สังคม

ลิงเจ้าถิ่น 2 แก๊งเปิดศึกวิวาท ชาวบ้าน-พระห้ามไม่อยู่ซัดกันร่วมชั่วโมง คาดปมเดือดแย่งอาหาร หรือตัวเมีย

โดย paranee_s

2 ธ.ค. 2565

183 views

วันนี้ (2 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (1 ธ.ค.) มีลิงในวัดเขาปฐวี หมู่ 5 ตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี จำนวนนับหลายร้อยตัว ได้ยกพวกมารุมกัดกันข้างโบสถ์วัด จนพระในวัด เจ้าหน้าที่วัดต้องถือไม้เข้าไปห้ามลิงทั้ง 2 ฝูง ไม่ให้กัดกัน แต่ลิงทั้ง 2 ฝูงไม่สนใจ ยกพวกชุลมันกันนัวนานนับชั่วโมงกว่าจะแยกจากกันขึ้นไปบนเขาปฐวีไป หลังจากลิงตีกันกัดกันแล้ว มีลิงหลายตัวถูกกัดเป็นแผล บาดเจ็บหลายสิบตัว


โดย พระสมุห์สิทธินาถสีโล เจ้าอาวาสวัดเขาปฐวี กล่าวว่า ลิงแสมที่เขาปฐวีแห่งนี้จากการสำรวจล่าสุดของเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชมีจำนวนมากกว่า 1,500 ตัว ลิงแสมจะแบ่งพวกเป็น 3 กลุ่ม เป็นลิงกลุ่มหน้าเขา หลังเขา และลิงกลุ่ม ซึ่งพวกมันจะข้ามถิ่นกันไม่ได้


ในวันเกิดเหตุมีทั้งลิงตัวใหญ่ และลิงตัวเล็ก 2 ฝูง ซึ่งคาดว่าหน้าจะเป็นลิงหน้าเขากับลิงหลังเขา เพราะลิงกลุ่มตลาดจะไม่ค่อยมายุ่ง จะหากินอยู่ตามห้องแถวร้านค้า หรือตามบ้านเรือนประชาชนในละแวกนั้น ซึ่งลิง 2 กลุ่มได้ยกพวกมานับร้อยลงมาจากเขา ตีกัน กัดกัน


ซึ่งสาเหตุคาดว่ามาจากการแย่งอาหาร เนื่องจากอาหารไม่เพียง นักท่องเที่ยวที่เคยมาท่องเที่ยวและให้อาหารลิงก็น้อยมาตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 เป็นต้นมา อาศัยข้าวและอาหารจากการบิณฑบาตรจากพระสงฆ์ที่ออกบิณฑบาตรกับญาติโยม ซึ่งที่เหลือจากเป็นอาหารเช้า และอาหารเพล จึงจะนำมาเลี้ยงลิงไม่เพียงพอ จึงคาดว่าฝูงลิงไล่กัดกันดังกล่าวน่าจะมาจากการแย่งอาหาร หรือแย่งตัวเมียกัน


ส่วนในเรื่องของการควบคุมประชากรลิงของวัดที่ได้รับการสนับสนุนจากทางจังหวัด และเทศบาลตำบลตลุกดู่ และปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี และเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ สัตวบาลเข้ามาทำหมันลิงมาแล้ว 2 ปี สามารถทำหมันลิงได้แล้วกว่า 500 ตัว และจะมีการดำเนินการทำหมันลิงเพื่อควบคุมประชากรลิงให้มากไปกว่านี้


นายประทีป อายุ 63 ปี ผู้ที่ถ่ายคลิปขณะลิง 2 แก๊ง ยกพวกไล่กัดกันไว้ได้ และนายสวัสดิ์ อายุ 55 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ บอกว่า ตนทั้ง 2 คน และชาวบ้านอีก 2 – 3 คน พร้อมพระ และกรรมการ ที่เข้ามาทำงานในวัดก็ไม่รู้จะอย่างไร จึงถือไม้ ไล่ และก็ตะโกนขู่ลิงเพื่อห้าม แต่ต้องใช้เวลานาน เกือบ 1 ชม. หลังจากแยกย้ายกันไป บางตัวก็มีบาดเจ็บ ที่ต่างก็ไม่ยอมกัน สาเหตุที่กัดกันก็คงจะหึงหวงตัวเมีย


สำหรับลิงดังกล่าว ถ้าใครมีความคุ้นเคยกับมัน มันก็จะไม่ดุร้าย แถมบางตัวโดยเฉพาะที่แม่มันตายแล้วและพระและชาวบ้านที่ได้ดูแลเลี้ยงมัน มันก็จะมาเล่นคลอเคลีย อีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง  อุทัยธานี ,ลิงทะเลาะกัน

คุณอาจสนใจ

Related News