เศรษฐกิจ

ผักแห่ปรับราคาขึ้นหลายชนิด อ้างเหตุอากาศร้อน-ภัยแล้ง ยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง

โดย gamonthip_s

20 เม.ย. 2567

90 views

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 67 ที่ตลาดค้าส่งผัก ในเขตเทศบาลต.ศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สินค้าประเภทผักหลายชนิดปรับราคาขึ้น ประชาชนส่วนหนึ่งคาดหวังว่าผักตามตลาดขายส่งจะมีราคาถูกกว่าตามห้างสรรพสินค้าและตลาดทั่วไป แต่กลับพบว่าราคาก็ปรับขึ้นสูงขึ้นเช่นเดียวกัน อาทิ ถั่วฝักยาว จากกิโลกรัมละ 40 บาท ขึ้นเป็น 70 บาท, ผักกาดหอม จากกิโลกรัมละ 50 บาท ขึ้นเป็น 120 บาท, ขึ้นฉ่าย จากกิโลกรัมละ 50-70 บาท ขึ้นเป็น 100-120 บาท, ผักชี จากกิโลกรัมละ 70-80 บาท ขึ้นเป็น 200- 250 บาท, ต้นหอมจากกิโลกรัมละ 70 บาท ขึ้นเป็น 100 บาท, ผักบุ้งจีนจากกิโลกรัมละ 20 บาท ขึ้นเป็น 40 บาท และมะนาวแป้นพิจิตรจากกิโลกรัมละ 60 บาท ขึ้นเป็น 100 บาท, แตงกวา จากกิโลกรัมละ 30 บาท ขึ้นเป็น 60 บาท โดยเริ่มปรับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงหลังสงกรานต์ และคาดว่ายังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอีก หากสภาพอากาศในบริเวณพื้นที่แหล่งเพาะปลูกในภาคกลาง ฝนยังคงทิ้งช่วงอยู่เช่นนี้อีกประกอบกับอากาศที่ร้อนและแล้งจัด



ทั้งนี้ชาวบ้านที่มาซื้อผักในตลาดดังกล่าว ระบุว่า ขณะนี้ผักหลายชนิดมีราคาแพงขึ้น ครั้งแรกที่ตั้งใจมาซื้อเพราะคิดว่าจะมีราคาถูกกว่าตลาดใหญ่หรือในห้างสรรพสินค้า แต่ราคาไม่ต่างกัน แต่มีเพียงผักบางชนิดที่คนในพื้นที่ปลูกได้เองแล้วนำมาขาย จึงมีราคาถูกกว่า เช่น ต้นหอม เมื่อก่อนราคากิโลกรัมละ 60-70 บาท แต่เวลานี้ขึ้นไปเป็นกิโลกรัมละ 120 บาท ซึ่งก็จะใช้วิธีเลือกซื้อแบบเป็นกำที่มีต้นหอม ผักชีกำละ 20 บาท ก็พอทำกับข้าวได้ก็ถือว่าพอรับได้



ด้านแม่ค้าขายผัก เปิดเผยว่า ผักมีราคาแพงหลายอย่าง ทั้งผักกาดหอม ผักขึ้นฉ่าย ต้นหอม ผักชี ผักบุ้งจีน แตงกวา และมะนาว เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่ เริ่มแห้งแล้งเพราะฝนทิ้งช่วง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกผัก ทำให้ผลผลิตที่ออกมาไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ส่งผลกระทบให้ปริมาณผักที่ส่งให้กับลูกค้าต่างจังหวัดเริ่มมีปริมาณลดน้อยลง ซึ่งราคาผักสดยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ