สังคม

'เฉลิมชัย' บินภูเก็ต ตรวจหาดทรายแก้ว เร่งแก้วิกฤตกัดเซาะชายฝั่ง บรรเทาทุกข์ปชช.

โดย panwilai_c

19 ต.ค. 2567

77 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงลงพื้นที่ติดตามปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่



นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต



โดยติดตามสถานการณ์การกัดเซาะชายฝั่งบริเวณพื้นที่หาดทรายแก้ว ซึ่งอยู่ในภาวะวิกฤตรุนแรง ร่วมกับ นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ณ บริเวณหาดทรายแก้ว อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง



ซึ่งภายหลังจากที่ได้ตรวจสอบสภาพพื้นที่และฟังสรุปสถานการณ์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแล้ว



นายเฉลิมชัย ได้สั่งการให้กรมอุทยานฯ เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต โดยทันที เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยการติดตั้งรั้วไม้ดักทรายคู่ขนานแบบซิกแซก ระยะทางกว่า 500 เมตร เพื่อดักตะกอนทราย และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการกัดเซาะชายฝั่งจากนั้น ได้บินตรวจสภาพพื้นที่ดินถล่ม และตรวจความสมบูรณ์ของป่าไม้ บริเวณเทือกเขานาคเกิด และพื้นที่ที่มีปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณพื้นที่ป่าเทือกเขากมลา เพื่อติดตามสถานการณ์ดินโคลนถล่มที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และเตรียมการป้องกันปัญหาพื้นที่เสี่ยงภัยในอนาคต



นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่และบินสำรวจพื้นที่ป่ากรณีปัญหาการบุกรุกและพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่มของจังหวัดภูเก็ต โดยในส่วนของกรณีการบุกรุกพื้นที่ป่า ได้ดำเนินการแจ้งความและได้ประสาน ผบ.ตร. ในการเร่งรัดคดี ส่วนการสำรวจพื้นที่ดินสไลด์ เพื่อตรวจสอบความเสียหาย และสำรวจพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่ม ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาพื้นที่เสี่ยงดินถล่มทั่วประเทศ ซึ่งได้มีการของงบประมาณในการติดตั้งเครื่องเตือนภัย โดยจะให้แล้วเสร็จในปีงบประมาณ ปี2568



ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมีประมาณ 8-10 จุด แต่อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ขอให้มีการตื่นตัวเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน



และในวันพรุ่งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีแผนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินตรวจติดตามสภาพป่าชายเลน และสถานการณ์บริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเล ในพื้นที่ต่อเนื่องระหว่างจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา เพื่อติดตามสภาพความสมบูรณ์ของทรัพยากรชายฝั่งทะเล

คุณอาจสนใจ

Related News