สังคม

สัปเหร่อใส่สูทผูกเนกไท ให้เกียรติผู้วายชนม์ เผาศพผู้เสียชีวิต หวังฉีกภาพลักษณ์

โดย kanyapak_w

4 ม.ค. 2566

248 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดเกษมสุทธาราม (วัดท่าขาม) ต.ท่าคอย อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี มีการจัดพิธีฌาปนกิจศพคุณยายบุญธรรม อายุ 85 ปี ที่เสียชีวิตจากโรคชรา ภายในงานมีหลายคนทั้งญาติผู้วายชนม์และบรรดาแขกเหรื่อที่เข้ามาร่วมงานต่างชื่นชมนายสงกราน หรือสัปเหร่ออ้วน อายุ 57 ปี ชาว ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ที่ได้แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ใส่สุทผูกเน็กไทผิดแปลกจากสัปเหร่อทั่วไปที่แต่งกายด้วยชุดธรรมดา จัดเตรียมพิธีฌาปนกิจศพ ตั้งแต่จุดพลุ ใส่เชื้อเพลิงในเมรุเผาศพ จนกระทั่งทำการเผาร่างอันไร้วิญญาณของผู้วายชนม์




นายสงกราน เปิดเผยว่า ตนมีจิตอาสาชอบช่วยเหลือสังคม เคยเป็นทั้งอาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน(อปพร.) และอาสาสมัครตำรวจชุมชน ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อ หรือผู้ทำหน้าที่เกี่ยวกับการศพมานานกว่า 3 ปี ที่ผ่านมาตนเห็นสัปเหร่อคนอื่นๆแต่งตัวธรรมดาไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรมากมาย ตนจึงมีความคิดที่จะฉีกภาพลักษณ์ของสัปเหร่อที่เคยเห็นกันอยู่ มาแต่งกายสุภาพ ใส่สูทผูกเน็กไท เพื่อให้เกียรติแก่ผู้วายชนม์ และญาติของผู้วายชนม์ ทำหน้าที่ตั้งแต่การมัดตราสัง นำศพใส่โลง กระทั้งเผาร่างอันไร้วิญญาณของผู้วายชนม์




ตนเผาศพมาแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ศพ แต่ละศพตนจะทำด้วยความบริสุทธิ์ใจโดยไม่รังเกียด ในส่วนของค่าจ้างตนไม่เคยเรียกร้องแล้วแต่เจ้าภาพจะจัดใส่ซองให้ สวดศพของผู้ยากไร้หากไม่มีเงินตนจะเผาให้ฟรีทุกศพ ที่ผ่านมาเคยมีคนดูถูกและรังเกียดอาชีพสัปเหร่อที่ตนทำอยู่ ถึงขนาดไม่ยอมให้เข้าบ้าน แต่สุดท้ายตนก็ต้องทำหน้าที่เผาศพคนพวกนี้ไปแล้วหลายราย



แท็กที่เกี่ยวข้อง  สัปเหร่อ ,ใส่สูทผูกไท ,เผาศพ

คุณอาจสนใจ

Related News