สังคม

ปล่อยตัวชั่วคราว 'อธิบดีกรมอุทยานฯ' หลังโดนบุกรวบคาห้อง 'ชัยวัฒน์' แฉเบื้องหลัง เงินสินบนแลกโยกย้าย

โดย nattachat_c

28 ธ.ค. 2565

238 views

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีวาระการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ นำโดย นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ


เป็นประธานการประชุม โดยมีผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของกรมฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง นอกจากนี้ ยังมีบรรดาผู้บริหารส่วนต่างของกรมอุทยานฯทั่วประเทศ ถือกระเช้าเพื่อมาอวยพรปีใหม่นายรัชฎาจำนวนมาก


ขณะที่ ตำรวจ  ปปป. เจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนนักงาน ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่ ปปท.และตำรวจ ป.ป.ป. กระจายตัวเข้า ไปอยู่ตามชั้นๆ ต่างในอาคาร  ตั้งแต่ 6 โมงเช้า


เวลาราว 8.30 น. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ซึ่งเป็นผู้ร้องทุกข์ จึงได้นำซองบรรจุเงินดังกล่าวไปมอบให้อธิบดีที่ห้องทำงานชั้น 6 พร้อมกับมีการสนทนาระดับหนึ่ง จึงออกมา จากนั้นเจ้าหน้าที่ซึ่งกระจายกันอยู่ตามชั้นต่างๆ จึงไปรวมตัวที่ห้องทำงานชั้น 6


ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช. และผู้บังคับการตำรวจ ป.ป.ป. เข้าแสดงตัว ขอตรวจค้นหาหลักฐาน แต่อธิบดีกรมอุทยานฯ ขอให้แสดงหมายค้น เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นความผิดซึ่งหน้าจึงไม่ต้องใช้หมายค้น และขอให้เปิดลิ้นชักออกเพื่อตรวจสอบ


เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในลิ้นชักพบซองเงินสด 98,000 บาท จึงแสดงหลักฐานที่ถ่ายเอกสารไว้เพื่อเทียบเคียง ระหว่างนั้นก็ตรวจสอบในลิ้นชักอื่น ตู้เซฟ และกระเป๋าสะพาย ก็พบเงินสดบรรจุอยู่หลายจุด ส่วนมากบรรจุในซองสีขาวและสีน้ำตาล บางซองเขียนกำกับเป็นชื่อและนามสกุลของบุคคลต่างๆ


และส่วนมากที่เป็นซองสีน้ำตาล เขียนชื่อหน่วยในสังกัดของกรมฯ พร้อมระบุชื่อเดือน เช่น ซองเงินในกระเป๋าสะพาย เขียนว่ามาจากหน่วยงานแห่งหนึ่ง สังกัดสำนักฯ ที่อยู่ภาคเหนือ เขียนกำกับว่าเดือนตุลาและพฤศจิกายน เป็นเงินรวม 1 ล้าน 6 แสนบาท


ขณะซองที่มาจากส่วนงานอื่นๆ จำนวนเงินต่างกันออกไป แต่มักเขียนกำกับว่าเดือนตุลา และพฤศจิกายน รวมเงินสด ที่เจ้าหน้าที่นับได้ ประมาณ 4 ล้าน 9 แสนบาท


หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวอธิบดีกรมอุทยานฯ ไปที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ปากคำร่วมกับ เจ้าหน้าที่ปปช. และปปท.


ทั้งนี้ ผู้บังคับการตำรวจปปป.ระบุว่า ผู้ถูกจับให้การภาคเสธ โดยระบุว่ารับซองสีน้ำตาลจริง แต่ไม่รู้ว่าภายในเป็นอะไร ส่วนเงินอื่นๆ ที่พบยังไม่ขอให้การ


ขณะที่ทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม คุณรัษฎา เมื่อเวลา 12.32 น. (ซึ่งเป็นเวลาที่เดินทางถึงกองบังคับการ ปปป.) ถึงข้อเท็จจริงการจับกุม ของเจ้าหน้าที่ปปป.และป.ป.ช.ถึงห้องทำงาน /อธิบดีกรมอุทยานฯ ยืนยันสั้นๆว่า "ไม่มีครับ ไม่มี " ระบุว่า "ยังอยู่ที่กรมฯ และห้องทำงาน" ก่อนที่จะวางสาย

---------------

วานนี้ (27 ธ.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)

  • นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช.
  • นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)
  • พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.)

ร่วมแถลงพฤติการณ์ และรายละเอียดการจับกุม กรณีเจ้าหน้าที่ระดับสูง สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ เรียกรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อแลกกับการไม่ถูกโยกย้ายตำแหน่ง


ระบุว่า การดำเนินการในครั้งนี้ สืบเนื่องจากนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแห่งกระจาน เข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษกับทาง ป.ป.ช. ว่า ผู้ต้องหามีการเรียกรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปรับเปลี่ยนโยกย้ายตำแหน่ง หรือการให้อยู่ในตำแหน่งเดิมตามความต้องการ โดยเรียกรับเงินกับหัวหน้าหน่วยงานย่อยภายในกรมฯ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 15 หน่วยงาน ประมาณ 2-3 แสนต่อครั้ง


นอกจากนี้ ยังมีการเรียกรับเงินรายเดือนอีกด้วย หากเดือนไหนไม่สามารถนำเงินมาจ่ายได้ ก็จะต้องถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่ง ไปดำรงตำแหน่งอื่นที่อยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนา


ทั้งนี้ อัตราการเรียกรับเงินรายเดือน จะคิดเป็นเปอร์เซนต์ ขึ้นอยู่กับงบประมาณโครงการของแต่ละหน่วยงานที่แตกต่างกัน เช่น อุทยานแห่งชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจะเก็บ 18.5 % จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย / หน่วยป้องกันไฟป่า 3% จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย


ส่วนการเข้าจับกุมเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (27 ธ.ค. 65) สืบเนื่องจาก ป.ป.ช. ได้ร่วมกับ ตำรวจ บก.ปปป. สืบสวนข้อมูลจากพยานหลักฐานที่ผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ ประกอบกับการสืบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม แล้วพบว่ามีมูลความจริง จึงได้วางแผนให้ผู้เสียหาย นำเงินสดจำนวน 9 หมื่น 8 พันบาท ใส่ซอง แล้วเข้าไปพบกับอธิบดีภายในห้องทำงานที่กรมฯ


ซึ่งมีการบันทึกภาพและเสียง ขณะเจรจาต่อรองเปอร์เซ็นต์ในการเรียกรับผลประโยชน์ไปจนถึงการส่งมอบเงินให้กับอธิบดี ซึ่งอธิบดีได้รับซองธนบัตรและเก็บไว้ในลิ้นชัก เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าดำเนินการเข้าจับกุม พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา และขอตรวจค้นเพิ่มเติม ซึ่งนอกจากซองเงินจำนวน 9 หมื่น 8 พันบาทแล้ว ยังพบเงินสดอยู่ภายในตู้เซฟและโต๊ะทำงานอีก รวมกว่า 5 ล้านบาท


นายนิวัติไชย เลขาธิการ ป.ป.ช. ยังกล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์เพียง 1 ราย แต่เชื่อว่าน่าจะมีผู้ได้รับความเสียหายอีกหลายราย ซึ่งขอให้ผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความชี้เบาะแส โดยทาง ป.ป.ช. มีมาตรการในการปกป้องคุ้มครองพยาน


ส่วนเจ้าหน้าที่ที่มีการจ่ายเงินแลกผลประโยชน์ไปนั้น ป.ป.ช. จะพิจารณาเป็นกรณีไปว่าจะมีความผิดหรือไม่ โดยหากให้ความร่วมมือ ก็อาจถูกกันไว้เป็นพยานในคดี


อย่างไรก็ตาม สำหรับเงินสดกว่า 5 ล้านบาทที่ตรวจค้นเจอในห้องทำงานนี้ ผู้ต้องหายังไม่บอกว่าได้เงินมาอย่างไร ซึ่งจะต้องมีการขยายผลต่อไป

-----------

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแห่งกระจาน เผยถึงสาเหตุที่เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งเอาผิดนายรัชฎา เพราะพบเห็นพฤติกรรมการใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม


โดยมีการกลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น โยกย้ายไปทำงานในยังตำแหน่งอื่น ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนาหรือที่พักอาศัย ทำให้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของครอบครัว ทำให้สถาบันครอบครัวของเจ้าหน้าที่คนนั้นแตกแยก ทำให้เจ้าหน้าที่คนนั้นจำเป็นต้องวิ่งเต้นหาเงินมาเพื่อทำให้ตัวเองไม่โดนย้าย มีการเรียกจ่ายค่ารักษาตำแหน่งรายเดือน ถ้าไม่จ่ายก็จะโดนโยกย้ายไปที่อื่น อีกทั้งยังพบว่ามีการเรียกรับสินบนในการวิ่งเต้นเลื่อนตำแหน่งหน้าที่การทำงาน รายบุคคล ครั้งละ 2 - 3 แสนบาท


นายชัยวัฒน์ บอกอีกว่า ตนเป็นคนที่ไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เมื่อราว 6 เดือนก่อน ระหว่างที่ถูกพักราชการจากคดีอื่น ส่วนสาเหตุที่ไปร้องเรียน เพราะมีเจ้าหน้าที่หลายคนมาปรับทุกข์ และร้องขอให้ช่วยเหลือประสานงาน เพราะเดือดร้อนจากการถูกเรียกรับเงิน แลกกับการที่ไม่ต้องถูกโยกย้าย นอกจากนี้ หลายส่วนงานก็ถูกเรียกเงินค่าเปอร์เซ็นต์ของโครงการที่ได้รับจัดสรรมาให้จนแทบไม่เหลือเงินให้ทำงานจริง


โดยคิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรค์งบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะเก็บ 18.5 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย, หน่วยป้องกันไฟป่า 30 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงาน และ ค่าใช้สอย ซึ่งในส่วนนี้จะมีการเรียกประชุมผู้บัญชาการสำนัก 16 สำนัก 15 สาขา มาประชุมประจำเดือน ชี้ให้เห็นว่ามีการแบ่งรับแบ่งจ่ายกันในแต่ส่วนงาน หักจากงบที่ได้มาจ่ายให้


ส่วนวีธีการส่งเงินมีทั้งส่งเงินสด มีทั้งส่งเองโดยตรง หรือส่งผ่านต้นสังกัด เพื่อรวบรวมส่งพร้อมกัน และยังอ้างว่าเงินที่พบจำนวนเกือบ 5 ล้านบาท เป็นเพียง 1 ใน 4 ส่วนเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าในแต่ละเดือนอาจจะได้เงินมากถึง 20 ล้าน ส่วนเหตุผลที่ต้องรวบรวมเงินช่วงนี้เพราะใกล้ปีใหม่ และส่วนใหญ่เงินงบประมาณปี 2566 ที่ค้างอยู่ เดือนตุลาคม และพฤจิกายน เพิ่งจะออกเมื่อต้นเดือนธันวาคมนี้


นายชัยวัฒน์ ยังบอกอีกว่า หลังจากที่ตนเองกลับเข้ามารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่9 อุบลราชธานี ก็พบว่าบรรยากาศการทำงานมีการเปลี่ยนไป เจ้าหน้าที่ ลูกน้อง ต่างก็โอดครวญ บอกว่าเหมือนถูกสูบเลือดไป ไม่มีขวัญและกำลังใจในการทำงาน เพราะในแต่ละเดือนหลายคนต้องจ่ายเงินค่ารักษาตำแหน่งเพื่อไม่ให้ถูกโยกย้าย


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวเคยมีปัญหากับนายนายรัชฎา หรือไม่ นายชัยวัฒน์ ตอบว่าที่เข้ามาช่วยเปิดโปงเรื่องนี้ เพราะทนเห็นพฤติกรรมแบบนี้ไม่ได้ ขณะตัวเองยังเคยถูกเรียกสินบน จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาตรวจสอบข้อเท็จจริง ประสาน ป.ป.ช.และ บก.ปปป. นำมาสู่การเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมกับเข้าตรวจค้นพยานหลักฐานภายในห้องทำงาน ก่อนจะพาตัวเดินทางไปยัง กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย
-----------

เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค. 65) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวถึงข่าวเจ้าหน้าที่บุกเชิญตัว นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในข้อหาเรียกรับสินบน ว่า เห็นข่าวแล้วรู้สึกตกใจ เพราะก่อนหน้านี้ทางกระทรวงเพิ่งจะมีแคมเปญ ไม่รับกระเช้าของขวัญในช่วงวันปีใหม่ไปไม่นาน


อย่างไรก็ตาม เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เวลานี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ให้ผลการสอบออกมาภายใน 7 วัน ผลการสอบออกมาอย่างไร ก็ว่ากันไปตามระเบียบราชการต่อไป
-----------

เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค. 65) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่ารู้สึกตกใจ หลังทราบข่าวว่านายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช ถูก ป.ป.ช.และบก.ปปป. บุกจับคาห้องประชุมฐานเรียกรับสินบนและโยกย้ายตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด รู้จากข่าวเท่านั้น ต้องรอให้ปลัดกระทรวงรายงานข้อเท็จจริงก่อน แต่อย่างไรก็ตามให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายและระเบียบข้าราชการ


ส่วนที่จับกุมพร้อมพยานหลักฐานเป็นเงินสด ถือเป็นการซื้อขายตำแหน่งแบบโจ่งแจ้งหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ที่ผ่านมา ตนไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการปฎิบัติกับการปฎิบัติงานในระดับอธิบดีแต่ได้สั่งการผ่านปลัดกระทรวง จึงไม่ทราบว่าการวิ่งเต้นตำแหน่งในระดับกรมมีกระบวนการอย่างไร


เมื่อถามว่าการเข้าไปจับกุมในระหว่างการปฎิบัติหน้าที่ปลัดกระทรวงในระหว่างปฎิบัติหน้าที่ถึงห้องประชุม เป็นการกระทำที่รุนแรงไปหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกระบวนการไม่แตกต่างจากกรณีอื่นๆ


ทั้งนี้ ในการตรวจสอบการแต่งตั้งโยกย้ายในระดับอธิบดีและข้าราชการในกรมต่างๆ ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของปลัดกระทรวง ว่าจะต้องมีการพิจารณาใหม่หรือไม่ ซึ่งในระหว่างนี้ให้รองอธิบดีทำหน้าที่รักษาการแทนไปก่อน

------------

ประวัติ รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา 

เป็นน้องชายคนเล็ก ของ พล.อ.ยุวนัฏ สุริยกุล ณ อยุธยา เตรียมทหารรุ่น 12 เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เคยได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่ภายหลังได้ขอลาออกเนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ


ประวัติการศึกษา

  • ปริญญาตรี จากคณะวิทยาศาสตรบัณฑิต (วนศาสตร์) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ปริญญาโท จากคณะศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง


เส้นทางการเป็นข้าราชการ

  • เป็นผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ
  • ขึ้นสู่ตำแหน่งรองอธิบดี กรมป่าไม้
  • เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  • รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำรงตำแหน่ง วันที่ 8 ตุลาคม 2558
  • อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2560 – 30 กันยายน 2563
  • ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา นายรัชฎา เคยออกประกาศนโยบายการไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) เพื่อให้เป็นไปตามแผนปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และเป็นการแสดงเจตนารมณ์ในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรและค่านิยมสุจริตในการปฏิบัติงานอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ และมีการออกประกาศอย่างเป็นทางการลงวันที่ 7 มีนาคม อีกด้วย

------------

ต่อมาเมื่อเวลา 20.30 น. หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนสอบปากคำ นายรัชฎา ได้ยื่นประกันตัว โดยวางเงินสดจำนวน 4 แสนบาท เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน


ก่อนที่ทางพนักงานสอบสวนจะพิจารณาแล้วเห็นว่า นายรัชฎา เป็นข้าราชการระดับสูง มีตำแหน่งหน้าที่การงานมั่นคง ประกอบกับมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่น่าจะมีพฤติกรรมหลบหนี จึงอนุญาตให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

------------

คุณอาจสนใจ

Related News