สังคม

เหยื่อเมาเทนบี ผับ ร้อง ปปป. ดำเนิคดีจนท.รัฐ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่จนเกิดไฟไหม้ เสียชีวิตล่าสุด 25 ราย

โดย kanyapak_w

18 ต.ค. 2565

18 views

เหยื่อเมาเทนบี ผับ ร้อง บก.ปปป ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนเกิดเพลิงไหม้เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุด 25 คน แล้ว



นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร นำตัวแทนญาติผู้เสียหายชีวิตและผู้บาดเจ็บ จำนวน 31 ครอบครัว จากเหตุเพลิงไหม้ เมาเทน บี ผับ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เข้ายื่นหนังสือต่อพลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เพื่อให้สอบสวนเอาผิด 4 เจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย เทศกาลเมืองสัตหีบ อำเภอสัตหีต จังหวัดชลบุรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีบ่อนปละละเลยให้ผับเมาเทน บี เปิดบริการจนเกิดเพลิงไหม้เป็นเหตุให้ผู้เสียชีวิตไปถึง 25 คน แล้ว



โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าทุกข์ได้แจ้งความไว้กับ สภ.พลูตาหลวง แต่ไม่มีความคืบหน้า รวมทั้งเคยร้องขอให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางรับโอนคดีมาแต่เรื่องก็เงียบ ซึ่งส่วนตัวรู้สึกลำบากใจที่จะให้ตำรวจพื้นที่ดำเนินคดีนี้ต่อเพราะเหมือนไม่มีผู้ใดกล้าเอาผิดหน่วยงานรัฐ จึงพาผู้เสียหายมายื่นหนังสือต่อ บก.ปปป.อีกครั้งในวันนี้ เพื่อให้เกิดชัดเจนว่าหน่วยงานรัฐได้กระทำความผิดตัวเองจะได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ฐานความรับผิดในทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ต่อไป ไม่ใช้เพียงการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนทางแพ่ง กับตัวเจ้าของผับต่อนั้น




สำหรับค่าสินไหมทดแทนที่ประเมินว่าผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บสมควรจะได้รับในขณะที่อยู่ที่จำนวน 253 ล้านบาท ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นในอนาคตของผู้บาดเจ็บ ด้านนางสาวนลินี อายุ 37 ปี หนึ่งในผู้บาดเจ็บ มีแผลไฟไหม้ทั้งแผ่นหลังและแขน เล่าว่า ตั้งแต่เกิดเหตุเจ้าของร้านไม่ไถ่ถาม เจรจา พูดคุยเรื่องค่าสินไหมทดแทน ทั้งที่บ้านอยู่ซอยเดียวกัน แค่เพียงส่งค่ารักษาพยาบาลให้ 1 แสนบาท ซึ่งไม่เพียงพอในการรักษา รวมทั้งแพทย์ได้ประเมินแล้วว่าตัวเองต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องไปอีก 1-2 ปี



จากนั้นยังต้องสั่งตัดเสื้อผ้าสำหรับผู้มีแผลไฟไหม้ตัวละไม่ต่ำกว่า 2 หมื่น บาทไปอีก 1 ปี ขณะที่ผู้ชีวิตนั้นทางเจ้าของผับให้เงินเยียวยาแค่ศพละ 150,000 บาทเท่านั้น




คุณอาจสนใจ

Related News