาดสด เราได้พยายามสร้างความเข้าใจให้กับแม่ค้ามาเป็นระยะ ๆ รวมทั้งมีป้ายประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้พ่อค้าแม่ค้าไม่ให้วางของกีดขวางทางเดินเท้า เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของตลาดสดและความสวยงามของตลาด และเพื่อเป็นความคล่องตัวของผู้ประกอบการ ในฐานะที่ตนเป็นนายกฯ ก็ได้วางมาตรการบริเวณพื้นผิวการจราจรจนถึงทางเท้าห้ามวางของกีดขวางทางเดินเท้า ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่และสร้างความเข้าใจให้กับพ่อค้าแม่ค้ามาหลายครั้งแล้ว


ส่วนเส้นสีเหลืองที่ได้เคยตีเส้นไว้ตามหน้าตึกบ้านเรือนของประชาชนต่าง ๆ ทั้งสองฝั่งนั้นเป็นเขตผ่อนปรนมาหลายสมัยแล้ว เราเข้าใจปัญหาของประชาชนในการค้าขายอาจจะมีล้ำออกมา เราจึงไปตีเส้นเหลืองแบ่งเขตขอความกรุณาว่าอย่าให้ล้ำเส้นออกมาเพื่อขอความร่วมมือซึ่งกันและกันให้อยู่กันได้ทั้งสองฝ่าย เทศบาลก็ดูแลความเรียบร้อยได้ ประชาชนก็สามารถทำการค้าการขายได้ ไม่มีผลกระทบซึ่งกันและกัน แต่ในเขตของหน้าตลาดสด ประมาณ 40 เมตร เป็นเขตที่ไม่มีการผ่อนปรนเผื่อให้ตลาดสดเกิดความสวยงาม ให้คนมาซื้อของมีความคล่องตัว สามารถนำของมาวางรอขึ้นรถได้ และช่วงนี้เป็นการปรับปรุงตลาด มีการทำหลังคาให้ยกสูงขึ้นเพื่อให้อากาศระบายถ่ายเทได้ดีขึ้น การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ เมื่อเสร็จแล้วทางเทศบาลจะทำการทำความสะอาดทาสีใหม่และเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบ ปรับปรุงไฟส่องแสงสว่างรวมถึงมีการติดกล้องวงจรปิดไว้ภายในตลาด


ทั้งนี้ เทศบาลจะได้ทำหนังสือเชิญผู้ประกอบการประชุมปรึกษาหารือร่วมกัน ในเรื่องของทางเทศบาลได้มีแนวทางอย่างนี้เพื่อให้ทุกคนอยู่ภายใต้กติกาเดียวกันไม่ฝืนกฎกติกาเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียนเรียบร้อย เมื่อเช้าได้มีบางท่านได้ขึ้นไปพูดคุยที่เทศบาลแล้ว ในตอนนี้ก็ได้เข้าใจกันแล้วว่าเราทำเพื่อส่วนรวม และในช่วงที่ตนได้เป็นนายกฯ มา 2 ปี ก็ได้มีคนร้องเรียนมาตลอดว่านายกฯ ไม่สามารถจัดการตลาดสดได้เหรอ มีการมาขายของบนผิวการจราจรนับวันจะทวีคูณมากขึ้น มีผลกระทบกับประชานส่วนรวมที่มาซื้อของที่นี่ มีการตั้งคำถามว่านายกฯ จัดการได้ไหม หรือนายกฯ ไม่กล้า ตนจึงบอกว่าใจเย็น ๆ ค่อย ๆ จัดการไป การที่จะจัดระเบียบแม่ค้าเราต้องสร้างความเข้าใจต้องค่อย ๆ คุยกันต้องค่อยเป็นค่อยไป เราไม่สามารถที่จะดำเนินการอย่างฉับพลันได้ 2 ปีที่ผ่านมาจนถึงบัดนี้ก็ช้าพอสมควร ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องจัดระเบียบให้ไดจริง ๆ เทศบาลไม่ได้นิ่งเฉยกับคำร้องเรียน ส่วนพ่อค่าแม่ค้าที่ขายของบนทางเท้าที่มีผลกระทบจากตรงนี้เราขอความร่วมมือให้ไปขายในโดรมฝั่งตรงข้ามข้ามถนนไปห่างจากหน้าตลาดเพียง 20 เมตร เยื้อง ๆ หน้าตลาดเราได้จัดที่จัดล็อกไว้ให้แล้ว มีไฟมีน้ำปกติ


อย่างไรก็ตาม ทางนายกเทศบาลจะได้ทำหนังสือเชิญผู้ประกอบการเข้าร่วมประชุมรับทราบข้อมูลและกฎกติการมาตรการ เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าได้เข้าใจ และเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News