สังคม

ผู้ว่าฯอุทัยธานี ประกาศเขตภัยพิบัติ อ.บ้านไร่ เพื่อเร่งช่วยเหลือฟื้นฟู

โดย parichat_p

20 ต.ค. 2567

34 views

สถานการณ์น้ำป่าหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ในอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานีเมื่อคืนนี้ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ก็สร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นพืชผลการเกษตร สถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงเส้นทางคมนาคม ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ประกาศเขตภัยพิบัติในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือฟื้นฟู


วัดบ้านไร่ ตำบลบ้านบึง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เป็นหนึ่งในพื้นที่ได้รับความเสียหายหนักจากน้ำป่าที่หลากมาเมื่อคืนนี้ นางสำราญ คำวิชิต ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์น้ำป่าหลากเมื่อคืน และเป็นถ่ายคลิปขณะน้ำป่าพัด จนกำแพงวัดพังเสียหายเมื่อคืน บอกว่าในชุมชนและวัดเคยถูกน้ำป่าเช่นนี้มาหลายครั้ง แต่ไม่เคยหนักเท่านี้ก่อน ถือว่าหนักและเสียหายมากที่สุดในรอบ 20 ปี


บ้านและรถยนต์ของสาวปริยากร บุญเลิศ ซึ่งมีบ้านอยู่ห่างจากวัดบ้านไร่ประมาณ 500 เมตร ก็ได้รับความเสียหายหนักเช่นกัน เพราะฝนตกหนักและน้ำป่าหลาก ทำให้ดินยุบตัวจนโรงจอดรถทรุดพังลงไปด้วย ยังดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต และขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือแล้ว


ขณะที่ตำบลห้วยแห้ง อำเภอบ้านไร่ ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน โดยเฉพาะสะพานบ้านนาทุ่งเชือก ต.ห้วยแห้ง ที่ใช้สัญจรระหว่าง 9 หมู่บ้าน ถูกน้ำป่าพัดจนชำรุด นอกจากนี้ บ้านเรือนที่อยู่ริมฝั่งลำห้วยกระเสียว ก็ถูกน้ำกัดเซาะจนเกือบจะถึงตัวบ้าน เสี่ยงที่จะทรุดลงมาอีก ขณะเดียวกันพื้นที่การเกษตร และประมงต่างได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน โดยนายก อบต.ห้วยแห้ง เปิดเผยว่า หลังจากฝนตกหนักบนเทือกเขาในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแห้ง ก็ได้รับคำเตือนเมื่อประมาณ 4 โมงเย็นว่าจะมีน้ำป่าหลาก หลังจากนั้นไม่นาน ก็เกิดอุทกภัยดังกล่าง ซึ่งน้ำป่าได้พัดพาเศษไม้ เศษขยะไหลมาติดคอสะพาบ้านนาทุ่งเชือก กระทั่งทำให้สะพานทรุดลง และทำให้สัญจรลำบาก


น้ำป่าที่หลากมาเมื่อคืนนี้ ทำให้สถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะลานกางเต๊นท์จุดเช็คอินหลายแห่ง ในตำบลบ้านไร่ ได้รับผลกระทบด้วย มีนักท่องเที่ยวติดอยู่ในจุด ที่น้ำป่าหลาก ประมาณ 20 คน โดยทุกคนได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย แต่รถยนต์ของนักท่องเที่ยวหลายคันที่เสียหาย


ล่าสุดนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ลงนามในหนังสือประกาศเขตภัยพิบัติ กรณีน้ำป่าไหลหลากเมื่อคืนนี้ ในพื้นที่อำเภอบ้านไร่ทั้งหมด พร้อมกับให้ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีรถน้ำ นำเข้าพื้นที่อำเภอบ้านไร่ เพื่อทำความสะอาดฟื้นฟูในจุดที่ได้รับความเสียหาย และมอบให้องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งสำรวจพื้นที่ และบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเร่งเหลือตามระเบียบราชการ

คุณอาจสนใจ

Related News